Bảo đảm sức mạnh chiến đấu của quân đội

(PLO) - Sáng qua (29/8), Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội nghị Ban soạn thảo Chương XXIII Dự án Bộ luật hình sự (sửa đổi) nhằm tiếp tục hoàn thiện các quy định về các nhóm xá tội danh xâm phạm nghĩa vụ, trách nhiệm của quân nhân. Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng BQP chủ trì hội nghị.
Các đại biểu phát biểu góp ý vào dự thảo BLHS sửa đổi.
Các đại biểu phát biểu góp ý vào dự thảo BLHS sửa đổi.
Những năm qua, các quy định tại Chương XXIII BLHS về các tội xâm phạm nghĩa vụ, trách nhiệm của quân nhân và các văn bản hướng dẫn áp dụng của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã tạo cơ sở pháp lý cho việc điều tra, truy tố, xét xử các tội xâm phạm nghĩa vụ, trách nhiệm của quân nhân bảo đảm đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. 
Nhưng qua thực tế thì cũng thấy một số quy định của BLHS tại Chương này vẫn chưa chặt chẽ, thiếu tính khoa học, không bảo đảm tính lô-gích với các quy định khác của BLHS. Mặc dù đã được sửa đổi nhiều lần nhưng những bất cập này vẫn chưa khắc phục được triệt để.
Vì vậy, việc nghiên cứu sửa đổi các quy định của pháp luật Hình sự về các tội xâm phạm nghĩa vụ, trách nhiệm của quân nhân là cấn thiết. Thể hiện sự nhất trí cơ bản với dự thảo sửa đổi, các đại biểu đã phát biểu nhiều nội dung nhằm làm rõ về một số điều luật cũng như kỹ thuật lập pháp hay đề nghị bổ sung một số tội danh.
Nhấn mạnh vị trí, vai trò và tầm quan trọng của việc sửa đổi BLHS lần này, Thượng tướng Nguyễn Thành Cung cho rằng, việc hoàn thiện Chương XXIII BLHS này là góp phần xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại. 
Thượng tướng Nguyễn Thành Cung yêu cầu Ban soạn thảo và các đại biểu nghiên cứu kỹ BLHS hiện hành xem những nội dung nào còn phù hợp thì giữ nguyên; nội dung nào bất cập bổ sung làm rõ; Nội dung nào còn thiếu, còn sót thì bổ sung, hoàn thiện. Dự thảo cũng cần gửi đến các đầu mối để cấp ủy, chỉ huy các đơn vị cùng thảo luận, đóng góp ý kiến và báo cáo bằng văn bản về Tổ soạn thảo để hoàn chỉnh dự thảo trong thời gian sớm nhất./.

Đọc thêm