Hướng dẫn viên mang bản đồ vi phạm chủ quyền vào Việt Nam

(PLO) - Hôm qua (25/10), Chi cục Hải quan Cửa khẩu sân bay Đà Nẵng có công văn đề nghị xử lý một hướng dẫn viên người Trung Quốc mang hàng trăm tập gấp du lịch Đà Nẵng có hình bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.
Trước đó,  khuya 23/10, khi kiểm tra soi chiếu hành lý của hành khách nhập cảnh trên chuyến bay CZ 3037 của China Airlines từ Quảng Châu (Trung Quốc) đến Đà Nẵng, các cán bộ hải quan đã phát hiện trong hành lý của bà Li Ye (SN 1982, quốc tịch Trung Quốc) - hướng dẫn viên du lịch của đoàn khách 120 người, chủ yếu là người Trung Quốc đi trên chuyến bay này mang theo 257 tờ gấp bản đồ du lịch Đà Nẵng. 
Chi cục Hải quan Cửa khẩu sân bay Đà Nẵng phát hiện toàn bộ số bản đồ mà bà Li Ye mang theo có in hình bản đồ Việt Nam nhưng lại không thể hiện 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Bà Li Ye khai đem theo số bản đồ này để hướng dẫn cho du khách. 

Theo Chi cục Hải quan Cửa khẩu sân bay Đà Nẵng, phía dưới hình bản đồ Việt Nam có dòng chữ bằng tiếng Anh và tiếng Trung ghi chú bản đồ này: “không bao gồm đảo, không làm bản đồ của quốc gia”. Đây được xem như một chiêu “lách” mới của hướng vẫn viên Trung Quốc khi mang ấn phẩm loại này vào Việt Nam nhằm đối phó với cơ quan chức năng. 
Tuy nhiên, với ghi chú như vậy vẫn trái quy định của luật pháp Việt Nam. 
Sau khi phát hiện vụ việc, Chi cục Hải quan Cửa khẩu sân bay Đà Nẵng đã tiến hành niêm phong số bản đồ mà bà Li Ye mang theo, lập hồ sơ chuyển cơ quan có thẩm quyền đề nghị xử lý hành chính và tiêu hủy bản đồ. 
Kể từ đầu năm 2013 đến nay, đây là vụ thứ tư du khách Trung Quốc mang theo vào Đà Nẵng số lượng lớn tập gấp hướng dẫn du lịch có in hình bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, bị lực lượng Hải quan Đà Nẵng phát hiện.

Đọc thêm