Đến năm 2030, mới nên đòi thứ trưởng phải giỏi ngoại ngữ

(PLO) - Trước phản ánh của dư luận về Dự thảo nghị định "Quy định tiêu chuẩn chức danh quản lý của công chức trong các cơ quan hành chính Nhà nước" vừa được Bộ Nội vụ công bố để lấy ý kiến đóng góp, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã chia sẻ với báo chí quan điểm về vấn đề này.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường
- PV: Thưa Bộ trưởng, Dự thảo Nghị định của Bộ Nội về tiêu chuẩn chức danh quản lý của công chức trong các cơ quan hành chính Nhà nước, có quy định điều kiện đối với Thứ trưởng, trong đó về ngoại ngữ phải đạt trình độ cấp 6, theo ông, quy định có khả thi không?
Bộ trưởng Hà Hùng Cường: Bộ Nội vụ soạn thảo Nghị định này căn cứ vào Luật Cán bộ công chức (CBCC) và được Chính phủ giao nhiệm vụ. Dự thảo chưa được Bộ Tư pháp thẩm định. Tôi cũng có nhận được thông tin khi công bố Dự thảo, có nhiều ý kiến liên quan đến tiêu chuẩn của Thứ trưởng... Theo quan điểm của tôi, tiêu chuẩn như câu hỏi đặt ra là không cần thiết và khó có khả thi. Kể cả ĐBQH cũng đã nói như luân chuyển cán bộ từ địa phương lên thì sao đủ trình độ ngoại ngữ? Ngay cả cán bộ ở Trung ương cũng khó. 
Tôi nghĩ có lẽ phải đến 2030 mới khả thi nhất là trong bối cảnh cách dạy và học ngoại ngữ hiện nay như Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nói là “không giống ai”. 
Tôi  khẳng định lại là dự thảo Nghị định này chưa qua thẩm định. Khi thẩm định Bộ Tư pháp sẽ có ý kiến về vấn đề này. Mặc dù Thứ trưởng là công chức cao cấp nhưng có cần có tiêu chuẩn này không, khi đã có các quy định của  Đảng, Ban Bí thư quản lý, thẩm định? Càng đưa nhiều điều kiện, càng bó thì có khi càng làm thui chột nhân tài của đất nước. Người ta quản lý rất giỏi, rất có trình độ chuyên môn, mà chỉ thiếu 1 số tiêu chuẩn A,B,C… gì đó thì khồn được bổ nhiệm, như vậy thì đất nước không dùng được người tài.
- Thưa ông, đã có quy định cán bộ cấp cao nên biết một ngoại ngữ để có thể dùng khi đi công tác?
Bộ trưởng Hà Hùng Cường: Vấn đề đó quy định rồi, phải biết ngoại ngữ, nhưng ở cấp độ nào (hiện chỉ yêu cầu trình độ B).  Nhưng đến cấp độ đủ trình độ ngoại ngữ để có thể làm việc không phiên dịch thì khó lắm. Về tương lai, trong quá trình hội nhập, cán bộ lãnh đạo cũng phải biết ngoại ngữ, nhất là từ cấp Thứ trưởng trở xuống nên dùng được trực tiếp ngoại ngữ thay vì phải có phiên dịch, các nước đều như vậy. Nhưng với nước ta, vừa hội nhập không lâu, lại còn rất nhiều tồn tại về việc dạy và học ngoại ngữ, thì quy định này còn khó khăn. Không nên để đáp ứng những điều kiện về hình thức như thế, mà bỏ qua những vấn đề khác quan trọng hơn.
PV: Còn về tiêu chí “lòng yêu nước sâu sắc”, ông nghĩ sao?
Bộ trưởng Hà Hùng Cường: Lại càng mịt mờ, chưa từng được quy định. Thiện ý của Ban soạn thảo là muốn cụ thể hóa các quy định của Đảng nhưng lại không có định lượng.
PV: Theo ông, nếu khảo sát tỷ lệ bao nhiêu Thứ trưởng đạt tiêu chuẩn như Dự thảo đưa ra?
Bộ trưởng Hà Hùng Cường: Có lẽ rất ít, Bộ trưởng lại càng ít…
- Xin cám ơn ông!

Đọc thêm