Tổng kết 5 năm thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập’’

Ngày 28-12-2010, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập” của tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định 112/2005/QĐ-TTg của Chính phủ về “Xây dựng xã hội học tập” giai đoạn 2005-2010. Đồng chí Bùi Đức Long, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Ngày 28-12-2010, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập” của tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định 112/2005/QĐ-TTg của Chính phủ về “Xây dựng xã hội học tập” giai đoạn 2005-2010. Đồng chí Bùi Đức Long, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Đồng chí Bùi Đức Long, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập”.  Tin, ảnh: Hồng Minh
Đồng chí Bùi Đức Long, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập”.

Trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã mở 258 lớp xóa mù chữ cho 2.561 học viên, 2.032 học viên được công nhận biết chữ, 2.370 học viên ra lớp học chương trình giáo dục sau khi biết chữ. Tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi 16-35 đạt 99,84%, độ tuổi 36-60 đạt 89,18% dân số trong độ tuổi; 2.661 trẻ em bỏ học giữa chừng đi học các chương trình phổ cập, đạt tỷ lệ 89,54%. 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh duy trì và đạt tiêu chuẩn quốc gia về xóa mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ. Từ năm 2005 đến 2010, các trung tâm GDTX đã thực hiện chương trình phổ cập THCS cho 3.226 người, trong đó năm 2005 có 96,14% người trong độ tuổi 15 đến 18 được công nhận tốt nghiệp, năm 2009 có 96,32% người được công nhận tốt nghiệp. 5 năm qua, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều đạt chuẩn quốc gia về phổ cập THCS và chuẩn phổ cập THCS đúng độ tuổi. Năm 2006, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS được vào lớp 10 đạt 64,84%, đến năm 2009 đạt 76,014%, năm 2010 đạt 80% dân số trong độ tuổi phổ cập. Trung bình mỗi năm có từ 2.000 đến 2.500 học viên tham gia các lớp vừa học văn hóa vừa học nghề. Chất lượng và hiệu quả giáo dục THPT của tỉnh luôn đạt tỷ lệ cao, đứng trong tốp dẫn đầu cả nước, trong đó năm 2006, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 99,78% (GDTX đạt 59,98%), năm 2010 đạt 99,78% (GDTX đạt 99,01%). Tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi từ 15 trở lên đạt 99,65%. Trong 5 năm, các lớp học chuyên đề do các trung tâm học tập cộng đồng tổ chức đã thu hút hơn 2,6 triệu lượt người tham gia, được tiếp cận, thụ hưởng các chương trình bồi dưỡng nâng cao hiểu biết, khả năng lao động sản xuất và nâng cao chất lượng cuộc sống. Hình thức đào tạo vừa học vừa làm, đào tạo từ xa đã thu hút 28.402 người, trong đó trình độ đại học có 20.078 người, cao đẳng có 3.619 người, TCCN có 44.705 người. Từ năm 2006 đến 2009, trong hệ thống GDTX của tỉnh đã có 12.774 học viên được cấp chứng chỉ tin học, 13.238 học viên được cấp chứng chỉ ngoại ngữ. Nhờ đa dạng hóa các loại hình học tập, đến nay đã có gần 91% số cán bộ công chức xã, phường, thị trấn, cấp huyện được bồi dưỡng kiến thức các lĩnh vực và đạt trình độ chuẩn; 96,5% công chức trong các cơ quan nhà nước được tham gia các lớp đào tạo và bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn. Nhiệm vụ củng cố, hoàn thiện mạng lưới trường mầm non, giáo dục phổ thông được thực hiện với kết quả cao và vững chắc. Tuy nhiên công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS còn gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến việc thực hiện mục tiêu đạt phổ cập bậc trung học vào năm 2010.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Phát huy những kết quả đạt được trong triển khai thực hiện Quyết định 112/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2005-2010, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các cơ sở giáo dục - đào tạo cần đẩy mạnh phong trào, xây dựng “Cả tỉnh trở thành một xã hội học tập”, tạo môi trường thuận lợi để mọi người, mọi lứa tuổi, mọi trình độ học tập thường xuyên, liên tục, học tập suốt đời, trên cơ sở huy động và phát huy các điều kiện và lực lượng xã hội tham gia xây dựng và phát triển giáo dục có chất lượng và hiệu quả hơn. Ngành GD-ĐT chủ trì cùng với các ngành có liên quan rà soát lại cơ sở pháp lý, cơ chế hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng, trung tâm GDTX để báo cáo UBND tỉnh làm căn cứ thống nhất chỉ đạo nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân ngày một tốt hơn, góp phần duy trì truyền thống GD-ĐT và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.

Tin, ảnh: Hồng Minh

Đọc thêm