Tin tưởng và kỳ vọng công tác tư pháp có thêm động lực mới, thành công mới

(PLVN) - Trước bối cảnh của năm công tác mới với không ít thời cơ và thách thức, nhiều ý kiến tin tưởng và hy vọng đội ngũ công chức, viên chức, người lao động Bộ Tư pháp sẽ có thêm động lực mới, cách tiếp cận mới đối với chức năng, nhiệm vụ để hoàn thành tốt các lĩnh vực công tác.
Thứ trưởng Mai Lương Khôi trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc

Ông Nguyễn Quang Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự: Cần tận dụng tối đa nguồn lực cán bộ có trình độ chuyên môn cao

Năm 2025, Ngành Tư pháp nói chung và Hệ thống THADS đứng trước bối cảnh thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen, như: Yêu cầu đổi mới tư duy, quan điểm, quy trình xây dựng luật; đổi mới, sắp xếp lại bộ máy của hệ thống chính trị nói chung và Bộ, Ngành tư pháp nói riêng tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; công nghệ số và trí tuệ nhân tạo và những yêu cầu của công cuộc cải cách tư pháp (nhất là những lĩnh vực gắn với chức năng, nhiệm vụ của Bộ, Ngành Tư pháp, THADS) không chỉ là đòi hỏi cấp thiết mà còn là động lực quan trọng để chúng ta tranh thủ thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức đưa bộ, ngành tư pháp phát triển toàn diện.

Trong bối cảnh đó, để hoàn thành nhiệm vụ được giao, tôi cho rằng, đối với lĩnh vực THADS cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Đối với công tác tư pháp cần đi đầu trong đổi mới tư duy pháp luật với nhiệm vụ trọng tâm là tham mưu để có một quy trình xây dựng pháp luật chặt chẽ, khoa học, dân chủ; xác định rõ thẩm quyền, vai trò, trách nhiệm của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Chính phủ, Bộ, Ngành, địa phương cả trong xây dựng pháp luật và tổ chức thực thi pháp luật. Dùng một luật để sửa nhiều luật cần trở thành phương châm hành động. Cùng với đó, cần sử dụng tối đa nguồn lực cán bộ có trình độ chuyên môn cao ở các đơn vị trong ngành, các cơ sở đào tạo Luật; xây dựng được đội ngũ cán bộ kiêm chức có trình độ chuyên môn cao ở các bộ, ngành trung ương, địa phương, các nhà khoa học, các nhà thực tiễn ở các lĩnh vực để tham gia xây dựng pháp luật.

Ông Nguyễn Quang Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự.

Đối với công tác THADS cần đồng thời thực hiện hai nhiệm vụ đó là tiếp tục phát huy nội lực với việc đẩy nhanh tiến độ thi hành án ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm công tác; kiểm soát tốt khối lượng công việc để có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo điều hành phù hợp. Chủ động kiểm soát, tăng cường kiểm tra, tự kiểm tra để khắc phục những hạn chế, yếu kém, sai phạm, nhất là những khâu dễ xảy ra sai phạm, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí (như kê biên, thậm định giá, bán đấu giá tài sản thi hành án, quản lý, xử lý tang vật...) bảo đảm đạt tỷ lệ thi hành xong cao hơn năm 2024, đồng thời thực hiện sắp xếp bộ máy cơ quan THADS tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.

Cùng với đó, tiếp tục phát huy sự phối hợp hiệu quả từ bộ, ngành ở Trung ương; sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền đối với công tác THADS và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thi hành án.

Ông Lê Vệ Quốc, Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật: Kỳ vọng ý thức tuân thủ pháp luật của người dân, xã hội được tăng cường

Qua cuộc Cách mạng về cải cách bộ máy, nhằm đảm bảo tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả qua chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, Bộ, ngành Tư pháp sẽ triển khai một cách đồng bộ, đạt được những kết quả như mong muốn. Cụ thể, chức năng, nhiệm vụ phải đầy đủ, rõ ràng và đảm bảo vai trò của Bộ Tư pháp với tư cách là cơ quan giúp Chính phủ quản lý Nhà nước nói chung về công tác xây dựng pháp luật, tổ chức thi hành pháp luật và các hoạt động liên quan đến hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp.

Cùng với chức năng, nhiệm vụ được xác định đầy đủ, rõ ràng, toàn diện, phù hợp, khả thi như vậy, theo đó, bộ máy phải được rà soát, đánh giá và tinh gọn lại để đảm bảo tính hiệu quả. Tôi cho rằng, các đơn vị thuộc Bộ sẽ được gia tăng thêm sức mạnh, nguồn lực cũng như động lực bên trong để thúc đẩy việc triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới.

Đội ngũ công chức, viên chức, người lao động Bộ Tư pháp sẽ có thêm động lực mới, cách tiếp cận mới đối với chức năng, nhiệm vụ và quá trình triển khai công tác của Bộ, ngành Tư pháp trong thời gian tới sau khi bộ máy được sắp xếp, tinh giản.

Trong lĩnh vực công tác của mình, chúng tôi tin tưởng với yêu cầu gắn kết giữa xây dựng pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật thì công tác truyền thông chính sách pháp luật sẽ được các Bộ, ngành, cơ quan, tổ chức cũng như người dân thực sự quan tâm, bảo đảm quyền tối đa của người dân trong việc tham gia cùng với các cơ quan nhà nước, hoạch định, xây dựng, ban hành các chính sách, đảm bảo tính thực tiễn, có tính khả thi trong thời gian tới.

Ông Lê Vệ Quốc, Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật.

Bên cạnh đó, ý thức về nâng cao hiểu biết pháp luật cũng như tuân thủ pháp luật của người dân, xã hội sẽ được tăng cường. Như Tổng Bí thư Tô Lâm đã chỉ đạo: tạo nên nét văn hóa tuân thủ pháp luật trong quần chúng nhân dân, theo Nghị quyết 27, đến năm 2030, ý thức thượng tôn Hiến pháp, pháp luật phải trở thành chuẩn mực trong ứng xử của mọi chủ thể trong xã hội. Đấy là những kỳ vọng của chúng tôi liên quan đến công tác PBGDPL, hòa giải cơ sở; đời sống pháp lý của doanh nghiệp ngày càng được cải thiện, năng lực pháp lý của các chủ doanh nghiệp, của những người làm công tác pháp chế trong doanh nghiệp sẽ được nâng cao, từ đấy sẽ tạo được thế mạnh, sức mạnh của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, có thể bước ra cạnh tranh trong khu vực và thế giới.

Như lãnh đạo của Đảng và Nhà nước đã nói, trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình, đất nước Việt Nam phải có vai trò, vị thế trên trường quốc tế, nhìn ở mọi khía cạnh, cùng kiến tạo môi trường pháp lý lành mạnh, công khai, minh bạch, hướng tới lợi ích cao nhất của mọi người dân trên thế giới.

Chúng tôi hy vọng và tin tưởng trong thời gian tới, Bộ, ngành Tư pháp sẽ thực hiện được vai trò quan trọng, đó là “kiến trúc sư” của hệ thống pháp luật, đảm bảo hệ thống pháp luật trong thời gian tới từ việc hoạch định, dự thảo, xây dựng đến ban hành, tổ chức thực hiện sẽ bảo đảm tính hệ thống, đồng bộ, thống nhất, khả thi, bám sát thực tiễn với tinh thần: Luật càng ít, càng gọn thì càng đảm bảo tính khả thi, người dân dễ hiểu, dễ tiếp cận, dễ áp dụng và dễ thi hành.

Ông Hồ Quang Huy, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật: Tháo gỡ rào cản, vướng mắc về thể chế để kiến tạo, thúc đẩy phát triển

Trên cơ sở nhận thức, quán triệt định hướng, yêu cầu của Đảng, Nhà nước về xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và nâng cao hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới, lĩnh vực công tác kiểm tra, rà soát VBQPPL cần quan tâm chú trọng thực hiện tốt một số nội dung.

Theo đó, cần tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý trong công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát VBQPPL để bảo đảm hệ thống pháp luật thể chế hóa đầy đủ, đúng đắn đường lối, chính sách của Đảng; bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, kịp thời, khả thi, công khai, minh bạch, dễ tiếp cận, phát huy dân chủ, sáng tạo, khơi thông nguồn lực cho sự phát triển; tuân thủ kỷ luật, kỷ cương, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác xây dựng, ban hành và kiểm tra, rà soát VBQPPL. Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, hoàn thiện quy định của pháp luật về xây dựng, kiểm tra, rà soát VBQPPL để bảo đảm tính chuyên nghiệp, hiệu quả, nhất là các quy định về nguyên tắc, tiêu chí, thẩm quyền, trách nhiệm và quy trình thực hiện để vận hành hiệu quả công cụ kiểm tra, rà soát văn bản.

Ông Hồ Quang Huy, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật.

Gắn kết, liên thông hoạt động kiểm tra, rà soát VBQPPL với các hoạt động xây dựng pháp luật, kiểm soát thủ tục hành chính và tổ chức thi hành pháp luật để kịp thời phản ứng chính sách, có giải pháp xử lý, kiểm soát, nâng cao chất lượng VBQPPL, phòng ngừa quy định trái pháp luật, thiếu khả thi, mâu thuẫn, chồng chéo hoặc “khoảng trống” pháp luật. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ nâng cao, chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng, thi hành pháp luật, kiểm tra, rà soát VBQPPL. Tăng cường cơ chế, phương pháp, cách thức tiếp nhận, xử lý thông tin, phản ánh của tổ chức, cá nhân về các vướng mắc, không phù hợp trong hệ thống VBQPPL để kịp thời nghiên cứu, xử lý.

Tiếp tục tham mưu, tổ chức triển khai nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo rà soát và tổ chức thực hiện việc xử lý vướng mắc trong hệ thống pháp luật để chủ động, kịp thời phát hiện, nghiên cứu xử lý, sửa đổi, hoàn thiện chính sách, quy định của pháp luật, tháo gỡ những rào cản, vướng mắc về thể chế nhằm bảo đảm mục tiêu kiến tạo, thúc đẩy phát triển và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

Ông Nguyễn Xuân Thu, Giám đốc Học viện Tư pháp: Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đủ năng lực đáp ứng yêu cầu mới

Bộ Tư pháp đang cùng cả hệ thống chính trị đẩy mạnh cuộc Cách mạng tinh gọn bộ máy. Tôi tin rằng, cuộc cách mạng này sẽ mang tới những thành công mới cho Bộ trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao trong năm 2025 và những năm tiếp theo.

Sau khi sắp xếp lại bộ máy, có nhiều việc quan trọng đồng thời phải thực hiện mới có thể đạt mục đích sử dụng nguồn lực một cách hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả hơn mà cuộc cách mạng lần này hướng tới. Hai trong số những công việc đó là đẩy mạnh chuyển đổi số và đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đủ năng lực đáp ứng yêu cầu của bộ máy mới.

Ông Nguyễn Xuân Thu, Giám đốc Học viện Tư pháp.

Tôi mong rằng Bộ ta sẽ thực hiện thành công chiến lược chuyển đổi số, phục vụ hiệu quả cho công tác quản lý nhà nước về xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật cũng như công tác quản lý nhà nước trong các lĩnh vực chuyên ngành và trong việc thực hiện dịch vụ công đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội.

Với vị trí là trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Bộ Tư pháp, Học viện Tư pháp cam kết sẽ thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức, viên chức, người lao động đủ năng lực, thích ứng cao với yêu cầu của Bộ, ngành trong thời gian tới. Đây cũng là hành động thiết thực của Học viện Tư pháp hướng tới kỷ niệm 80 năm thành lập ngành Tư pháp (28/8/1945 – 28/8/2025). Chúc Bộ, ngành Tư pháp không ngừng phát triển, góp phần quan trọng đưa đất nước ta vững bước tiến vào Kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

TS. Nguyễn Văn Cương, Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý: Biến chỉ đạo của Tổng Bí thư thành hành động cụ thể

Có thể nói, năm công tác 2024 vừa qua là một năm rất đặc biệt trong lịch sử phát triển của Bộ, ngành Tư pháp với nhiều sự kiện đáng nhớ phản ánh những bước trưởng thành vượt bậc của Bộ, ngành. Năm 2024 cũng đánh dấu sự kiện lần đầu tiên đồng chí Tổng Bí thư Đảng ta tới thăm và làm việc trực tiếp với Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp. Tại buổi làm việc này, đồng chí đã có nhiều ý kiến chỉ đạo mang tính chiến lược đối với sự phát triển của Bộ, ngành Tư pháp.

Tôi nghĩ các đồng chí trong Bộ, ngành Tư pháp rất nhớ và tâm đắc với lời căn dặn của đồng chí Tổng Bí thư về việc phải đổi mới mạnh mẽ công tác xây dựng pháp luật, mà trước hết phải đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, dứt khoát từ bỏ tư duy “không quản được thì cấm”, đổi mới mạnh mẽ quy trình xây dựng pháp luật, phát huy cao độ tính đảng trong xây dựng, hoàn thiện và thực thi pháp luật, tập trung xây dựng văn hóa tuân thủ pháp luật.

TS. Nguyễn Văn Cương, Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý.

Đồng chí cũng căn dặn Bộ, ngành Tư pháp phải vươn lên mạnh mẽ hơn, tham mưu hiệu quả hơn nữa việc triển khai Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới, phải thực sự trở thành “lực lượng nòng cốt”, “đi đầu trong tham mưu kiến tạo đồng bộ thể chế phát triển đất nước”, gương mẫu, đi đầu trong việc thúc đẩy lối sống thượng tôn Hiến pháp và pháp luật.

Tôi cho rằng, bám sát những chỉ đạo kể trên của đồng chí Tổng Bí thư để biến thành những hành động cụ thể trong công tác xây dựng, góp ý, thẩm định văn bản, quản lý ngành, nhất định chúng ta sẽ có một năm công tác 2025 thành công toàn diện, cùng cả nước lập thành tích chào mừng 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9, chào mừng Đại hội XIV của Đảng - điểm khởi đầu của kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Ông Trần Văn Khái, Giám đốc Sở Tư pháp Kiên Giang: Tập trung kiện toàn, nâng cao trình độ chuyên môn cán bộ tư pháp

Trong năm 2024, ngành Tư pháp tỉnh Kiên Giang đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần quan trọng vào công tác quản lý nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ngành đã triển khai đồng bộ các văn bản chỉ đạo từ cấp trên, ban hành Kế hoạch số 31/KH-UBND về công tác tư pháp, tạo cơ sở cho các sở, ngành thực hiện nhiệm vụ. Chất lượng thẩm định và kiểm tra các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) được nâng cao, đảm bảo tính hợp hiến và khả thi, qua đó góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật địa phương.

Ngành Tư pháp cũng đã thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát VBQPPL, kịp thời phát hiện và xử lý những văn bản trái pháp luật. Công tác quản lý vi phạm hành chính được tăng cường, với các kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật và tổ chức tập huấn cho các đơn vị liên quan. Bên cạnh đó, hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) được đẩy mạnh thông qua các hội nghị trực tuyến và chương trình tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân.

Ông Trần Văn Khái, Giám đốc Sở Tư pháp Kiên Giang.

Công tác hòa giải ở cơ sở cũng được chú trọng, với các lớp đào tạo kỹ năng cho cán bộ, giúp giải quyết mâu thuẫn trong cộng đồng một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, ngành Tư pháp đã ban hành các chính sách hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, từ đó thúc đẩy sự phát triển bền vững của tỉnh Kiên Giang. Những kết quả này khẳng định vai trò quan trọng của ngành Tư pháp trong việc bảo đảm an ninh trật tự và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Năm 2025, Sở Tư pháp tiếp tục nâng cao chất lượng thẩm định dự thảo VBQPPL, đảm bảo thời gian quy định và hợp pháp hóa các văn bản của Trung ương và địa phương; tăng cường kiểm tra, xử lý các văn bản vi phạm và rà soát hệ thống hóa VBQPPL, chú trọng xử lý các văn bản đã hết hiệu lực.

Cùng với đó, Sở ban hành kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật và xử phạt vi phạm hành chính năm 2025, thực hiện Nghị định 59/2012/NĐ-CP; chỉ đạo kiểm tra tình hình thi hành pháp luật, tổ chức tập huấn cho các cấp về quản lý xử lý vi phạm hành chính. Tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai các luật mới ban hành trong năm 2025. Ban hành kế hoạch PBGDPL và hòa giải ở cơ sở, tăng cường truyền thông qua các phương tiện như báo chí và cổng thông tin điện tử. Phát huy vai trò của Hội đồng phối hợp PBGDPL trong việc hướng dẫn và tổ chức thực hiện công tác này tại địa phương. Đồng thời,trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế địa phương.

Để thực hiện tốt hơn nữa những nhiệm vụ trên, thời gian tới ngành Tư pháp sẽ tập trung kiện toàn, nâng cao trình độ chuyên môn đối với đội ngũ công chức làm công tác tư pháp, đặc biệt là công chức tư pháp cấp huyện, cấp xã trong đó, chú trọng chỉ đạo đào tạo trình độ luật đối với công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã để bảo đảm 100% công chức này có trình độ trung cấp luật trở lên; Thường xuyên cử cán bộ làm công tác này dự các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ thanh tra tư pháp; Thực hiện tốt công tác tiếp dân thường xuyên và theo định kỳ, giải quyết kịp thời những đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân (nếu có)…

Ông Trịnh Tuấn Ngọc, Giám đốc Sở Tư pháp An Giang: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai các mặt công tác

Trong năm 2024, ngành Tư pháp tỉnh An Giang đã ghi nhận nhiều kết quả nổi bật, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Một trong những điểm sáng là công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế. Sở Tư pháp đã chủ động tham mưu Tỉnh ủy ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW của Trung ương Đảng về xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Đồng thời, tỉnh đã hoàn thành nhiệm vụ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản, trở thành một trong hai tỉnh đầu tiên thực hiện đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cũng đạt được nhiều kết quả khả quan. Tỷ lệ hòa giải thành ở cơ sở đạt 96%, cao hơn mức trung bình cả nước, giúp giảm bớt số vụ việc phải đưa ra Tòa án. Bên cạnh đó, Sở Tư pháp đã phối hợp xây dựng phần mềm “Trợ lý ảo về pháp luật”, dự kiến đưa vào sử dụng vào năm 2025.

Ông Trịnh Tuấn Ngọc, Giám đốc Sở Tư pháp An Giang.

Trong lĩnh vực hộ tịch và lý lịch tư pháp, An Giang đã số hóa thành công hơn 3,7 triệu dữ liệu hộ tịch, được Bộ Tư pháp tặng bằng khen. Từ tháng 11/2024, tỉnh triển khai cấp bản sao hộ tịch không phụ thuộc nơi cư trú và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID.

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực, công tác tư pháp tại An Giang vẫn gặp phải một số khó khăn: Việc thẩm định dự thảo văn bản quy phạm pháp luật còn chậm do tỉnh đang tập trung cho công tác xây dựng thể chế. Quy trình thực hiện thủ tục lý lịch tư pháp còn phức tạp, gây mất thời gian cho người dân.

Để khắc phục những khó khăn này, UBND tỉnh An Giang đã chỉ đạo Sở Tư pháp và các cơ quan liên quan thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể. Trong đó có việc tăng cường nhân sự, nguồn lực cho đơn vị tham mưu công tác xây dựng và theo dõi thi hành pháp luật. Sở Tư pháp cũng sẽ chủ động cung cấp thông tin và tuyên truyền pháp luật cho người dân qua trang Zalo mới được lập.

Ngoài ra, tỉnh sẽ phối hợp với Bộ Tư pháp để đồng bộ dữ liệu hộ tịch còn tồn đọng, bảo đảm cơ sở dữ liệu phải chính xác và đầy đủ; Đề xuất chuyển giao công tác quản lý lý lịch tư pháp từ Sở Tư pháp sang Công an tỉnh để rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, cải tiến quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật để đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Với những nỗ lực không ngừng, ngành tư pháp tỉnh An Giang sẽ tiếp tục phát huy vai trò quan trọng trong việc xây dựng một hệ thống pháp luật hiệu quả, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Ông Võ Văn Xông, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Quảng Ngãi: Chú trọng kiện toàn, củng cố đội ngũ công chức

Cùng với những cơ hội, bối cảnh mới, tình hình mới đã tạo ra không ít khó khăn, thử thách đối với công tác tư pháp nói chung và công tác THADS nói riêng. Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong năm 2025, các cơ quan THADS Quảng Ngãi sẽ tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị về công tác THADS, chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS. Tiếp tục thực hiện hiệu quả các quy chế phối hợp liên ngành; tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban Chỉ đạo THADS các cấp và sự phối hợp của các cơ quan liên quan nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn tổ chức thi hành án.

Ông Võ Văn Xông, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Quảng Ngãi.

Đặc biệt, trong bối cảnh lượng án ngày càng gia tăng về số lượng và tính chất phức tạp, cùng với đẩy mạnh việc thực hiện chủ trương sắp xếp, tinh gọn bộ máy, cơ quan THADS hai cấp trên địa bàn sẽ chú trọng kiện toàn, củng cố đội ngũ công chức, lãnh đạo các cơ quan THADS trong tỉnh, nhất là những đơn vị còn hạn chế. Thực hiện tốt việc điều động, luân chuyển, biệt phái công chức đến các địa bàn trọng điểm, có nhiều án, án có giá trị lớn khó khăn, phức tạp.

Cùng với đó, đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành và tổ chức thi hành án nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và người dân khi đến giao dịch, đảm bảo công khai, minh bạch, nhanh chóng, kịp thời, đúng pháp luật.

Ông Đặng Đình Quyền, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Lâm Đồng: Nỗ lực để đóng góp vào thành tích chung của Bộ, ngành Tư pháp

Năm 2025 dự báo đặt ra không ít thách thức với hệ thống cơ quan THADS khi thực hiện chủ trương về sắp xếp, tinh gọn bộ máy. Vì vậy một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà các cơ quan THADS Lâm Đồng cần tập trung trong năm công tác tới đó là tiếp tục kiện toàn tổ chức, bộ máy của các đơn vị thuộc Cục và Chi cục trực thuộc; thực hiện việc điều chỉnh biên chế, điều động công chức giữa các đơn vị thuộc Cục.

Tập trung giải quyết các vụ việc có điều kiện, nhất là các vụ có giá trị lớn; tiếp tục sâu sát công việc, tăng cường công tác cơ sở để đôn đốc, giải quyết án, đảm bảo việc xác minh, phân loại án chính xác, đưa ra thi hành dứt điểm những việc có điều kiện thi hành trên một năm chưa thi hành xong. Tăng cường công tác phối hợp trong hoạt động THADS để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thi hành án, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Ông Đặng Đình Quyền, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Lâm Đồng.

Tổ chức thực hiện đúng quy định pháp luật việc theo dõi thi hành án đối với 100% bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính có nội dung theo dõi do Tòa án chuyển giao theo quy định của Luật Tố tụng hành chính năm 2015, Nghị định số 71/2016/NĐ-CP của Chính phủ, Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 15/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính cùng các văn bản hướng dẫn thi hành.

Với sự nỗ lực, quyết tâm của cơ quan THADS hai cấp trên địa bàn tỉnh, tôi tin tưởng và mong muốn công tác THADS của địa phương sẽ tiếp tục đạt những kết quả tích cực, góp phần vào thành tích chung của hệ thống THADS nói riêng và ngành Tư pháp nói chung.

Nhóm PV Nội chính

Đọc thêm