Lời thề độc lập và khát vọng thịnh cường

Từ thời khắc lịch sử thiêng liêng của “màu cờ thu năm ấy”, đất nước ta đã bước sang trang mới trong lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam!
Lời thề độc lập và khát vọng thịnh cường

Nhớ về những ngày thu hào hùng 73 năm trước, ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại kính yêu của nhân dân Việt Nam đã long trọng đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Sự kiện trọng đại này là một mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước vẻ vang của dân tộc Việt Nam. Và như lời phát biểu của Người đứng đầu Chính phủ - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại tiệc chiêu đãi các đoàn Ngoại giao nhân kỷ niệm Quốc khánh 2/9 vừa diễn ra (ngày 30/8/2018): Từ thời khắc lịch sử thiêng liêng của “màu cờ thu năm ấy”, đất nước Việt Nam đã bước sang một trang mới trong lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam.

Thực hiện lời thề thiêng liêng tại Lễ Tuyên ngôn độc lập “Toàn thể dân Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mệnh và của cải để giữ vững quyền tự do và độc lập ấy”; thực hiện mong ước của Bác Hồ “Nếu nước độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc tự do thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì”,… trong hơn bảy thập kỷ qua, “Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” luôn là khát vọng cháy bỏng và là nguồn động lực to lớn để muôn người dân Việt Nam vượt qua khó khăn, gian khổ, tay nắm chặt tay, cùng nhau tiến bước dưới cờ đỏ sao vàng phấn đấu vì nền độc lập dân tộc, vì sự phát triển thịnh vượng phồn vinh, vì hạnh phúc của muôn nhà và góp phần cho hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Tinh thần bất diệt của Cách mạng tháng Tám, chủ nghĩa yêu nước nồng nàn và tư tưởng “Không có gì quý hơn độc lập tự do” của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại không ngừng được toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta truyền lửa từ thế hệ này sang thế hệ khác. Quân và dân ta, với niềm tin sắt son vào sự lãnh đạo của Đảng, bằng sức mạnh và ý chí kiên cường của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đã đập tan hai cuộc xâm lược của thực dân và đế quốc mà dấu son là chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 và chiến dịch Hồ chí Minh giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất tổ quốc năm 1975, đưa cả nước bước vào thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Từ sau khi đất nước thống nhất, cả nước bước vào nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ tổ quốc, chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu rất đáng tự hào trong tất cả các lĩnh vực từ chính trị, kinh tế đến văn hóa, xã hội, đối ngoại, an ninh, quốc phòng… Vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế không ngừng được củng cố và nâng cao. Đời sống của nhân dân được cải thiện từng ngày, cơ sở hạ tầng của đất nước được xây dựng một bước đáng kể, công tác đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo được các tổ chức chính trị xã hội và các tầng lớp nhân dân đặc biệt quan tâm, ủng hộ nhiệt tình đã phát huy hiệu quả… và như Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII đã đánh giá: “Nhìn tổng thể, qua 30 năm đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử”.

Với “tinh thần tinh thần phục vụ, lấy sự hài lòng của doanh nghiệp, người dân làm thước đo hiệu quả”, Chính phủ Việt Nam đã và đang tập trung “kiến tạo” môi trường thuận lợi cho phát triển và quyết tâm "hành động"… chỉ tính trong giai đoạn 2016 - 2020, dự kiến tăng trưởng GDP bình quân của đất nước có thể đạt 6,71% (mục tiêu từ 6,5-7%). Qua 3/4 chặng đường của năm 2018, chúng ta dự kiến sẽ đạt và vượt 12 chỉ tiêu được Quốc hội giao, với nhiều kết quả đạt mức kỷ (thu hút FDI, du lịch, xuất khẩu…).

Đáng phấn khởi là những nỗ lực của Việt Nam đã được quốc tế ủng hộ, đánh giá cao. 

Ngày 14/6/2018, WB dự báo năm 2018, GDP Việt Nam sẽ tăng 6,8%. Ngày 20/7/2018, ADB dự báo tăng 7,1% (trong khi đó bình quân khu vực Đông Nam Á chỉ là 5,2%). Ngày 15/5/2018, Fitch đã nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia Việt Nam lên mức ổn định tích cực… và với những kết quả đã đạt được có thể thấy một không khí cởi mở, hứng khởi tràn đầy niềm tin của người dân, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong nước, quốc tế đang lan tỏa trong xã hội và trên thị trường Việt Nam.

Song đường cách mạng không phải chỉ có hoa hồng, nhất là trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực sẽ còn nhiều diễn biến rất phức tạp, tác động trực tiếp đến nước ta, tạo ra cả thời cơ lẫn thách thức cả về an ninh truyền thống và phi truyền thống,… Bốn nguy cơ mà Đảng ta đã chỉ ra vẫn tồn tại, nhất là nguy cơ tụt hậu xa hơn về kinh tế so với các nước trong khu vực và trên thế giới; nguy cơ "diễn biến hoà bình" của thế lực thù địch nhằm chống phá nước ta; tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; sự tồn tại và những diễn biến phức tạp của tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí,... 

Trong thực tiễn quản lý đất nước, dù Chính phủ đã quyết liệt thực hiện đồng bộ một loạt giải pháp nhưng vẫn còn nhiều nan đề chưa dễ tìm ra lời giải trong một sớm một chiều. Ví như, trong công tác cải cách thủ tục hành chính, đâu đó vẫn còn tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, “trên rải thảm, dưới rải đinh”, “trên kiến tạo, dưới kiến bò”;… Trong công tác tổ chức, cán bộ vẫn còn tình trạng “cả họ làm quan”; “thăng tiến thần tốc”; “nâng đỡ, bổ nhiệm không trong sáng”; “bỏ người tài, gài người nhà”, “cán bộ quan liêu, vô cảm, xa dân”… trong công tác phòng chống tham nhũng lãng phí tuy chúng ta đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận nhưng vẫn còn không ít những vụ việc khiến dư luận nhân dân không khỏi bất bình.

Điểm qua một loạt những thử thách, mới thấy con đường xây dựng đất nước độc lập, thịnh cường phía trước còn không ít chông gai. Nhưng những thách thức ấy không thể làm chúng ta chùn bước. Thử thách chỉ làm dân tộc vững mạnh hơn. 

Từ lời thề độc lập thiêng liêng hơn 70 năm trước, một lần nữa, bài học về “phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc” từ hào khí của cuộc cách mạng mùa thu tháng tám lại được Đảng ta đặt ra để toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ra sức thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội XII, mở ra thời kỳ phát triển mới, vẻ vang, tốt đẹp của đất nước, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Đọc thêm