Trong năm 2021, THADS tỉnh Quảng Ninh đạt kết quả về tiền cao hơn 10% so với cùng kỳ

(PLVN) - Kết quả thi hành án dân sự năm 2021 toàn tỉnh Quảng Ninh đã đạt: Về việc đạt tỷ lệ 85,55% (cao hơn 1,73%) so với năm 2020 (vượt 2,55% so với chỉ tiêu Tổng cục THADS giao); Về tiền đạt tỷ lệ 50,75%, cao hơn 10,39 % so với tỷ lệ năm 2020 (vượt 10,65% so với chỉ tiêu Tổng cục THADS giao).  
Cục THADS tỉnh Quảng Ninh tổ chức cưỡng chế thi hành án.
Cục THADS tỉnh Quảng Ninh tổ chức cưỡng chế thi hành án.

Các vụ việc tổ chức cưỡng chế thi hành án có huy động lực lượng liên ngành được phối hợp chặt chẽ, an toàn; công tác theo dõi thi hành án hành chính đạt kết quả tốt; công tác xét miễn giảm thi hành án, sửa chữa, đính chính giải thích bản án được thực hiện đầy đủ, đúng quy định; Công tác thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính từ Cục đến các Chi cục được siết chặt; công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phẩm chất đạo đức, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thi hành án dân sự được quan tâm, chú trọng; các mặt công tác khác được triển khai thực hiện tốt.

Bên cạnh đó những vụ án hình sự, tội phạm sử dụng công nghệ cao đã diễn biễn rất phức tạp, tinh vi với quy mô, tính chất, mức độ, thiệt hại đều gia tăng nhanh chóng qua từng năm và những vụ việc tranh chấp về dân sự, kinh tế, kinh doanh thương mại ngày càng tăng về số lượng vụ việc, giá trị tài sản cũng như mức độ phức tạp là những yếu tố tác động rất lớn đến việc hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ được giao năm tới.

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2022, Cục THADS tỉnh tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thi hành có hiệu quả các vụ việc có số tiền phải thi hành lớn; thi hành án dân sự trọng điểm; thi hành án liên quan đến hoạt động tín dụng, ngân hàng; các vụ việc thu hồi tiền tài sản bị chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về kinh tế, tham nhũng, các vụ việc dư luận xã hội quan tâm; phức tạp, kéo dài nhiều năm chưa giải quyết xong.

Kiên quyết tổ chức cưỡng chế thi hành đối với những vụ việc có điều kiện thi hành nhưng người phải thi hành án chây ỳ, trốn tránh không tự nguyện thi hành án. Chú trọng thực hiện tốt công tác tiếp công dân, phân công lãnh đạo, cán bộ có năng lực làm công tác tiếp công dân đảm bảo đúng theo quy định; công tác quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo về thi hành án dân sự được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục, thời gian; giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở, không để phát sinh vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài; nhằm giảm phát sinh mới những khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp về thi hành án dân sự.

Tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra, thực hiện nghiêm, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, khắc phục có hiệu quả, thực chất tình trạng vi phạm pháp luật, nhất là các vi phạm về trình tự, thủ tục thi hành án. Chủ động tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo giải quyết có hiệu quả các vụ việc thi hành án hành chính, nhất là những vụ việc được dư luận xã hội quan tâm, phản ánh.

Tiếp tục tăng cường phối hợp với ngành Công an, các cơ quan liên quan, các lực lượng tham gia, thống nhất quan điểm chỉ đạo và tổ chức thực hiện trong việc cưỡng chế, kê biên xử lý tài sản để thi hành án. Phối hợp chặt chẽ với ban ngành liên quan kịp thời sửa chữa, bổ sung, giải thích những điểm chưa rõ của bản án, thu các khoản tiền của đương sự hoặc gia đình đương sự tự nguyện nộp bồi thường khắc phục hậu quả, trước khi bản án có hiệu lực pháp luật.

Đồng thời phối hợp tốt với chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể ở cơ sở, tổ trưởng, khu trưởng và những người có uy tín trong cộng đồng dân cư, nắm bắt tình hình tư tưởng, xác minh điều kiện thi hành án, hoàn cảnh kinh tế của đương sự và gia đình họ, để tiến hành biện pháp thi hành án phù hợp đối với từng trường hợp cụ thể.

Để hoàn thành công tác năm, Cục THADS tỉnh tiếp tục đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có cơ chế xem xét miễn, giảm một phần nghĩa vụ thi hành án, miễn giảm lãi suất chậm thi hành án cho người phải thi hành án tự nguyện thi hành mà tài sản thế chấp không đủ thanh toán các nghĩa vụ để kết thúc việc thi hành án; xây dựng cơ chế nhận tài sản đảm bảo để trừ vào số tiền được thi hành án trong trường hợp tài sản đã giảm giá nhiều lần nhưng không bán được, góp phần vào việc xử lý có hiệu quả những vụ việc thi hành án lớn hoặc có khó khăn, vướng mắc, nhằm nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự trên địa bàn.

Đọc thêm