TP HCM năng động, sáng tạo trong thi hành án dân sự

(PLO) - Năng động, sáng tạo, luôn tìm ra sáng kiến giữa cái khó, đó không chỉ là một đặc tính nổi bật của cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) TP HCM, đây còn là một truyền thống mang tính kế thừa, từ lúc THADS TP mới ra đời cho đến mốc đánh dấu 70 năm thành lập ngành hôm nay.
Cục THADS TP Hồ Chí Minh kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống.
Cục THADS TP Hồ Chí Minh kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống.

Nhiệm vụ trọng tâm của thời đại mới

Thời điểm này, cơ quan THADS TP HCM vô cùng tất bật bởi hàng loạt nhiệm vụ mới. Từ việc chuyển đổi trụ sở cho đến các cải cách ở chiều sâu của hoạt động. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý chỉ đạo điều hành và công tác chuyên môn, nghiệp vụ đang được cơ quan THA TP HCM đặt làm nhiệm vụ trọng tâm trước mắt. 

Hiện TP HCM đang triển khai phần mềm quy trình thụ lý hồ sơ THA, thực hiện báo cáo thống kê. Phần mềm đã hoàn thành tương đối, đang chạy thử. Sau khi hoàn thành và chính thức đưa vào hoạt động, sẽ giúp cho công tác quản lý, điều hành, kiểm soát được hồ sơ THA của từng chấp hành viên đầy đủ, dễ dàng và chính xác hơn. 

Ông Vũ Quốc Doanh, Quyền Cục trưởng Cục THADS TP HCM cho biết, lãnh đạo Bộ Tư pháp đã nhấn mạnh công tác hướng dẫn làm đơn yêu cầu THADS qua mạng. Trước đây, người dân phải cầm đơn yêu cầu THADS trực tiếp đến trụ sở cơ quan THADS nộp, điều này gây mất thời gian cho người dân, đặc biệt khi hồ sơ không hợp lệ, có thiếu sót, phải đi lại nhiều lần…

Để khắc phục điều này, Cục THADS đã đưa các quy định cơ bản về thủ tục nộp đơn yêu cầu THADS lên trang điện tử của cơ quan THADS. Khi đã thực hiện đầy đủ yêu cầu, hoàn thành hồ sơ điện tử, người dân có thể ngồi nhà nộp qua mạng dễ dàng. Bộ phận văn phòng sẽ kiểm tra và thông báo với người nộp đơn hồ sơ có hợp lệ hay không và lên lịch hẹn. Tuy mới bước đầu thực hiện nhưng đã ghi nhận nhiều ý kiến đồng tình của người dân, không ít người dân đã truy cập, sử dụng.

Thủ tục một cửa cũng là một công tác được cơ quan THADS TP HCM thực hiện rốt ráo. Quyền Cục trưởng Vũ Quốc Doanh cho biết, do đặc thù của THADS là việc THA thường kéo dài nhiều năm, có nhiều trường hợp một hồ sơ do chấp hành viên nghỉ hưu, chuyển công tác nên giao cho chấp hành viên khác, hoặc do sự luân chuyển công việc…, người dân khi cần liên hệ nộp đơn yêu cầu xác nhận kết quả THA, tìm hết chấp hành viên này đến chấp hành viên khác, mất nhiều thời gian, công sức.

Nhưng từ khi có cải cách thủ tục một cửa, sự bất tiện này đã không còn. Người dân chỉ việc đến nộp đơn yêu cầu, phần còn lại, cơ quan THA sẽ có quy trình xử lý, từ việc phân loại, duyệt hồ sơ đến phân trách nhiệm cụ thể, sau đó lên lịch hẹn cho dân. “Đó chỉ là một trong những ví dụ cho thấy sự tiện ích của thủ tục một cửa. Nó không chỉ giúp người dân tiện lợi, bớt mất  công sức, thời gian vô ích, tăng mức độ hài lòng của người dân mà còn khiến công tác của cơ quan THA trở nên nhuần nhuyễn, có quy trình rõ ràng, cụ thể và hợp lý hơn”, ông Vũ Quốc Doanh nhận định.

Sức sáng tạo 

Từ nhiều năm nay, THADS TP HCM luôn là một đơn vị được đánh giá cao về sức sáng tạo và sự năng động. Là một địa phương “đầu tàu” kinh tế cả nước, phát triển mọi mặt kinh tế, xã hội, tất nhiên công tác THADS cũng sôi động, phức tạp và số lượng nhiều hơn hẳn so với các tỉnh, thành khác (15% số vụ việc và 45% về tiền so với cả nước). Về nhân lực không vượt trội, nhưng đảm trách nhiều việc, cũng chính điều này lại luôn khiến THADS TP HCM nảy ra những sáng kiến để “vượt khó”. 

Từ năm 2004, trước tình hình thiếu thốn nhân lực, cơ quan THADS TP HCM đã có sáng kiến lập “Đề án 60 sinh viên” trình TP HCM và được phê duyệt. Theo đó, cơ quan THADS sẽ thuê 60 sinh viên ngành luật về làm thêm các công  tác văn bản, tống đạt hồ sơ… Chính Đề án này đã giúp “gỡ rối” vấn đề thiếu nhân lực, đồng thời tạo tiền đề “đào tạo trước”, mở đường cho những cử nhân tương lai sau này tham gia ngành THADS. Đến nay, Đề án vẫn tiếp tục phát huy giá trị của mình.

Cũng từ một sáng kiến của Cục THADS TP HCM năm 2012, bộ Nhận diện hành vi có thể xảy ra tham nhũng, tiêu cực đã ra đời. “Từ người làm công việc đơn giản nhất là bảo vệ cho đến người lãnh đạo cao nhất là Cục trưởng đều phải nhận diện được các hành vi có thể xảy ra tiêu cực. Chính vì vậy, trong hoạt động của cơ quan THADS, luôn có sự kiểm soát lẫn nhau giữa các lãnh đạo Cục để đảm bảo sự minh bạch. Muốn dưới nghiêm thì trên phải nghiêm, lãnh đạo phải rõ ràng thì hoạt động của Cục mới trong sạch, vững mạnh”, Quyền Cục trưởng Doanh chia sẻ.

Những ngày này, cơ quan THADS TP HCM vừa mới chuyển sang trụ sở mới, hiện đại hơn. Tuy nhiên, có một điều khá bất tiện cho người dân là trụ sở này tận Gò Vấp, khá xa trung tâm TP. Không để người dân khó khăn, đặc biệt trong việc đóng tạm ứng án phí, Lãnh đạo Cục lập tức chỉ đạo lên kế hoạch khắc phục theo nhiều hướng.

Ngoài việc liên kết với Kho bạc Gò Vấp, mở tài khoản tại đây để người dân có thể đến đóng tạm ứng án phí, Cục THADS TP còn ủy quyền cho Chi cục THADS quận 3, quận 1 dành riêng một bộ phận để thu tiền tạm ứng án phí cho THA án phí. Ngoài ra, một phương án nữa cũng được đề ra là ủy quyền cho một ngân hàng có trụ sở gần Tòa án thu tạm ứng án phí. Tất cả nhằm mục tiêu giảm bớt phiền hà, đem lại sự hài lòng cao nhất cho người dân.

Những con số của báo cáo 6 tháng đầu năm cho thấy sự tích cực trong hoạt động THADS TP HCM, nhưng hơn cả những con số đẹp là tinh thần vì dân thấm nhuần trong mọi hoạt động, của mỗi con người làm công tác THA.

Xuất phát điểm từ một đơn vị “ở ké” trụ sở Tòa án, đến nay đã trở thành một Cục với trụ sở khang trang, từ một nơi tuyển dụng người cực kì khó khăn, nay mỗi khi tuyển dụng có đến hàng ngàn hồ sơ xin việc, cơ quan THADS TP HCM đã cho thấy được tinh thần luôn vượt khó, luôn sáng tạo và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, nâng tầm và nâng giá trị của mình trong mắt người dân. Đó là tài sản rất đáng quý mà một cơ quan công quyền đó được.

Đọc thêm