Tạo sinh khí dạy và học trước ngày khai trường

Vài ba năm trở lại đây, các trường được phép linh hoạt, chủ động tổ chức dạy và học trước thời điểm ngày 5 tháng 9, ngày hội khai trường trong cả nước

Vài ba năm trở lại đây, các trường được phép linh hoạt, chủ động tổ chức dạy và học trước thời điểm ngày 5 tháng 9, ngày hội khai trường trong cả nước. Một số người cho rằng, những buổi học đầu tiên diễn ra sớm hơn so với những năm trước đây sẽ ít có khí thế bằng những buổi học sau ngày khai giảng.

Thực tế này là có ở những nơi không có kế hoạch tầm xa, thiếu chuẩn bị tâm thế cho giáo viên, học sinh. Vào trung tuần tháng tám năm học 2008-2009, khi ngang qua Quốc lộ 1 ở một ngôi trường thuộc địa phận Quảng Nam, chúng tôi có ghé vào một ngôi trường đã bắt đầu vào năm học mới, nhưng không khí bên trong diễn ra khá buồn tẻ. Ban giám hiệu thì mải lo chuẩn bị kế hoạch cho ngày khai giảng; có giáo viên chưa chuẩn bị xong giáo án mới để lên lớp; phòng đồ dùng thiết bị dạy học vẫn cửa đóng then cài, hầu hết GV còn phải dạy chay. Trong lớp, nhiều học sinh ngáp ngắn, ngáp dài do vừa mới tự do vui chơi trong hè đã bị khép ngay vào kỷ luật. Cá biệt có trường như Trường THPT bán công Quế Sơn năm trước, nhà trường tổ chức vào học sớm để học sinh lớp 12 có điều kiện ôn tập nhiều hơn nhưng do không được thông báo triệt để, nhiều học sinh vẫn lầm tưởng nhà trường tổ chức để ôn tập hè nên rất nhiều em vẫn ung dung…ở nhà chờ ngày khai giảng.

Tạo sinh khí dạy và học trước ngày khai trường ảnh 1
Hình ảnh hoạt động Trường Huỳnh Ngọc Huệ - Đà Nẵng

Năm học này, chúng tôi chọn thời điểm tuần học đầu tiên trong tháng  8( tại Thừa Thiên Huế từ ngày 17/8, tại Đà Nẵng từ ngày 24/8) thì thấy một sinh khí dạy và học rất khác. Tuần học đầu tiên đã diễn ra sôi nổi không khác tuần học sau ngày khai giảng. Qua thực tế, gặp gỡ các cán bộ, GV và các em học sinh, có thể thấy các trường đều lên kế hoạch chuẩn bị cho tuần học đầu tiên ngay ở thời điểm cuối tháng 7 bước sang đầu tháng 8. Tại Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng, hầu hết các trường đều có cách tạo một môi trường đẹp, thân thiện ngay vào đầu năm không chỉ là cảnh quan thiên nhiên, mà cả trưng bày những hình ảnh, màu sắc bắt mắt, ấm cúng trong phòng học. Nhất là các trường học ở thành phố Huế, và nhiều trường ở các huyện Phong Điền, Hương Trà, Phú Lộc ( Thừa Thiên Huế), các trường thuộc quận Thanh Khê, Hải Châu của TP Đà Nẵng. Để tránh tình trạng bất an trong đội ngũ giáo viên khi có sự luân chuyển, thay đổi nhiệm sở, vị trí, công tác tổ chức đã hoàn tất trước khi vào năm học mới, Giáo viên nào có dự định thay đổi đã được làm công tác tư tưởng ngay trong hè. Việc bố trí lớp chủ nhiệm, phân công chuyên môn cũng được bàn bạc kỹ, đảm bảo tính dân chủ ngay trong đầu tháng 8. Mọi thông tin liên quan đến năm học mới đều được cập nhật trên mạng.

Tại Trường Tiểu học Bế Văn Đàn- Thanh Khê-Đà Nẵng, để tạo một không khí mới trong dạy học, BGH đã sưu tầm nhiều bài viết hay và mới về các giải pháp cải tiến, nâng cao chất lượng dạy và học, đặc biệt là những bài có tính cách định hướng, tháo gỡ khó khăn cho giáo viên về chuyên môn. Tại trường tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ, Đà Nẵng, các giáo viên đã sinh hoạt chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học, có gắn thực tiễn ngay trước khi vào giảng dạy chính thức. Đối với học sinh, đặc biệt là học sinh tiểu học, HS mới vào lớp một, nhà trường xã họp phụ huynh thông báo rất kỹ về việc đầu năm phải chuẩn bị tâm thế cho các em khi vào ngày học đầu tiên. Trong thông báo của trường tiểu học Bế Văn Đàn đến các bậc phụ huynh học sinh, không chỉ có số lượng sách giáo khoa, vở, dụng cụ học sinh mà cả những hướng dẫn về bao bọc sách vở, nhãn tên, đồng phục, giày dép học sinh, nhất là với các lớp bán trú. Với học sinh lớp một, các thầy cô giáo đều đón tiếp từ các bậc phụ huynh một cách vui vẻ, nhiệt tình, tạo một không khí thân quen như ở nhà ngay trong buổi học đầu tiên.

Theo GDTĐ

Đọc thêm