Ai Cập tuyên án tử hình cựu Tổng thống Morsi

(PLO) - Một tòa án Ai Cập ngày 16/5 tuyên án tử hình đối với cựu Tổng thống Mohamed Morsi và hơn 100 người khác vì vai trò của họ trong một vụ vượt ngục tập thể hồi năm 2011.
Cựu Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi. (Ảnh: AFP)
Cựu Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi. (Ảnh: AFP)
Theo AFP, bản án cao nhất cũng đã được Thẩm phán Shabaan El-Shamy đưa ra với hơn 100 người khác, bao gồm nhà lãnh đạo đảng Huynh đệ Hồi giáo Mohamed Badei và người phó của ông là Khairat al-Shater. Ngay khi bản án được tuyên, ông Morsi đã đưa nắm tay lên để bày tỏ sự phản kháng. Trước đó, ông này cũng đã bị kết án 20 năm tù về tội khuyến khích bạo loạn.
Ông Morsi là Tổng thống dân cử đầu tiên của Ai Cập, được bầu lên vào năm 2012. Song, chỉ 1 năm sau đó, ông này đã bị quân đội lật đổ sau các cuộc biểu tình lớn của dân chúng để phản đối chính quyền Hồi giáo này.
Theo AFP, tòa án sẽ đưa ra quyết định sau cùng vào ngày 2/6 tới vì theo luật Ai Cập, các bản án tử hình phải được giới chức cao cấp nhất có vai trò diễn dịch luật Hồi giáo xem xét và đưa ra đề nghị cho Chính phủ. Các bị can vẫn có thể kháng án ngay cả sau khi có đề nghị này.
Đáng chú ý, chỉ ít giờ sau khi bản án được đưa ra, các tay súng lạ mặt đã bắn chết 2 thẩm phán, một công tố viên và tài xế của họ trong vùng Bán đảo Sinai. Hãng tin trên cho biết, bán đảo Sinai là nơi vẫn thường có các cuộc bạo động nhưng đây là lần đầu tiên xảy ra một vụ việc nhắm vào giới chức ngành Tư pháp.

Đọc thêm