Không bỏ qua những vụ án “thường thường, nhỏ nhỏ“

Chỉ ra “mâu thuẫn” khi vẫn còn 25% án chưa được phá trong khi trọng án có tỷ lệ phá án cao dù rất khó khăn, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh đặt câu hỏi “có phải lực lượng chức năng đã “bỏ qua” những vụ án “thường thường, nhỏ nhỏ, chỉ tập trung phá những vụ bức xúc dư luận như vụ thảm sát ở Bình Phước?”. 
Phòng chống tội phạm phải bắt đầu từ trong mỗi người dân, mỗi gia đình. (Ảnh minh họa)
Phòng chống tội phạm phải bắt đầu từ trong mỗi người dân, mỗi gia đình. (Ảnh minh họa)

Phát biểu tại Hội nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban Chỉ đạo 138/CP, hôm qua, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh cho rằng, nếu các vụ án thường cũng được tập trung thì tỷ lệ phá án cao sẽ góp phần răn đe các hành vi phạm tội.

Trước tình hình tội phạm vẫn phức tạp, gia tăng, nhiều loại tội phạm mới phi truyền thống, diễn ra ở nhiều địa bàn, gây bất an xã hội, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh đề nghị các cơ quan, đơn vị có chức năng PCTP cần khắc phục yếu kém, đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng chống tội phạm (PCTP).
Để tạo chuyển biến mạnh trong công tác PCTP năm 2016, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng phải xây dựng đồng bộ các giải pháp, đặc biệt kết hợp phòng ngừa và trấn áp, coi trọng phòng ngừa xã hội từ cơ sở, gia đình, huy động sức mạnh hệ thống chính trị và sức dân để PCTP. 
Theo Phó Thủ tướng, cần khắc phục một bước căn bản nguyên nhân làm phát sinh tội phạm xuất phát từ sơ hở trong quản lý kinh tế - xã hội, nhất là ở địa bàn trọng điểm để đảm bảo hiệu lực nhà nước trong PCTP. 
Cùng với đó, cần nâng cao một bước căn bản năng lực của các lực lượng chuyên trách PCTP. Cần chủ động nắm tình hình, nhất là hoạt động của tội phạm, xây dựng thế trận toàn dân tham gia đấu tranh PCTP. Tăng cường tuyên truyền ý thức PCTP cho người dân, chú trọng các đối tượng có nguy cơ phạm tội.
Từ nay đến Đại hội Đảng, tổ chức các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các loại án nghiêm trọng. Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Không chỉ xử nghiêm các vụ án kinh tế, tham nhũng mà phải xử nghiêm cả những vụ án hình sự khác, nhất là tội phạm có tổ chức, kẻ cầm đầu” và “các địa phương cần nâng cao chất lượng hoạt động tố tụng, không để xảy ra oan sai nhưng phải đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án, tin báo tố giác tội phạm…”. 
Trong năm 2015, Ban Chỉ đạo 138/CP đã chỉ đạo tập trung quyết liệt đấu tranh  với các loại tội phạm, trọng tâm tại 18 địa bàn trọng điểm và một số loại tội phạm nguy hiểm; đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và xử lý tin báo, tố giác tội phạm. Qua đó, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng chức năng hàng triệu tin liên quan đến an ninh trật tự, đã giúp lực lượng chức năng xử lý, ngăn chặn nhiều vụ phạm tội. Tỷ lệ tin báo, tố giác tội phạm được xử lý đạt trên 90%.

Đọc thêm