Bộ đội biên phòng Long An sáng tạo học tập và làm theo gương Bác

(PLO) - Qua 5 năm triển khai, hầu hết các cấp ủy đảng trong toàn Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An đã nhận thức đúng, đầy đủ mục đích, yêu cầu của Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, sáng tạo học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chuyển thành việc làm thường xuyên, gắn với mỗi nhiệm vụ cụ thể của từng cá nhân, tập thể trong đơn vị.
Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng lao động giúp nhân dân sửa chữa cầu đường.
Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng lao động giúp nhân dân sửa chữa cầu đường.

Để phát huy sức mạnh tổng hợp, khả năng sáng tạo của tập thể và mọi cá nhân trong học tập và làm theo lời dạy, tấm gương đạo đức của Bác, lực lượng Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh đã có những sáng tạo, linh hoạt trong quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị; trong đó, trọng tâm là chuyên đề toàn khóa “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, làm người công bộc, tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị”. 

Gắn với nhiệm vụ chuyên môn

Việc thực hiện chuyên đề toàn khóa còn gắn kết với thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, giữ vững kỷ cương, sống có tình thương, đề cao trách nhiệm” và tập trung triển khai thực hiện các phong trào, cuộc vận động khác do Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh BĐBP phát động như: “Tiếp tục học tập, rèn luyện phẩm chất Trí, Dũng, Nhân, Tín, Liêm, Trung của người cán bộ quân đội theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”, “Xây dựng phẩm chất chính trị, đạo đức cho cán bộ, chiến sĩ theo lời dạy của Bác Hồ với BĐBP”.

Hàng năm, theo kế hoạch và hướng dẫn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đảng ủy BĐBP Long An đã tập trung quán triệt sâu các kế hoạch của đơn vị, với những cách làm sáng tạo, lấy trọng tâm, sát tình hình nhiệm vụ của Đảng bộ và toàn đơn vị để tổ chức thực hiện. Trước hết, là việc sáng tạo trong phát huy sức mạnh tổng hợp được hình thành từ quá trình lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy; nhằm khơi dậy sức mạnh của mỗi tập thể, cá nhân trong phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”. 

Sức mạnh tổng hợp còn được phát huy trong hình thức tổ chức quán triệt, học tập, cụ thể hóa nội dung “học tập và làm theo lời dạy và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” một cách chất lượng, cụ thể từng phần việc; thể hiện ở mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ bằng Bản đăng ký chuẩn mực đạo đức để học tập và làm theo.

Trong đó, đề cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tập thể chỉ huy các cấp, của từng cá nhân chỉ huy và vai trò tham mưu của bộ phận giúp việc - cơ quan chính trị để thống nhất hành động, đồng thời phát huy tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người lãnh đạo chủ chốt của đơn vị.

Kịp thời nêu gương điển hình

Việc triển khai xây dựng Bản đăng ký chuẩn mực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của cá nhân cán bộ, đảng viên, chiến sĩ được thực hiện theo chuyên đề toàn khóa và được bổ sung theo chuyên đề từng năm. 

Đồng thời, thực hiện việc thông qua tập thể, xác nhận của cấp ủy; thực hiện việc kiểm điểm, liên hệ, thảo luận của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, chiến sĩ thông qua họp thường kỳ cấp ủy, chi bộ, sinh hoạt đoàn thể, sinh hoạt chính trị để phát huy những kết quả làm được, khắc phục những hạn chế và đề ra biện pháp khắc phục. 

Một trong những yếu tố để cổ vũ, động viên mọi người thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu trong thời gian qua đối với BĐBP đó là kịp thời nêu gương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thực hiện lời dạy của Bác Hồ đối với BĐBP trong toàn lực lượng. Hàng tháng, các đơn vị tổ chức lựa chọn những tập thể, cá nhân tiêu biểu để bình xét biểu dương, khen thưởng, góp phần tạo nên sự lan tỏa sâu rộng. 

Trong phong trào thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu tại các đơn vị cơ sở đã xuất hiện một số mô hình tiêu biểu, như “Đẩy mạnh tăng gia sản xuất” của Tiểu đoàn Huấn luyện – cơ động, “Hũ gạo tình thương” của Đồn Biên phòng Mỹ Thạnh Tây… Phối hợp xây dựng các công trình phúc lợi công cộng trị giá trên hàng chục tỷ đồng; xây nhà đại đoàn kết cho người nghèo, nhà đồng đội, mái ấm chiến sĩ nơi biên giới... 

Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ đóng góp hơn 360 triệu đồng xây dựng Quỹ bò giống do Bộ Tư lệnh BĐBP phát động để hỗ trợ cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn; vận động nhiều hiện vật tập vở, sách, cặp, xe đạp, quần áo... tặng trẻ em nghèo hiếu học; phối hợp tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho nhân dân nghèo hai bên biên giới...

Bằng việc sáng tạo học và làm theo gương Bác, lực lượng BĐBP tỉnh Long An đã và đang cùng với các cấp, các ngành và địa phương tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh và quản lý, bảo vệ biên giới, xây dựng biên giới hòa bình, góp phần thực hiện tốt chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Đọc thêm