Gỡ vướng GPMB dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Chủ trì giao ban với các bộ, ngành và đơn vị liên quan sáng 8-9, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo một loạt yêu cầu, giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thúc đẩy thi công Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp - Ảnh: Chinhphu.vn
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp - Ảnh: Chinhphu.vn

Chủ trì giao ban với các bộ, ngành và đơn vị liên quan sáng 8-9, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo một loạt yêu cầu, giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thúc đẩy thi công Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là dự án đường cao tốc đầu tiên được thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) do Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư 24.566 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành, bàn giao vào năm 2012. Do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), thỏa thuận với địa phương về các công trình liên quan như hầm chui dân sinh, đường gom... gặp nhiều vướng mắc nên quá trình triển khai thiết kế, thi công dự án đang bị chậm tiến độ đáng kể.

Theo báo cáo của VIDIFI, đến nay công tác GPMB hoàn thành trên 80%, chủ yếu là đất nông nghiệp, đa số phần đất còn lại chưa bàn giao thi công được là đất thổ cư, đất nghĩa trang, các công trình hạ tầng kỹ thuật (đường điện, đường ống xăng, dầu) chưa được di chuyển. Trên địa phận Hà Nội, diện tích đất đã GPMB là 23,7ha/56ha và phần đất thổ cư thực hiện công tác kiểm đếm mới chỉ đạt 8.068/21.618m2. Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương. Riêng Hải Phòng, việc tiến hành GPMB phần diện tích đất phục vụ xây dựng các nút giao, trạm thu phí đang còn tồn lại rất lớn. Do công tác GPMB chậm nên dự kiến phải đến tháng 12-2009 mới có thể triển khai thi công trên toàn tuyến.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá, chủ đầu tư, các địa phương đã có nhiều nỗ lực trong các khâu GPMB, thiết kế, thi công các hạng mục của dự án lớn này. Tuy nhiên, dự án vẫn có nhiều điểm bất cập mà nếu không có biện pháp giải quyết hữu hiệu thì sẽ ảnh hưởng lớn tới tiến độ cam kết.

Trước mắt, chủ đầu tư phối hợp với các địa phương giải quyết dứt điểm các tồn tại trong khâu GPMB, tái định cư của dự án. Đặc biệt là đẩy nhanh phương án đền bù, chi trả tiền bồi thường diện tích còn tồn đọng, khẩn trương phê duyệt báo cáo kỹ thuật về việc di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật.

"Trong tháng 9 và tháng 10-2009, bàn giao cơ bản diện tích đất nông nghiệp, trong tháng 10 và 11-2009 xử lý phần hạ tầng kỹ thuật và tháng 12-2009 bàn giao diện tích đất tái định cư", Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ. Trên cơ sở tháo gỡ bài toán mặt bằng, chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đoạn nào đủ điều kiện là triển khai ngay, không đợi khởi công toàn tuyến. VIDIFI sớm hoàn chỉnh thiết kế, đặc biệt các điểm vướng mắc như lưu không cầu, bảo đảm vốn, chuẩn bị vật liệu, đấu thầu. Bộ Công thương chỉ đạo EVN, Petrolimex hoàn thành đường ống xăng, dầu, đường điện để có phương án di chuyển sớm.

Theo Hà Nội Mới

Đọc thêm