Cả họ làm quan, cả cơ quan làm sếp!

(PLO) - Chuyện cả họ làm quan hay chuyện một cơ quan nhà nước toàn lãnh đạo không còn là “chuyện lạ”. Điều đáng nói là những quy định của pháp luật dường như chưa điều chỉnh được thực trạng này mà chỉ có những phản ứng từ dư luận.
Cả họ làm quan, cả cơ quan làm sếp!

Làm quan phải có anh, có em

Sau Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020, tại xã Hạ Sơn (Quỳ Hợp, Nghệ An), ba vị trí chủ chốt đều “cùng một nhà” gồm: ông Trương Văn An (50 tuổi) tái cử Bí thư Đảng ủy xã, ông Lê Văn Thanh (em rể ông An) làm Chủ tịch UBND xã, ông Đinh Văn Thụ (47 tuổi, anh em họ ông Thanh) làm Phó Chủ tịch. Ngoài ra, 9 người trong bộ máy chính quyền xã là anh em ruột, họ hàng với ba ông, như: Trưởng Công an xã là anh ruột ông An; Chủ tịch Hội Phụ nữ là cháu ruột ông Thanh...

Hay như ở huyện Mỹ Đức - TP Hà Nội, vào tháng 9/2015, dư luận xôn xao chuyện nhiều cán bộ công tác tại các vị trí quan trọng của UBND huyện có liên quan trực tiếp tới Bí thư Huyện ủy Mỹ Đức Lê Văn Sang. Cụ thể, bà Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch là cô ông Sang; bà Phó Chánh Văn phòng Huyện ủy là con thông gia với ông Sang; ông Phó ban Quản lý dự án là em họ ông Sang; bà Phó phòng Kinh tế là chị họ ông Sang; ông Trưởng phòng Dân tộc học gọi ông Sang bằng chú; bà Kế toán Phòng Quản lý đô thị là con dâu ông Sang.

Sau đó Thành ủy Hà Nội có thông báo: “ở huyện Mỹ Đức có gần 10 người quan hệ họ hàng là do… ngẫu nhiên. Tuy nhiên, việc này cũng thiếu thận trọng và gây dư luận cho rằng không khách quan. Thành ủy yêu cầu huyện Mỹ Đức nghiêm túc kiểm điểm lãnh đạo huyện trong kỳ họp vừa rồi; nghiêm túc kiểm điểm việc điều động, bố trí cán bộ, gây tư tưởng chưa tốt cho cán bộ đảng viên; xử lý lại chưa kịp thời”. 

Tuy nhiên, đến giữa tháng 4/2016, ông Sang nghỉ hưu, vụ việc trên theo đó chìm vào im lặng.

“Chuyện rất lớn”

Dư luận gần đây lại xôn xao chuyện các thành viên trong đại gia đình của vị Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh đều nắm vị trí chủ chốt trong tỉnh. Cụ thể, vợ ông Vinh đang giữ chức Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ba em trai ông Vinh cũng được bố trí làm lãnh đạo gồm: Bí thư huyện ủy Quang Bình; Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì; Phó Giám đốc Sở Bưu chính - Viễn thông. Em gái ông Vinh cũng đang giữ chức Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; em rể ông Vinh làm Phó Giám đốc Công an TP Hà Giang… 

Giải thích về sự việc trên, ông Vinh cho biết, các cơ quan chức năng của Trung ương đã vào cuộc kiểm tra và có kết luận. Theo đó, đầu tháng 5 vừa qua, sau khi kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận việc bổ nhiệm cán bộ của tỉnh là đúng quy trình. 

Nếu nói cả cơ quan đều làm lãnh đạo thì hầu như chẳng ai tin, bởi nếu làm sếp cả thì lấy đâu nhân viên để thực thi các quyết định của cấp trên. Nhưng chuyện này mới xảy ra tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Hải Dương.

Cụ thể là Sở này có 46 biên chế thì 44 người làm lãnh đạo cấp phòng, chỉ có 2 nhân viên. Trong khi những lùm xùm tại Sở này đang thu hút sự chú ý của công luận thì mới đây tại Sở Nội vụ tỉnh Hải Dương, bộ máy lãnh đạo của Sở này có đến 5 phó giám đốc và 1 giám đốc.

Về vụ việc trên, ông Nguyễn Dương Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho rằng việc cả sở làm lãnh đạo là “chuyện rất lớn”. Việc này Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 9031/VPCP-TTĐT do Phó Chủ nhiệm Nguyễn Văn Tùng ký truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Nội vụ thực hiện thanh tra công vụ tại Sở LĐTB&XH tỉnh Hải Dương, báo cáo Thủ tướng trước ngày 10/11/2016. 

Đọc thêm