Khorasan sẽ lặp lại quá khứ kinh hoàng của vụ khủng bố 11/9?

(PLO) - Một tổ chức con của Al-Qaeda đang lớn lên nhanh chóng, cầm đầu bởi một kẻ sừng sỏ, ráo riết chiêu mộ và đào tạo các thành phần cực đoan “Khorasan muốn lặp lại quá khứ kinh hoàng của vụ khủng bố 11/9”, Washington Post bình luận.
HÌnh minh họa
HÌnh minh họa
“Đứa con” của Al-Qaeda
Khorasan không đến để lật đổ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al Assad. Chúng cũng không quan tâm đến việc chiếm đóng những vùng lãnh thổ và nguồn tài nguyên giống như Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Thay vào đó, thành viên của Khorasan, đến từ Pakistan, Yemen và Afghanistan, muốn khai thác tối đa tiềm năng khủng bố của những tay súng cực đoan đến từ phương Tây, AP dẫn lời nhà chức trách Mỹ cho hay. 
Ayman al Zawahiri, lãnh đạo tối cao của tổ chức khủng bố al Qaeda gửi đi lực lượng này nhằm tuyển mộ chiến binh phương Tây, những người dễ thoát khỏi sự giám sát gắt gao và thực hiện các hành vi khủng bố đẫm máu, ví dụ như đánh bom máy bay. “Khorasan muốn lặp lại quá khứ kinh hoàng của vụ khủng bố 11/9”, Washington Post bình luận.
Lượng thông tin liên quan đến tổ chức này đến nay còn rất hạn hẹp. Thậm chí, người ta vẫn chưa rõ Khorasan có bao nhiêu thành viên, chúng sẽ tồn tại trong bao lâu và thông điệp của chúng là gì. Thế giới đa phần biết đến Khorasan thông qua kẻ lãnh đạo: Muhsin Al Fadhli.
Chiếc đầu 7 triệu USD
Fadhli thăng tiến trong hàng ngũ tổ chức khủng bố al Qaeda một cách nhanh chóng và đáng kinh ngạc. Ở độ tuổi 33, Fadhli đã là một tay kỳ cựu. Hắn được cho là nhân vật quan trọng của al Qeada, nắm thông tin về vụ tấn công khủng bố 11/9/2001 ở Mỹ trước cả khi nó xảy ra. Washington treo thưởng 7 triệu USD để lấy đầu hắn.
Theo nguồn tin tình báo tại Mỹ và Trung Đông, Al Fadhli hiện là lãnh đạo cao nhất của Khorasan, một nhánh của tổ chức khủng bố al Qaeda. Nhiệm vụ chính của nhóm là tìm con đường mới để tấn công Mỹ và châu Âu.
James Clapper, Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ, đề cập đến Khorasan lần đầu tiên, cho rằng lực lượng này đang hoạt động ở Iraq và Syria. "Lại có thêm mối đe dọa tiềm tàng khác đối với đất nước", CNN dẫn lời ông nói, liên hệ tới sự nguy hiểm của Khorasan, trong một hội nghị ở Washington.
Fadhli, người Kuwait, tới Syria tháng 4/2013 và bắt đầu hợp tác với Mặt trận Nusra, một nhánh khác của al Qaeda ở Syria. 9 tháng sau, Clapper lên tiếng cảnh báo mục tiêu của Mặt trận Nusra có thể vươn ra ngoài Syria, và nhận định chúng "ôm tham vọng tấn công nước Mỹ".
Hiện tại, Al Fadhli đã tách khỏi Nusra. Hắn đang tập trung tiến hành các "nhiệm vụ bên ngoài tổ chức". Abu Rama, một trong những cận vệ của al Fadhli, mới bị bắt dưới tay chính phủ ông Assad, trực tiếp tiết lộ điều này.
Theo nguồn tin, Al Fadhli ráo riết cạnh tranh với Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong việc sử dụng truyền thông xã hội để tuyển mộ thành viên phương Tây. Hắn có thể huấn luyện những người này ở nước ngoài sau đó đưa họ trở về quê hương, thực hiện các hành vi khủng bố chết người. Để đạt mục tiêu, Al Fadhli tự tuyển cho mình đội truyền thông của chính IS để giúp đỡ hắn trong việc chiêu mộ.
Những mối đe dọa
Al Fadhli từng là người đứng thứ hai trong mạng lưới Al Qaeda tại Afghanistan, theo báo cáo của Liên Hợp Quốc. Hắn cũng tham gia chiến đấu chống lại quân đội Nga ở Chechnya. Tại đây, hắn được rèn luyện kỹ năng sử dụng vũ khí, bắn hạ máy bay và tiếp xúc với chất nổ.
Nhưng giá trị thực sự của  Al Fadhli đối với tổ chức là kỹ năng gây dựng và tìm kiếm nguồn tiền cũng như khả năng tổ chức. Hắn bị cáo buộc tài trợ cho cuộc tấn công tự sát nhằm vào một tàu chở dầu của Pháp trên Biển Đỏ, giết chết một thành viên thủy thủ đoàn và đổ 50 ngàn thùng dầu thô ra biển.
Al Fadhli bị truy nã tại Saudi Arabia và kết án vắng mặt ở Kuwait. Hắn biến mất một thời gian trước khi xuất hiện trở lại tại Iran với tư cách đại diện cấp cao nhất của al Qaeda. Hắn nhanh chóng dẫn đầu chi nhánh của tổ chức khủng bố này ở Iran. Với vị trí của mình, hắn tạo điều kiện thuận lợi cho việc đưa các tay súng cực đoan tới Afghanistan hay Iraq thông qua Iran. Thêm vào đó, hắn còn cấp nguồn tiền duy trì hoạt động của al Qaeda tại Afghanistan và Pakistan, Washington Post dẫn thông tin từ Bộ Tài chính Mỹ.
Lúc này, Al Fadhli lại đang cố gắng đưa các tay súng cực đoan phương Tây rời Syria. "Các phần tử cực đoan ở Iraq và Syria đã có sự pha trộn", Adam Schiff, thành viên Ủy ban Tình báo Hạ viện, cho biết, "Chúng có thể kết hợp theo những cách khác nhau và tạo thành mối nguy hại còn lớn hơn khi là những phần riêng lẻ".
Với một mạng lưới rộng khắp và kinh nghiệm dày dạn trong huy động tiền tài, nhân lực, Khorasan đang bắt tay vào giai đoạn mới của âm mưu khủng bố. Chúng rất có thể sẽ trở thành nguy cơ tiềm ẩn đối với Mỹ và phương Tây./.

Đọc thêm