“Khuyến học đã khơi dậy nguồn tài nguyên quí giá vô tận”

“Ở đâu có phong trào khuyến học - khuyến tài tốt thì ở đó việc tổ chức dạy và học, ... rèn luyện đạo đức cho  HS, SV sẽ có nhiều thuận lợi…”

“Ở đâu có phong trào khuyến học - khuyến tài tốt thì ở đó việc tổ chức dạy và học, việc chăm lo học tập, rèn luyện đạo đức cho các cháu học sinh, sinh viên sẽ có nhiều thuận lợi…”, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh. [links()]

Tại buổi khai mạc Đại hội thi đua khuyến học toàn quốc lần thứ II diễn ra sáng nay 24/9 tại Hà Nội, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, khuyến học là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Hiện nay, khuyến học đã trở thành một phong trào quần chúng rộng khắp đến từng cơ sở, từng gia đình và đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, nhất là tạo cơ hội học tập cho mọi người, trong đó có người nghèo, để cả nước sẽ trở thành một xã hội học tập.

Trong thành quả đạt được, Hội Khuyến học Việt Nam đã có đóng góp to lớn, rất đáng ghi nhận. Các nội dung thi đua khuyến học, khuyến tài do hội phát động ngày càng gắn kết chặt chẽ với yêu cầu xây dựng xã hội học tập ngay từ cơ sở, với phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

“Thực tế cho thấy, ở đâu có phong trào khuyến học - khuyến tài tốt thì ở đó việc tổ chức dạy, học trong và ngoài nhà trường, việc chăm lo học tập, rèn luyện đạo đức cho các cháu học sinh, sinh viên sẽ có nhiều thuận lợi, có điều kiện cho người lớn tuổi học tập, góp phần hạn chế các tệ nạn xã hội”, Phó Thủ tướng đánh giá.

Theo Phó Thủ tướng, phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài đạt được những thành tựu đáng khích lệ như trên là nhờ “3 trụ cột”. Trong đó, trụ cột thứ nhất là truyền thống hiếu học hàng ngàn năm của dân tộc Việt Nam. “Đó không chỉ là nét đẹp của văn hóa dân tộc mà còn là sự khơi dậy và bồi đắp nguồn tài nguyên quí giá vô tận của đất nước: đó là con người có tri thức và văn hóa”, Phó Thủ tướng phân tích.

Trụ cột thứ hai là sự quan tâm và đầu tư to lớn của  Đảng và Nhà nước đối với sự nghiệp phát triển giáo dục, cả giáo dục chính qui và giáo dục thường xuyên. Trụ cột thứ ba là chúng ta đã tạo được phong trào quần chúng cổ vũ mạnh mẽ cho việc học tập của toàn xã hội, trong đó đi đầu là Hội Khuyến học Việt Nam.

Phó Thủ tướng đề nghị, thời gian tới, Hội Khuyến học Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hoạt động khuyến học bằng các phương thức đã có nhằm vào 4 mục tiêu của việc học tập: học để hiểu biết, để làm người; học để có nghề, có việc làm; học để biết làm cho mình và người khác hạnh phúc; học để góp phần làm cho đất nước phát triển bền vững và nhân loại tiến bộ.

Theo Phó Thủ tướng, công tác khuyến học cần đặc biệt tập trung thực hiện tốt 4 nội dung quan trọng:

- Tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập của thanh thiếu niên, tăng tỉ  lệ thanh thiếu niên đi học, giáo dục toàn diện học sinh thông qua việc triển khai phòng trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

- Phối hợp chặt chẽ với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tuyên truyền vận động thanh niên và gia đình, tạo chuyển biến trong nhận thức: học để có một nghề, có  việc làm, tránh nếp nghĩ quá coi trọng bằng cấp cao.

- Hỗ trợ công dân mọi lứa tuổi nâng cao kĩ năng sống, hiểu biết về tâm lí, xã hội, văn hóa, học để làm người, để làm cho cuộc sống hạnh phúc hơn.

- Làm cho hiếu học, khuyến học trở thành truyền thống của mỗi gia đình Việt Nam, khuyến tài trở thành chính sách của mỗi địa phương, mỗi ngành, mỗi đơn vị và sự quan tâm của toàn xã hội.

Phó Thủ tướng đề nghị Hội Khuyến học Việt Nam, từ những kinh nghiệm tổng kết được ở đại hội này, tiếp tục phát huy vai trò tham mưu để nâng cao chất lượng và hiệu quả của phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tiếp tục phát triển hơn nữa.

Phó Thủ tướng khẳng định, Nhà nước ta sẽ tiếp tục chỉ đạo, đầu tư và hỗ trợ để phong trào khuyến học, khuyến tài đạt hiệu quả ngày càng cao; ủng hộ và tạo điều kiện để Hội Khuyến học Việt Nam thực hiện tốt mục tiêu, sứ mạng cao cả của mình.

Theo Dân trí

Đọc thêm