Giá thép nhích theo giá phôi

Giá phôi thép nhập khẩu vào Việt Nam đã tăng cao từ đầu tháng 8, tuy lượng nhập khẩu có giảm đi chút ít. Giá thép trong nước cũng đang nhích lên theo giá đầu vào.

Giá phôi thép nhập khẩu vào Việt Nam đã tăng cao từ đầu tháng 8, tuy lượng nhập khẩu có giảm đi chút ít. Giá thép trong nước cũng đang nhích lên theo giá đầu vào.

 Thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, từ tuần đầu tháng 8 đến nay, khối lượng phôi thép nhập khẩu vào Việt Nam đã giảm hơn tháng 7 nhưng vẫn còn khá nhiều, gần 80 ngàn tấn và giá có xu hướng tăng.

Trong tuần thứ hai của tháng 8, có lô hàng nhập về từ Nhật Bản đã lên đến 500 đô la Mỹ/tấn (giá CIR), một số lô nhập từ Ukraine có giá 352 đô la Mỹ/tấn. So với mức giá phôi nhập về hồi tháng 3-2009 khoảng 220 đô la Mỹ/tấn thì các mức giá nêu trên tăng thêm gấp rưỡi đến gấp đôi.

Bộ Công Thương lý giải, do giá thế giới tăng, cùng với nhu cầu tiêu thụ trong nước vẫn duy trì ở mức cao, dự báo giá phôi thép nhập khẩu vào Việt Nam sẽ còn tăng và khối lượng nhập khẩu cũng duy trì ở mức cao.

Hiệp hội thép Việt Nam nhận định rằng, đây là một trong số những nguyên nhân quen thuộc khiến giá thép trong nước tăng so với những tháng trước, vì hiện Việt Nam vẫn nhập khẩu khoảng 40% nguồn phôi. Bên cạnh đó, tỷ giá đô la Mỹ so với đồng Việt Nam được điều chỉnh tăng, giá điện và giá dầu FO cũng tăng... đã góp phần tác động đến việc điều chỉnh tăng giá thép.

Vẫn theo hiệp hội, ngay từ đầu tháng 7, giá thép xuất xưởng trung bình đã tăng lên từ 10,67 triệu đồng/tấn đến 10,78 triệu đồng/tấn (thép phi 6); hoặc tăng từ 10,71 triệu đồng/tấn đến 11,2 triệu đồng/tấn (thép tròn đốt), chưa tính 5% thuế giá trị gia tăng và phí vận chuyển.

Việc tăng giá của các nhà sản xuất thép trong nước tính đến thời điểm hiện tại, do nhu cầu thị trường xây dựng hồi phục, đồng thời bù đắp thâm hụt lợi nhuận cho những tháng cuối năm 2008 và đầu năm 2009.

Theo TBKTSG

Đọc thêm