Lao động Việt Nam ở Lybia đã được di chuyển khỏi khu vực nguy hiểm

(PLO) - "Theo thông tin mới nhất tại Đại sự quán Việt Nam ở Lybia, những lao động Việt Nam cuối cùng đã được di chuyển khỏi khu vực nguy hiểm". Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết. 
Chiều nay (14/8), tại Hà Nội, buổi họp báo thường kỳ của Người Phát Ngôn Bộ Ngoại giao tổ chức. Nhiều vấn đề dư luận đang quan tâm như: các động thái của Trung Quốc trên biển Đông, việc đưa lao động Việt Nam rời Lybia, mối quan hệ hợp tác Việt Nam –Mỹ… được báo chí đặt câu hỏi.
Trong buổi họp báo, nhiều câu hỏi của phóng viên đã được đặt ra với ông Lê Hải Bình, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao. Phóng viên báo Pháp luật Việt Nam xin gửi tới bạn đọc diễn biến cuộc họp báo. 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao - ông Lê Hải Bình chủ trì buổi họp báo thường kỳ.
 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao - ông Lê Hải Bình chủ trì buổi họp báo thường kỳ. 

Báo Tuổi trẻ: Liên quan tới lao động tại Lybia, xin ông cho biết VN đã đưa hết lao động về nước chưa? Ông thông tin thêm về việc Thái Lan có động thái mới trong việc cấp thị thực cho công dân VN?

Ông Lê Hải Bình: Theo thông tin mới nhất tại Đại sự quán Việt Nam ở Lybia, những lao động Việt Nam cuối cùng đã được di chuyển khỏi khu vực nguy hiểm. Tính đến hết ngày 13/8, đã có 907 lao động Việt Nam về nước. Liên tục trong những ngày qua, VN liên tục chỉ đạo các Đại sứ quán ở các nước để hợp tác với các nước sở tại đưa người lao động Việt Nam về nước an toàn. 
Bộ Ngoại giao, Bộ Lao Động, Thương binh và Xã hội cũng đang phối hợp chặt chẽ với các công ty sử dụng lao động xuất khẩu để tạo điều kiện tối đa đưa người lao động trở về. 
Đối với việc nhập cảnh vào Thái Lan: Theo hiệp định miễn thị thực cho công dân Việt Nam và Thái Lan mang hộ chiếu phổ thông, hành khách có hộ chiếu phổ thông có thể lưu lại quá cảnh không quá 30 ngày. Chiều nay, Lãnh sự quán Việt Nam tại Thái Lan làm việc với Bộ Ngoại giao để tìm hiểu về thông tin. 

Kinh Tế Sài Gòn: liên quan đến việc đưa lao động Lybia về Việt Nam, có gặp khó khăn gì hay ko? khi nào toàn bộ lao động được đưa về nước? 

Ông Lê Hải Bình: Mọi khó khăn liên quan đến công tác đưa lao động về nước đã được thông tin đại chúng nêu rõ, nhấn mạnh: Mặc dù có những khó khăn như vậy nhưng bộ ngoại giao, Bộ LĐTBXH phối hợp cùng các cơ quan sở tại để đưa các lao động Việt Nam về nước. Công việc không chỉ liên quan giữa Việt Ma và Lybia mà còn liên quan tới các nước lân cận và lao động Việt Nam phải quá cảnh trong quá trình về nước. 

Báo Công an nhân dân: Phản ứng của Bộ Ngoại giao trước thông tin Trung Quốc xuất bản sách về đường 9 đoạn?

Ông Lê Hải Bình: Việt Nam khẳng định chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Hoạt động của Trung Quốc mà phóng viên nêu là vô giá trị và không phù hợp với luật pháp quốc tế. 

Báo An ninhThủ đô: Tại hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, TQ vẫn khăng khăng không có tranh chấp trên biển Đông, vậy việc đưa ra bộ quy tắc COC sẽ khó khăn hơn? Sắp tới, Quốc hội, Bộ Ngoại giao có chuyến thăm nào tới Mỹ hay không?

Ông Lê Hải Bình: Thứ nhất, tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và Hội nghị liên quan tại ASEAN, Bộ trưởng đã thể hiện quan ngại sâu sắc đối với những sự việc đã xảy ra trên biển Đông thời gian vừa qua, và nhấn mạnh không để xảy ra tình trạng tương tự. 
Thứ hai, như tôi đã nói, kể từ khi xác lập hợp tác toàn diện năm 2013, hoạt động trao đổi đoàn giữa Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ phát triển, đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ giữa hai nước.

Báo Tiền phong: Việt Nam và Mỹ có kế hoạch hợp tác gì về quốc phòng trong chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ? Reuters trích lời 1 quan chức ngoại giao Mỹ cho biết, Mỹ sẽ theo dõi tình hình biển Đông để xem Trung Quốc có thực sự xuống thang hay không. Xin ông cho biết quan điểm của VN?

Ông Lê Hải Bình: Thứ nhất, các hoạt động trao đổi đoàn như phóng viên vừa nêu là những bước đi cụ thể nhằm triển khai quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam - Mỹ đã được ký kết từ 2013. 
Thứ hai, Việt Nam hoan nghênh mọi sự đóng góp tích cực của các nước nhằm ổn định tình hình biển Đông./. 

Đọc thêm