Tổ chức tín dụng đồng loạt cảnh báo hành vi lừa nâng cấp sim 4G nhằm chiếm đoạt tài sản

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trước thực trạng nhiều đối tượng mạo danh nhân viên các nhà mạng gọi điện đề nghị hỗ trợ nâng cấp sim 4G, từ đó chiếm đoạt tài sản của khách hàng, các tổ chức tín dụng khuyến cáo tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin thẻ tín dụng cho bất kỳ ai và dưới bất cứ hình thức nào.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Gần đây xuất hiện thêm hành vi lừa đảo mới bằng việc đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên nhà mạng, liên hệ với người dùng để đề nghị hỗ trợ nâng cấp sim 4G miễn phí, sau đó chiếm đoạt sim nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng. 

Vào tháng 1/2021, chị N.T.H.M (TP. HCM) nhận được cuộc gọi của người tự xưng là nhân viên VinaPhone và thông báo hỗ trợ nâng cấp sim của chị lên SIM 4G với những lý lẽ hết sức thuyết phục. Ngay sau đó, người này hướng dẫn chị nhập dãy ký tự *938*…# trên điện thoại của chị và dặn tắt máy, 30 phút sau khởi động lại. Sau khi khởi động lại máy, chị M. nhận thấy sim của chị bị vô hiệu hóa.

Hai ngày sau mới khôi phục sim, chị M nhận đươc tin nhắn thông báo dư nợ hơn 49 triệu đồng từ thẻ tín dụng dù chưa kích hoạt trước đó. Sau khi xác minh với tổ chức tín dụng phát hành thẻ, chị mới biết, thời điểm sim điện thoại bị vô hiệu quá thì thẻ tín dụng được kích hoạt, lấy mã OTP gửi đến số điện thoại mà kẻ gian đã lấy cắp của chị để sử dụng thanh toán cho các giao dịch phát sinh tại một cửa hàng điện thoại ở quận 10, TP.HCM.

Chiêu thức lừa đảo tinh vi như vậy không chỉ xảy ra ở TP. HCM, mà người tiêu dùng ở các tỉnh, thành phố khác trong cả nước như Hải Phòng, Hà Nội, Đồng Tháp… cũng phản ánh thực trạng tương tự.

Theo các cơ quan chức năng, ngoài thủ đoạn yêu cầu người dùng thao tác theo những cú pháp nhằm đoạt quyền sử dụng số thuê bao, các đối tượng còn có hình thức khác là sử dụng chứng minh nhân dân giả mạo (do đối tượng đánh cắp được), sau đó thay ảnh của đối tượng vào và tới các chi nhánh của nhà mạng để đề nghị cấp lại sim.

Để có đủ cơ sở được nhà mạng phê duyệt đề nghị này, trước đó, các đối tượng thường giả mạo nhân viên tổng đài gọi cho khách hàng đã được nhắm làm “mục tiêu”, yêu cầu họ cung cấp 5 số điện thoại liên hệ gần nhất với lý do nhằm xác thực sim chính chủ. Tinh vi hơn, một số đối tượng sử dụng thủ đoạn dùng 5 số khác nhau gọi vào số thuê bao của người dùng. Chỉ cần người dùng tiếp nhận cuộc gọi, 5 số thuê bao này đều được ghi nhận vào lịch sử cuộc gọi và dữ liệu này bị đối tượng sử dụng nhằm qua mặt nhân viên nhà mạng.

Trước thông tin về tình trạng mạo danh nhân viên các nhà mạng gọi điện, nhắn tin đổi SIM 4G để chiếm đoạt thông tin người dùng, VinaPhone cũng cảnh báo khách hàng cần thận trọng trước những cuộc gọi, tin nhắn bất thường mời thay sim, không thực hiện các yêu cầu thao tác thay sim qua điện thoại.

Trước đó, Cục Cạnh tranh cũng khuyến cáo khách hàng cảnh giác hơn nhằm tránh sa bẫy của những kẻ lừa đảo. Cụ thể, khách hàng không không truy cập các đường dẫn lạ; tăng cường bảo mật cho SIM điện thoại; sử dụng các ứng dụng xác thực và khóa thẻ SIM ngay khi phát hiện bị vô hiệu hóa.

Mới đây, ngân hàng Hàng hải Việt Nam –MSB cũng gửi thông báo khuyến cáo khách hàng cảnh giác với các cuộc gọi giả mạo cán bộ ngân hàng hoặc tin nhắn SMS mạo danh thương hiệu của ngân hàng. Các đối tượng thường lừa để người dùng truy cập vào các đường link giả mạo có giao diện tương tự dịch vụ ngân hàng điện tử, sau đó yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật như: tên, mật khẩu đăng nhập, mã OTP… để chiếm đoạt tiền. VietinBank khuyến cáo khách hàng không mở email được gửi từ những địa chỉ lạ, không truy cập vào đường link lạ để tránh bị mã độc xâm nhập.

FE CREDIT cũng cảnh báo khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin thẻ, tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, câu hỏi bảo mật, các thông tin khác liên quan đến việc sử dụng thẻ… cho bất kỳ ai và dưới bất cứ hình thức nào. Bên cạnh đó, khi thực hiện các giao dịch qua mạng, điện thoại, không bị lộ, bị đánh cắp thông tin thẻ (số thẻ, số CVV,…) tránh kẻ gian lợi dụng. Nếu có bất kỳ nghi vấn liên quan đến gian lận giao dịch, khách hàng cần liên hệ ngay với cơ quan chức năng, đồng thời thông báo cho FE CREDIT theo Tổng đài hỗ trợ khách hàng thẻ tín dụng - 1900 6939, để yêu cầu khóa thẻ khẩn cấp.

Đại diện của FE CREDIT cho biết, “Công ty đang phối hợp chặt chẽ, cung cấp thông tin, dữ liệu cho các cơ quan chức năng để điều tra triệt phá các vụ án gian lận hồ sơ, chiếm đoạt tài sản của công ty gần đây. Trong bối cảnh các thủ đoạn lừa đảo nhắm tới người tiêu dùng ngày càng trở nên tinh vi, chúng tôi khuyến cáo các khách hàng cần đặc biệt nâng cao tinh thần cảnh giác, bảo mật thông tin cá nhân kỹ lưỡng hơn.”.

Đọc thêm