Triển lãm Frankfurt: Xanh hoá, an toàn hoá

(AutoNet) - Chưa đầy 1 ngày nữa, triển lãm xe hơi lớn nhất thế giới–Frankfurt Motor Show–sẽ chính thức mở cửa. Và sau đây là những nhận định ban đầu về cuộc triển lãm này.
 

Sau cả một thời gian dài đấu tranh khẳng định tầm quan trọng của mình đối với môi trường và con người, giờ đây những chiếc xe sạch đã có thể ngẩng cao đầu, vinh quang trên các sàn trưng bày tại triển lãm lớn nhất thế giới Frankfurt Auto Show 2007.

Thân thiện với môi trường, tiết kiệm nhiên liệu và đảm bảo an toàn là những chủ đề “lũng đoạn” tại triển lãm với sự ra mắt của ít nhất 16 model mới sẵn sàng sản xuất và số lượng chừng ấy xe concept.

Theo nhận định của các nhà phân tích, “hybrid” sẽ trở thành từ được nhắc đến nhiều nhất bởi các chuyên gia marketing khi họ “líu lo” diễn tả về sự ra mắt các giải pháp nhiên liệu đang ngày càng lớn mạnh với tốc độ khủng khiếp cả về số lượng cũng như chất lượng.

Kẻ cứng đầu nhất cũng phải “Xanh hoá”

Sau một thời gian phản đối kịch liệt, các nhà sản xuất Đức cuối cùng cũng nhận ra rằng xe hybrid chính là cái phao cho các đối thủ đến từ Châu Á. Bởi vậy, triển lãm xe hơi năm nay trên đất nhà có lẽ sẽ là cơ hội tốt để họ thể hiện sự đổi mới tư tưởng theo hướng “thúc đẩy giải pháp nhiên liệu thay thế và nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về môi trường sinh thái”.

5.jpg
Sự ra mắt của các model xe Mercedes-Benz tại Frankfurt

Dù có phần “bảo thủ”, nên chậm trễ hơn những đối thủ từ Mỹ (như Ford và GM), Audi, BMW, Mercedes-Benz, Porsche và Volkswagen cũng lần lượt đưa ra ngày càng nhiều các model thân thiện môi trường hoặc chí ít là tiết kiệm nhiên liệu. Trong đó phải kể đến Mercedes-Benz S-Class với động cơ hybrid xăng và diesel, Porsche Cayenne động cơ hybrid, và chiếc BMW X6 hai cửa, với động cơ hybrid mà dự kiến sẽ lắp cho model X5 và X6 mới, có mặt trên thị trường vào năm 2008 và đầu 2009. Bên cạnh đó, một phiên bản hybrid của chiếc Audi A4, nghe đồn, cũng sẽ xuất hiện trong triển lãm này.

4.jpg
Klaus Draeger, một lãnh đạo cấp cao của BMW, giới thiệu chiếc 1-Series tại Frankfurt hôm thứ Ba

Khi xe hybrid dần trở thành điểm hội tụ của ánh đèn sân khấu thì cũng là lúc các nhà sản xuất xe hơi của Đức phải nỗ lực giành lại ngôi vị “nhà cải cách khoa học kỹ thuật hàng đầu” trong lòng khách hàng.

Nếu như cuộc triển lãm này là một màn trình diễn “sự thừa nhận” công nghệ hybrid của ngành ô tô Đức sau bao năm lảng tránh thì đối với Châu Âu và Mỹ, đây lại là một dịp để công bố bước tiến trong lĩnh vực hybrid và diesel sạch.

Đơn cử như như: GM dự kiến sẽ công bố giải pháp “xanh” toàn cầu và ra mắt chiếc E-Flex (biến thể từ chiếc Chevrolet Volt plug-in concept, dành cho thị trường Châu Âu) và chiếc Cadillac BLS wagon chạy bằng E85 (ethanol 85%).

7.jpg
Chiếc Opel E-Flex

Ngoài các model hybrid, những chiếc xe sử dụng hệ thống động lực truyền thống đáng chú ý là Audi A4, Jaguar XF (thế hệ tiếp nối của Jaguar S-Type), và một vài model SUV cỡ nhỏ như Ford Kuga và Volkswagen Tiguan.

Trong triển lãm, loại xe tiếp theo gây sự chú ý là crossover, một dạng xe đa dụng lai tạo giữa wagon và SUV. Loại xe này đã rất thành công tại Mỹ và đang lớn mạnh tại Châu Âu. Theo tập đoàn nghiên cứu thị trường J.D. Power, các nhà sản xuất cần lấp đầy chỗ trống trong phân khúc xe này trong một vài năm tới.

12.jpg
Cadillac BLS

An toàn được ưu tiên hàng đầu

Tại triển lãm lần này, bên cạnh chủ đề “xanh hoá” là một từ khác được ưu tiên hàng đầu: “an toàn”. Ủy ban Châu Âu đã đặt ra mục tiêu tới năm 2010 giảm 50% số ca tử vong do tai nạn giao thông thông qua việc áp dụng các công nghệ hỗ trợ người lái. Hệ quả là triển lãm lần này chắc chắn sẽ xuất hiện các loại màn hình hiển thị tối tân, chiếu trực tiếp lên kính chắn gió các thông tin về tốc độ, nhiên liệu, và những dữ liệu quan trọng khác. Làm phong phú thêm các sản phẩm này là hệ điều hành kiểm soát tốc độ điện tử cruise control stop-and-go (sử dụng ra-đa tầm ngắn hoặc camera (như trong xe BMW) để có thể tự động giảm tốc độ xe khi đường đông, ngắt động cơ khi xe dừng và tái khởi động khi xe chạy), công nghệ cảnh báo chệch làn đường, phát hiện điểm mù...

Các thiết bị bổ trợ này đều được nghiên cứu phát triển kỹ lưỡng và kiểm định ngặt nghèo để đảm bảo không có sai sót gì. Ngoài chức năng đảm bảo an toàn cho con người, các công nghệ này còn thể hiện bước tiến xa hơn của các nhà sản xuất trong công cuộc tự động hoá xe hơi.

Hyundai_iBlueConcept.jpg
Chiếc Hyundai iBlue Concept

Song song với việc trưng bày các mẫu xe và công nghệ theo chiều dọc của ngành ô tô, Frankfurt còn là nơi để các nhà sản xuất phụ tùng, linh kiện, phụ kiện như Continental, Johnson Controls và Valeo, giới thiệu các sản phẩm của mình. Điều này khiến Frankfurt Motor Show toàn diện so với nhiều triển lãm xe hơi lớn khác.

Frankfurt Motor Show có vẻ chú trọng nhiều tới yếu tố khoa học kỹ thuật. Như Global Insight nhận định, triển lãm này mang tính cạnh tranh và định hướng bán hàng chứ không chỉ để thư giãn như triển lãm Geneva tại Thuỵ Sĩ.

Đôi điều về Frankfurt Motor Show

Tổ chức tại trung tâm tài chính của Đức – thành phố Frankfurt, Frankfurt Auto Show được biết đến với cái tên chính thức là Internationale Automobil-Ausstellung (IAA) hay International Motor Show trong tiếng Anh. IAA là triển lãm lớn nhất thế giới, trưng bày xe thương mại tại Hanover vào các năm chẵn và xe chở khách (và số ít xe máy) tại Frankfurt vào các năm lẻ. Năm nay, triển lãm sẽ mở cửa đón chào khách tham quan từ ngày 13 tới 23/9, 2 ngày trước đó là dành cho họp báo (11-12/9).

16.jpg

Diện tích khu triển lãm rộng tới 220.000m2, trong đó 155.252m2 là khoảng không dành cho các nhà triển lãm. Số lượng người tham dự có thể sẽ lên tới 941.000 người, chưa kể 14.524 nhà báo, trong đó 5.439 nhà báo nước ngoài. Đây quả thực là con số không ngờ nếu so với lượng người đến thăm vào năm 2005.

Những chiếc xe sẽ tham dự triển lãm

Các nhà sản xuất của nước chủ nhà

Không mấy ngạc nhiên khi nhiều chiếc xe Đức được coi là “ngôi sao” tại triển lãm này. Mercedes-Benz dự kiến sẽ trưng bày 18 sản phẩm trong đó có xe Bluetec diesel và hybrid, vận hành bằng cả động cơ xăng và diesel.

Sản phẩm tâm điểm của Daimler, tập đoàn vừa được giải phóng khỏi Chrysler, là chiếc Mercedes-Benz F700 concept 5 cửa với kích cỡ tương tự như S-Class. F700 áp dụng công nghệ động cơ mới Dees-Otto, với 2 chế độ: tự cháy ở chế độ tải thấp và cháy cưỡng bức ở các chế độ khác, giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn (6 lít/100km) và cho khí thải sạch hơn diesel.

F700.jpg
Chiếc Mercedes-Benz F700

Trong khi đó, đối thủ BMW của Mercedes-Benz lại phủ đầu bằng chiếc crossover X6, dựa trên cơ sở của chiếc SUV X5, vận hành bằng động cơ xăng-điện. Chiếc xe thể thao, giống dáng coupe này có 5 cửa, 4 chỗ ngồi.

Thêm niềm vui nữa cho những người đầy nhiệt huyết, BMW đưa ra 2 sự lựa chọn động cơ cho 1-Series coupe: 128i và 135i. Với 300 mã lực như trong model 3 và 5-Series, 135i được tạp chí Car and Driver ví von như một quả tên lửa, cho thấy sức mạnh và tốc độ của model xe này.

15.jpg
BMW X6 Concept

Đến tham dự triển lãm còn có thêm một thành viên mới: Volkswagen City Expert concept. Đây có lẽ là chiếc xe mới quan trọng nhất của Volkswagen kể từ khi chiếc New Beetle ra đời. Hãng xe này cũng sẽ trưng diện một model đã được sản xuất là Tiguan, và chiếc SUV Touareg nhỏ hơn, cùng các model BlueTec diesel.

Tự tin nhất vẫn là Audi khi tuyên bố cho ra mắt những công nghệ diesel sạch nhất thế giới. Động cơ diesel có tuốc bin tăng áp sẽ triển khai một hệ thống stop-and-start kiểu như hybrid, giúp tiết kiệm nhiên liệu, và hệ thống đánh lửa hoá học nhằm giảm khí Nitơ thải ra. Sedan Audi A4 sẽ trưng bày cùng sendan A8 đầu bảng vừa mới lộ diện.

8.jpg
Toyota iQ

Không chỉ BMW hay Mercedes-Benz mới thay đổi tư tưởng của mình về công nghệ xe sạch, mà kể cả Porsche - một hãng nổi tiếng về những chiếc xe thể thao mạnh mẽ – cũng mang tới đây phiên bản hybrid xăng-điện của chiếc Cayenne SUV. Tuy nhiên, với chất lửa rất “Porsche” của mình, hãng không thể không để lại vết tích nào trên sàn triển lãm; đó chính là lý do dẫn tới sự có mặt của 911 GT2 – chiếc xe mạnh mẽ nhất từ trước đến nay trên đường phố.

Các nhà sản xuất ngoại quốc

Các nhà sản xuất của Mỹ hiển nhiên sẽ khẳng định sự hiện diện của mình ở bất cứ nơi đâu. GM sẽ mở rộng dải sản phẩm của mình với Cadillac BLS với phiên bản estate hoặc station wagon, ngoài phiên bản sedan, để bán tại Châu Âu.

Opel, công ty con của GM (Mỹ), đặt trụ sở tại Frankfurt, sẽ giới thiệu chiếc minivan Agila và chiếc E-Flex hybrid concept. Để sản phẩm của mình đa dạng hơn, Opel cũng chế tạo 1 chiếc xe giống Astra nhưng sở hữu 1 mô tơ điện và 1 động cơ diesel tuốc bin tăng áp

2008ChevyAveo5door.jpg
Chevrolet Aveo 5 cửa 2008

Chevrolet trình diện chiếc Aveo hatchback, còn Dodge đưa ra cho khách hàng Châu Âu nhiều sự lựa chọn hơn với chiếc crossover Journey mới. Chiếc xe được chế tạo trên khung sàn của Avenger và sẽ thay thế chiếc minivan Chrysler Voyager với chiều dài cơ sở ngắn bán tại đây.

Trong khi đó, Ford, dù trong giai đoạn cơ cấu lại tổ chức, vẫn sẽ mang tới triển lãm này nhiều phiên bản dành cho thị trường Châu Âu. Verse được cho là chiếc xe concept thử nghiệm của Fiesta cỡ nhỏ, dự kiến sẽ có mặt trên thị trường Châu Âu vào năm tới, còn ở Bắc Mỹ và Châu Á sẽ muộn hơn từ 1 tới 2 năm. Chiếc concept thứ hai mang tên Kuga, là loại xe crossover dựa trên nền của Focus, sắp được đưa vào sản xuất.

Jaguar, một công ty con với số phận còn chưa được định rõ, sẽ đưa ra chiếc sedan XF mới nhất của mình nhằm vớt vát những gì mà các mocel đi trước không thực hiện được. Để làm hài lòng khách hàng, XF giờ đây được trang bị động cơ V8 và bụ bẫm hơn 1 chút so với chiếc C-XF concept bóng mượt tại triển lãm Detroit.

Mang dòng máu Anh nhưng nằm dưới quyền sở hữu của Ford, Aston Martin đang cố gắng chứng minh rằng: luôn tiềm tàng 1 sự sống thực sự đằng sau Ford. Cùng với niềm tin ấy, chiếc DBS đầu bảng của Aston Martin đã ra đời và sẽ xuất hiện tại sự kiện xe hơi lớn nhất thế giới này.

10.jpg


Aston Martin DBS LM

Mini Clubman, với chiều dài được kéo thêm 10 inch (25cm) và có thêm 2 cửa so với Mini cũng sẽ có mặt tại đây.

Các nhà sản xuất Châu Âu như Peugeot, Renault, Fiat, Skoda cũng đóng góp những sản phẩm quan trọng của mình. Saab, hãng xe Thuỵ Điển, sẽ ra mắt chiếc 9-3 wagon. Tuy nhiên, đáng chú ý nhất vẫn là chiếc Fiat 500 xinh xắn, tuyệt đẹp.

2.jpg
Honda Accord Tourer

Cuối cùng, phải kể đến những sản phẩm đến từ Châu Á xa xôi, trong đó có Mazda6, Mitsubishi Concept-cX, Toyota Endo microcar, chiếc xe điện Nissan Mixim, và Honda Accord wagon mà có thể sẽ ảnh hưởng tới cách thiết kế của Acura TL sau này. Hyundai Hàn Quốc trưng diện chiếc Veloster coupe và Kia mang tới Sports Coupe Concept. Triển lãm lần này đặc biệt còn có sự tham dự của các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc, hai trong số đó đã từng bán sản phẩm của mình tại Châu Âu.

(Các thông tin và hình ảnh về triển lãm đang tiếp tục được cập nhật.)

  • Thu Hồng

Đọc thêm