Một góc nhìn về xe Trung Quốc tại Frankfurt

(AutoNet) - Bất chấp những lời đe dọa từ BMW, nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc mang tên Shuanghuan vẫn trưng bày mẫu xe CEO được cho là bản sao của X5.
 

Bất chấp những lời đe dọa từ BMW, nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc mang tên Shuanghuan vẫn trưng bày mẫu xe CEO tại triển lãm Frankfurt. Đây là hành động thể hiện sự kiên quyết của Shuanghuan trong kế hoạch đưa các sản phẩm Trung Quốc bán tại thị trường châu Âu, thậm chí ngay tại Đức.

Shuanghuan có hai sản phẩm được công chúng châu Âu đặc biệt mong chờ tại triển lãm Frankfurt, đó là CEO và Noble. Không phải vì chúng có đặc điểm nổi bật nào, mà bởi CEO được cho là bản copy của chiếc SUV BMW X5, trong khi Noble lại giống y chang Smart city của Daimler. Tuy nhiên, chỉ có CEO tới được Đức.

2.jpg
CEO tại triển lãm Frankfurt 2007

Giải thích về điều này, ông Karl Schloessl, chủ tịch công ty China Automobile Deutschland, chuyên nhập khẩu xe Trung Quốc sang Đức cho biết: "Họ đã cân nhắc việc bán Noble tại đây, nhưng sau đó nhận thấy nó không ăn khớp với dòng SUV của họ, chứ không phải do áp lực từ phía Daimler".

9.jpg

Shanghuan Noble

Ông nói thêm: “Chiếc CEO sản xuất từ hơn 3 năm trước đây, được công ty Martin Motors của Ý nhập khẩu và hiện đang được bán trên nhiều nước ở châu Âu. Nó không phải là một bản sao. Mọi chiếc xe đều có thể lấy cảm hứng từ những chiếc xe khác”. 

Trên thực tế, giá bán của của X5 và CEO chênh lệch rất lớn. Tại châu Âu, X5 có giá khởi điểm là 59.000 euro, hoặc 86.830 euro, model turbin kép còn lên tới 92.000 euro, thì giá sàn của CEO chỉ là 25.000 euro.

Hiển nhiên, BMW không hài lòng với lời nói trên và cho rằng Shanghuan đã vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Bên trong lớp vỏ giống BMW X5 của CEO là một chất lượng hoàn toàn khác. Và ngược lại, đẳng cấp của những người sở hữu X5 cũng khác những người sở hữu CEO.

d3.jpg

Hai bên thân xe và cụm đèn hậu CEO giống BMW X5

Nhưng từ một góc nhìn khác, ông Matthias Wissmann, chủ tịch hiệp hội xe hơi Đức VDA – nhà tổ chức triển lãm Frankfurt – phát biểu trên các phương tiện truyền thông rằng: “Một vài mẫu xe Trung Quốc không qua nổi các kỳ kiểm nghiệm không có nghĩa là chất lượng của tất cả các sản phẩm Trung Quốc đều tồi tệ, vẫn còn những tập đoàn lớn như Chery, Geely, và Shanghai Automotive Industry Co. Sớm hay muộn, họ cũng sẽ có thị phần của mình.”

5.jpg
Đuôi xe của CEO (trái) và BMW X5 (phải)

Bổ sung thêm cho ý kiến này, Ferdinand Dudenhoffer, một chuyên gia về ôtô của Đức, người đã tiến hành nhiều cuộc nghiên cứu, phát biểu: “Trung Quốc chỉ đơn giản là đang bắt chước cách tiếp cận thị trường như các nhà sản xuất của Nhật Bản đã từng làm trước đây. Ban đầu, Nhật Bản copy các xe concept, nhưng ngày nay, họ đã khẳng định được mình trong lĩnh vực thiết kế và công nghệ. Thực tế là Toyota đã trở thành nhà sản xuất hàng đầu thế giới.”

d4.jpg

Vô-lăng, bảng điều khiển, cần số của CEO giống như trong BMW X5 và Lexus GX470

Kết luận lại, một số nhà phân tích cho rằng, các nhà sản xuất châu Âu có lẽ cần chấp nhận những sản phẩm "sinh đôi" ngoài mong đợi như là cái giá phải trả cho việc kinh doanh tại Trung Quốc. Karl Schloessl đã từng cảnh báo ngược lại BMW: “Nếu họ muốn cản trở xe Trung Quốc tại châu Âu thì hãy nhớ rằng BMW cũng đang cố gắng bán xe tại Trung Quốc và người Trung Quốc bắt đầu nghĩ tới những gì mà họ có thể làm để đáp trả. Sẽ không tốt đẹp gì với BMW nói riêng cũng như một thị trường cạnh tranh nói chung.”

d2.jpg

Cản trước và mặt nạ của CEO giống Honda CRV

d1.jpg
Đèn pha của CEO giống đèn pha của Toyota Land Cruiser

  • Thu Hồng

Đọc thêm