Hàng trăm người bao vây nhà máy xi măng Luks

(PLO) - Sáng ngày 7/3, hàng trăm người dân sống quanh nhà máy xi măng của Công ty hữu hạn ximăng Luks Việt Nam thuộc các  phường Hương Văn, Hương Vân (thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế) đã tiến hành bao vây phong tỏa cổng nhà máy.
Đây không phải lần đầu người dân bao vây nhà máy xi măng Luks
Đây không phải lần đầu người dân bao vây nhà máy xi măng Luks
Theo quan sát của chúng tôi, khu vực cổng dẫn vào nhà máy bị người dân bức xúc khóa lại, mãi đến khi lãnh đạo thị xã Hương Trà và phường Hương Văn trực tiếp đến yêu cầu cả hai bên (lãnh đạo nhà máy và người dân) cùng ngồi lại để đối thoại thì tình hình mới ổn định trở lại và khóa cổng mới được mở. 
Được biết, nguyên nhân khiến người dân các phường Hương Văn, Hương Vân và một số hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng của nhà máy xi măng bức xúc kéo đến bao vây là do người người dân không chịu nỗi ô nhiễm do nhà máy gây ra. Tình hình trên đã kéo dài hơn 10 năm nay, người dân sống xung quanh khu vực nhà máy xi măng Luck đã gửi nhiều đơn thư nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng và đây không phải lần đầu họ bao vây  nhà máy. 
Tại cuộc “vây ráp” lần này, người dân yêu cầu nhà máy xi măng đóng bảo hiểm khám chữa bệnh và sớm tuyển dụng lại số lao động là con em địa phương sống gần khu vực nhà máy; bồi thường thiệt hại hoa màu do ô nhiễm của nhà máy gây ra, đồng thời có trách nhiệm cùng chính quyền sớm bố trí tái định cư cho những hộ dân đang sinh sống tại khu vực nhà máy. 
Trao đổi với PLVN, ông Phạm Văn  Hy - Chủ tịch UBND phường Hương Văn cho biết,  người dân ở đây đã nhiều lần gửi đơn yêu cầu giải quyết vấn đề ô nhiễm, đền bù thiệt hại và hỗ trợ tái định cư nhưng phía công ty không hồi đáp nên đã bức xúc bao vây, khóa cổng nhà máy để phản đối. 

Đọc thêm