Top 10 MBT hàng đầu thế giới (kỳ 2)

Những thành viên tiếp theo trong "Top 10" tới từ những quốc gia hàng đầu về công nghệ quốc phòng

C1 Ariete (Italia)

C1 Ariete là xe tăng chiến đấu chủ lực của Italia do nhà sản xuất Oto Melara và Fiat hợp tác phát triển. C-1 Ariete được giới quân sự đánh giá là xe tăng có hỏa lực mạnh mẽ và khả năng phòng vệ tốt.

C-1 Ariete có thể tiêu diệt mục tiêu bất động hoặc di chuyển khi xe tăng đang đứng yên hoặc chuyển động trong điều kiện cả ban ngày và ban đêm. Xe trang bị pháo nòng trơn Oto Melara L44 cỡ 120mm bắn được hầu hết các loại đạn tiêu chuẩn của NATO. Vũ khí phụ của C-1 gồm một súng máy đồng trục cỡ 7,62mm và súng máy phòng không 12,7mm trên nóc tháp pháo.

Niềm tự hào của người Italia - xe tăng C-1 Ariete.

C-1 Ariete trang bị hệ thống kiểm soát hỏa lực TURM do Galileo Avionica phát triển. Hệ thống này gồm: kính tiềm vọng toàn cảnh quan sát ngày/đêm, kính ngắm ổn định, kính ngắm quang học tự cân bằng với camera hồng ngoại và đo xa laze, máy tính kiểm soát hỏa lực hiện đại.

Máy tính kiểm soát sẽ tải dữ liệu từ cảm biến gió, khí tượng trên xe, dữ liệu độ mòn của nòng pháo, đạn dược và mục tiêu. Dựa trên cơ sở đó, máy tính sẽ tính toán và sử dụng để kiểm soát pháo 120mm, hệ thống ngắm, đo xa laze.

Thân xe và tháp pháo thiết kế lớp giáp tổng hợp tương tự giáp Chobham trên các xe tăng của Anh Quốc, hai mặt tháp pháo trang bị ống phóng lựu đạn khói. Ngoài ra, C-1 lắp hệ thống laze cảnh báo sớm RALM.

Tất nhiên, xe cũng trang bị các hệ thống phòng vệ chống xạ - sinh – hóa (NBC) cùng thiết bị chữa cháy tự động.

C-1 Ariete sử dụng động cơ diesel Fiat 1.250 mã lực cho phép đạt vận tốc tối đa 65 km/giờ. Xe dùng hộp số tự động với 4 số tiến và 2 số lùi, kết hợp hệ thống lái và phanh thủy lực. Xe cũng có khả năng lội nước sâu 4 mét nếu chuẩn bị kỹ hoặc 1,25 mét không chuẩn bị.

T-90 (Nga)

T-90 là phiên bản nâng cấp cao từ xe tăng T-72 huyền thoại của Liên Xô. T-90 hiện là xe tăng mới nhất, hiện đại nhất của lục quân Nga.

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-90.

Sự kết hợp của các hệ thống phòng vệ chủ động và bị động đưa T-90 trở thành xe tăng được bảo vệ tốt nhất thế giới.

T-90 thiết kế “áo giáp” đa lớp, toàn thân xe và tháp pháo được bọc giáp truyền thống, một số vị trí tăng cường thêm viên gạch ERA  Kontakt – 5 (ERA – Giáp phản ứng nổ). Tháp pháo xe được bọc giáp ERA, các viên gạch được xếp tạo hình “vỏ sò”, trên nóc tháp pháo cũng được trang bị ERA nhằm chống lại các cuộc tấn công từ trực thăng hoặc vũ khí chống tăng hướng vào nóc tháp.

T-90 trang bị tổ hợp đối phó trả đũa quang điện tử TshU-2 Shtora, Shtora gồm hai thiết bị quang điện/hồng ngoại đặt hai bên pháo chính, bốn laze cảnh báo sớm và hai hệ thống phóng lựu đạn 3DO6. Hệ thống không mang theo đạn đánh chặn chủ động mà gây nhiễu làm tên lửa chống tăng mất điều khiển.

Hai thiết bị quang điện/hồng ngoại là hai "con mắt màu đỏ".

Khi cảm biến nhận thấy xe tăng đang bị tên lửa điều khiển qua dây dẫn tấn công, nó lợi dụng nguyên lý quang học của hệ thống phóng tên lửa là sử dụng đèn báo hiệu nằm ở phía sau tên lửa để xác định tầm và hướng. Shtora sẽ tạo ra đèn báo hiệu giả gây nhiễu làm hệ thống phóng xác định nhầm mục tiêu, qua đó xác định sai mục tiêu tên lửa.

Đối với các tên lửa dẫn đường bằng laze, khi phát hiện xe tăng đang bị chiếu chùm laze dẫn hướng, ngay lập tức Shtora phóng các lựu đạn khói gây mất tín hiệu luồng laze dẫn hướng. Nếu tên lửa vượt qua lớp khói, hệ thống sẽ điều khiển xe tăng quay tháp pháo về phía tên lửa.

Đối với tên lửa tầm nhiệt thì lựu đạn khói là bẫy nhiệt đầy hiệu quả làm tên lửa chống tăng bay chệch hướng.

Điểm nội trội của T-90 so với xe tăng phương tây là ưu thế hỏa lực, T-90 trang bị pháo nòng trơn 2A46 125mm tích hợp khả năng phóng tên lửa chống tăng có điều khiển 9M119 Refleks (AT-11) qua nòng (đây là điều mà xe tăng Anh, Pháp, Mỹ, Italia… không có). Tên lửa AT-11 được dẫn đường bằng laze bán chủ động, tầm bắn từ 100 mét tới 4.000 mét. AT-11 có khả năng tiêu diệt các loại xe tăng bọc giáp phản ứng nổ (ERA), thậm chí cả trực thăng bay thấp ở cự ly 5.000 mét.

Pháo 120mm thể hiện uy lực khủng khiếp.

Pháo 120mm có thể bắn các loại đạn thuốc nổ phá mảnh (HE-FRAG), đạn thuốc nổ mạnh chống tăng (HEAT), đạn xuyên thép có lõi (APDS), đạn xuyên thép có lõi ổn định bằng cánh (APFSDS). Đặc biệt, người ta có thể thay thế nòng pháo một cách dễ dàng mà không cần phải tháo tháp pháo. Vũ khí phụ của T-90 gồm một súng máy đồng trục 7,62mm và súng máy phòng không 12,7mm điều khiển tự động.

Tùy từng phiên bản thì T-90 có thể trang bị ba loại động cơ: V-84 840 mã lực; V92 1.000 mã lực và V-96 1.250 mã lực. T-90 đạt tốc độ tối đa khoảng 60 km/h, tầm hoạt động 550 km. Xe chứa được 1.600 lít nhiên liệu trong thùng xăng chính và thùng phụ. Bao quanh thùng nhiên liệu cũng được bọc lớp giáp thường.

Leclerc (Pháp)

Leclerc là xe tăng chiến đấu chủ lực do nhà sản xuất Giat phát triển sử dụng trong quân đội Pháp từ đầu những năm 1990.

Điểm nhấn trong thiết kế Leclerc là xe trang bị hệ thống kiểm soát chiến trường FINDERS tinh vi phức tạp. FINDERS gồm các bản đồ màu hiển thị vị trí xe tăng ta – địch và cho phép tính toán đường đi cùng kế hoạch nhiệm vụ.

Xe tăng "công nghệ cao" Leclerc.

Leclerc vũ trang pháo nòng trơn GIAT CN-120-06 cỡ 120mm, trên lý thuyết pháo này bắn được hầu hết các loại đạn cỡ 120mm tiêu chuẩn NATO (giống như Leopard 2 và M1 Abrams), nhưng thực tế nó chỉ bắn các loại đạn do Pháp sản xuất. Pháo 120mm kết hợp thiết bị nạp đạn tự động có thể bắn ngay cả khi Leclerc chạy tốc độ 50 km/giờ, tốc độ bắn nhanh 12 viên/phút.

Hệ thống kiểm soát hỏa lực cho phép xạ thủ và trưởng xe lựa chọn 6 mục tiêu khác nhau để giao chiến trong vòng 30 giây. Máy tính kỹ thuật số của hệ thống xử lý dữ liệu thời gian thực từ các cảm biến và kính ngắm. Mỗi thành viên tổ lái đều bố trí các thiết bị ngắm chuyên dụng, trưởng xe trang bị 8 kính tiềm vọng và kính ngắm toàn cảnh ổn định HL-70 (mục tiêu bị nhận dạng ở cự ly 4.000 mét, nhận diện ở cự ly 2.500 mét), pháo thủ trang bị kính ngắm Saval 20; lái xe có ba kính tiềm vọng.

Trưởng xe ngồi trước hệ thống kiểm soát chiến đấu FINDERS.

Leclerc thiết kế lớp giáp tổng hợp cùng hệ thống phòng vệ Galix. Galix gồm 9 ống phóng lựu cỡ 80mm đặt ở hai bên tháp pháo, nó được sử dụng để phóng lựu đạn khói, lựu đạn chống bộ binh và mồi bẫy tầm nhiệt (đánh lừa các loại tên lửa chống tăng dẫn đường tầm nhiệt).

Xe trang bị động cơ diesel bội áp SAXM V8X-1500 (1.500 mã lực), hộp số tự động ESM 500 với 5 số tiến và 2 số lùi. Xe đạt tốc độ 70 km/giờ, tầm hoạt động hơn 500 km.

Đọc thêm