Toyota thừa nhận lỗi xe tăng tốc ngoài kiểm soát

Lần đầu tiên từ sau vụ triệu hồi xe lịch sử do vấn đề xe tăng tốc ngoài kiểm soát, Toyota đã thừa nhận rằng kết quả điều tra nội bộ cho thấy lỗi dính chân ga và kẹt thảm sàn vào chân ga là nguyên nhân gây ra sự cố này.
Lần đầu tiên từ sau vụ triệu hồi xe lịch sử do vấn đề xe tăng tốc ngoài kiểm soát, Toyota đã thừa nhận rằng kết quả điều tra nội bộ cho thấy lỗi dính chân ga và kẹt thảm sàn vào chân ga là nguyên nhân gây ra sự cố này. Toyota hôm 14/7 cho biết kết quả điều tra khoảng 2.000 xe được báo cáo là có tình trạng tăng tốc ngoài kiểm soát cho thấy đúng là lỗi dính chân ga và kẹt thảm sàn vào chân ga là nguyên nhân trong một số trường hợp. Từ cuối năm ngoái đến nay, Toyota đã thu hồi hơn 8,5 triệu xe trên toàn thế giới để khắc phục nguy cơ xe tăng tốc ngoài kiểm soát.
(Ảnh: AFP)
Đây là lần đầu tiên kể từ sau các đợt thu hồi, Toyota đã thừa nhận rằng cuộc điều tra nội bộ, vẫn đang tiếp diễn, đã kết luận sơ bộ rằng các đơn thư khiếu nại của khách hàng về tình trạng xe tăng tốc đột ngột là đúng. Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản không tiết lộ có bao nhiêu trường hợp là do lỗi dính chân ga và kẹt thảm sàn. Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đã nhận được khoảng 3.000 đơn thư khiếu nại về tình trạng tăng ga ngoài kiểm soát của xe Toyota và đang tiến hành điều tra độc lập. Cơ quan này hôm 14/7 khẳng định rằng họ chưa có kể luận chính thức nào về nguyên nhân sự cố. Một người phát ngôn của Toyota, ông Mike Michels, cho biết công ty đang tiến hành kiểm tra xe và tải dữ liệu từ hộp đen trong các trường hợp xảy ra va chạm. Ông Michels cho biết cuộc điều tra nội bộ của Toyota phát hiện ra rằng có tình trạng dính chân ga ở một số ít xe và nhiều trường hợp kẹt thảm sàn vào chân ga. Ông khẳng định rằng không có trường hợp nào do dính chân ga mà dẫn tới tai nạn, còn trường hợp kẹt thảm sàn dẫn đến va chạm thì không rõ có bao nhiêu. Ông Michels cũng cho biết cuộc điều tra nội bộ của Toyota cho thấy có lỗi con người trong hầu hết các trường hợp tai nạn khi tài xế cố phanh xe. Gần như tất cả các trường hợp xảy ra va chạm là do nhấn nhầm chân ga thay vì chân phanh. Toyota không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy hệ thống điều khiển bướm ga điện tử trục trặc. “Chúng tôi không ám chỉ rằng tất cả là lỗi của tài xế, hoàn toàn không. Nhưng trong các trường hợp tài xế khẳng định đã đạp phanh, thì có bằng chứng rõ ràng là họ đã đạp nhầm,” ông Michels cho biết. Tuy nhiên, ông Sean Kane, chủ tịch công ty tư vấn Safety Research & Strategies ở  Massachusetts, Mỹ đang làm việc với các luật sư theo kiện Toyota, cho biết giả dụ dữ liệu hộp đen không cho thấy xe đã được đạp phanh cũng không thể “giải tội” cho Toyota và các hệ thống điều khiển điện tử của hãng. Ông Kane cho biết chỉ dữ liệu hộp đen thì không thể chứng minh được rằng một chiếc ô tô không tự tăng tốc ngoài ý muốn của tài xế. Ông cũng cho rằng nếu hộp đen ghi dữ liệu sử dụng cùng hệ thống cảm biến trục trặc và do đó không phải là một bằng chứng độc lập. NHTSA đang phối hợp với Viện khoa học quốc gia Mỹ và NASA để điều tra nguyên nhân các vụ tăng tốc ngoài kiểm soát của xe Toyota. Cơ quan này đã tiếp nhận 10 máy có khả năng đọc dữ liệu hộp đen của xe Toyota từ chính nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này, nhưng thông thường hộp đen chỉ được kích hoạt hoạt khi túi khí đã nổ. Tuy nhiên, Toyota nhiều lần khẳng định rằng dữ liệu mà hộp đen cung cấp là nguồn bằng chứng đáng tin cậy.
Theo Nhật Minh
Dân Trí

Đọc thêm