Tobe M’Car: “tân binh” trong dòng xe nhỏ

Là thương hiệu xe hơi mới đến từ Đài Loan, Tobe M’Car có thiết kế đẹp và được trang bị khá đầy đủ

Là thương hiệu xe hơi mới đến từ Đài Loan, Tobe M’Car có thiết kế đẹp và được trang bị khá đầy đủ. Nhưng cũng giống như bao tên tuổi mới khác, M’Car cần có thời gian để khẳng định mình trên thị trường Việt Nam.

Giải vàng cho thiết kế sáng tạo

Dựa trên cơ sở của chiếc Geely Panda được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường Trung Quốc, M’Car mang phong cách thiết kế ngộ nghĩnh và độc đáo. Sự thân thiện của kiểu dáng xe một phần xuất phát từ mục tiêu của nhà sản xuất, thể hiện trong cách đặt tên – Geely “Gấu trúc”, hay là Chú gấu trúc của Geely. Còn Tobe thuộc tập đoàn ôtô Yulon tại Đài Loan, là một đối tác chiến lược của Geely, và M’Car đã được kế thừa gần như tất cả những gì mà Panda có được.

Điều đầu tiên có thể kể đến là Tobe M’Car được hưởng danh tiếng của Panda trên thị trường đại lục. Panda đã vượt qua 2.100 đối thủ để giành Giải vàng duy nhất tại Cuộc thi Thiết kế Sáng tạo Công nghiệp Hàng Châu tổ chức tại Hàng Châu – Trung Quốc tháng 10/2008. Không giống như nhiều bạn đồng hương khác (với thiết kế nhái thậm chí nhiều khi còn lộ liễu), Panda thực sự là một ý tưởng hay, một sự sáng tạo xuất phát từ thiên nhiên để hình thành một sản phẩm đậm chất công nghiệp phục vụ con người.

Về thiết kế bên ngoài, Tobe M’Car gợi cho người ta nhớ đến hình ảnh của một chú gấu trúc. Lưới tản nhiệt hình elips khổng lồ màu đen giống như miệng của chú gấu đang cười. Đèn pha trước có vành đen viền xung quanh trông giống như quầng mắt của chú gấu. Đèn hậu được thiết kế như bàn chân của gấu trúc, với một đèn lớn và 4 đèn nhỏ tượng trưng cho 4 ngón chân. Xét về tổng thể, phong cách thiết kế của M’Car khá tròn trịa và mềm mại.

Tiện nghi đầy đủ và sinh động

Bên trong xe, cảm hứng thiết kế cũng ảnh hưởng đến từng chi tiết từ bảng táp lô đến các ghế ngồi hay pa-nô cửa. Ấn tượng đầu tiên có lẽ là bảng táp-lô với một vòng tròn lớn ở trung tâm cùng các núm điều khiển hình tròn bên dưới.

Trên phiên bản mà Autonet lái thử thì trung tâm của vòng tròn lớn là một màn hình DVD, xung quanh là các cửa gió điều hòa, núm điều khiển điều hòa và núm báo khẩn cấp. Bảng đồng hồ cũng được thiết kế hết sức đơn giản, chỉ có đồng hồ tốc độ và đồng hồ hiển thị số vòng tua. Các thông tin khác như báo xăng, hành trình đã vận hành… được tích hợp ở một góc khiêm tốn trên bảng đồng hồ tốc độ.

Màn hình DVD cũng chính là một trong những trang bị tạo sự khác biệt bên trong cabin của M’Car so với các đối thủ khác trên thị trường xe compact. Nằm trong hệ thống nghe nhìn này còn có 2 chiếc loa toàn dải và 2 loa tép bố trí trên góc dưới kính lái.

Ngoài ra, hệ thống còn có cổng USB, khe cắm thẻ nhớ SD để người sử dụng có thể tự do load và chơi nhạc từ những nguồn dự trữ bên ngoài. Hơn nữa, màn hình DVD cũng là một trong những bộ phận cấu thành nên hệ thống hỗ trợ đỗ xe tích hợp camera chiếu hậu.

Do loa được đặt trên góc của táp-lô phía dưới kính lái, nên ngăn chứa đồ ở cánh cửa được mở rộng tối đa. Tuy nhiên, các nút bấm điều khiển cửa kính điện bố trí chưa thực sự hợp lý, quá cận, dường như chỉ dành cho những người có tầm vóc nhỏ và cánh tay ngắn. Để có thể điều khiển được kính từ các nút bấm này, những người có tầm vóc trung bình hoặc cao ngồi hàng ghế trước phải nghiêng người ra xa, dơ khuỷu tay lên cao thì ngón tay mới chạm được tới nút bấm.

Nhỏ nhắn và linh hoạt

M’Car có kích thước dài x rộng x cao tương ứng 3.598 x 1.630 x 1.465mm, chiều dài cơ sở 2.340mm. So với kích thước của GM Daewoo Spark thì M’Car dài hơn 103mm, rộng hơn 135mm, nhưng lại thấp hơn 35mm, còn chiều dài cơ sở gần tương đương, chỉ ngắn hơn 5mm. Chính vì vậy, cảm giác về độ rộng ngang khi ngồi ở hàng ghế trước của M’Car thoải mái hơn hẳn so với Spark. Với kích thước đó, M’Car cũng tỏ ra linh hoạt và đặc biệt phù hợp với điều kiện giao thông đô thị.

Tuy nhiên, đi cùng với sự linh động trong thành phố là một vài nhược điểm không thể tránh khỏi đối với các dòng xe nhỏ nói chung. Khoảng cách giữa 2 hàng ghế khá hẹp khiến những người có tầm vóc cao lớn sẽ cảm thấy gò bó phần gối khi ngồi ở hàng ghế sau.

Ngồi vào ghế lái, vận hành xe trên địa hình thực tế, người điều khiển sẽ nhận ra nhược điểm nhỏ nữa trong thiết kế của M’Car. Đó là gối tựa đầu không thể điều chỉnh được, lại có mặt phẳng đồng nhất với lưng ghế, khiến đầu của người ngồi cách gối tựa một khoảng cách khá xa.

Vận hành chưa ấn tượng

Là một chiếc xe bình dân cỡ nhỏ, nhưng có thể nói rằng, trang bị an toàn của Tobe M’Car khiến nhiều đối thủ của nó phải ngưỡng mộ, và có thể sánh ngang với nhiều dòng xe tầm trung. Theo thông tin từ nhà sản xuất, M’Car được trang bị tiêu chuẩn 2 túi khí phía trước, và có thêm lựa chọn 4 túi khí khi khách hàng yêu cầu.

Bên cạnh đó là hệ thống phanh chống bó cứng (ABS) và có cả hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD – điều hiếm thấy trên các dòng xe cỡ nhỏ. Đây chính là yếu tố tăng cảm giác tự tin cho người ngồi sau vô-lăng của M’Car.

Nhưng cảm giác hụt hẫng và có chút thất vọng khi động cơ của M’Car bắt đầu hoạt động. Tuy nhiên, vấn đề có ảnh hưởng ở đây là tiếng ồn của máy và lốp xe dội vào ca-bin. Mặc dù đóng hết cửa kính xe, nhưng mỗi động tác tăng hay giảm ga đều khiến người ngồi trong xe cảm nhận tiếng ồn của máy và giảm xóc như một số mẫu xe bình dân khác. Bù lại, chân ga cùng vô-lăng điều khiển khá nhẹ nhàng.

Lần đầu tiên được phân phối tại Việt Nam do Công ty Cổ phần Thương mại Kylin-GX668 độc quyền cung cấp, nên M’Car chắc chắn phải có thời gian để khẳng định mình. Điều đáng nói nhất về M’Car lúc này là nó có thiết kế đẹp, sinh động và mang một thông điệp ý tưởng rõ ràng.

Thông tin từ nhà cung cấp cũng cho biết M’Car được bảo hành 3 năm không giới hạn số km. Vài nhược điểm nêu trên âu cũng là vấn đề của nhiều dòng xe giá rẻ khác trên thị trường, và đương nhiên, người tiêu dùng không thể kỳ vọng quá cao vào một sản phẩm bình dân.

Cám ơn Kylin GX668 (19 Phố Xã Đàn và 302 Trần Khát Chân) đã giúp chúng tôi hoàn thành bài viết này.

Đọc thêm