Nhật - Philippines tiếp tục tuần tra ở biển Đông

(PLO) - Giới chức Nhật Bản và Philippines ngày 24/6 tiếp tục triển khai các máy bay tuần tra ở biển Đông trong ngày thứ 2 liên tiếp, bất chấp những cảnh báo từ Trung Quốc.
Máy bay P-3C Orion của Nhật Bản. Ảnh: AFP.
Máy bay P-3C Orion của Nhật Bản. Ảnh: AFP.
AFP dẫn lời các quan chức quân sự của Nhật Bản và Philippines cho hay, máy bay P-3C Orion của Nhật Bản và máy bay tuần tra Islander của Hải quân Philippines đã cất cánh từ đảo Palawan để tham gia cuộc diễn tập tìm kiếm và cứu nạn ở phía Tây Bắc đảo này.
Theo chỉ huy cuộc tập trận, các máy bay nói trên hoạt động theo chỉ đạo chung tại khu vực bãi Cỏ Rong, gần quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Tuy nhiên, đại diện 2 bên tham gia tập trận từ chối cho biết liệu các máy bay của họ có bay vào khu vực quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam mà Trung Quốc đang đẩy mạnh xây dựng trái phép các đảo nhân tạo hay không.
Trước đó, các máy bay của Nhật và Philippines ngày 23/6 cũng đã thực hiện việc bay tuần tra tương tự khiến Trung Quốc “nóng mặt”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng đã lên tiếng cảnh báo các nước về việc đẩy mạnh các cuộc tập trận hải quân mà theo ông này có thể gây bất ổn trong khu vực. 
Đáp lại tuyên bố từ Trung Quốc, Chỉ huy lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật Bản Hiromi Hamano ngày 24/6 thông báo cuộc tập trận huấn luyện chung giữa nước này và Philippines đã thành công. “Tôi nghĩ việc tiếp tục hoạt động huấn luyện phản ứng thảm họa, tìm kiếm và cứu nạn với Hải quân Philippines là rất quan trọng” – ông Hamano nói thêm.
Văn phòng Tổng thống Benigno Aquino cũng đã hoan nghênh cuộc tập trận. “Philippines trước đây đã tập trận tương tự với các đối tác chiến lược. Đây là thể hiện của sự hợp tác và học hỏi từ tất cả các nước có liên quan. Các nước khác không nên xem đây là một sự sỉ nhục” – tuyên bố từ Văn phòng Tổng thống Philippines cho hay.
Các chuyến bay tuần tra nói trên là một phần trong cuộc tập trận chung đang diễn ra giữa Nhật Bản và Philippines. Đây là cuộc tập trận thứ 2 của 2 nước cựu thù trong Chiến tranh thế giới II, sau cuộc tập trận lịch sử diễn ra hồi tháng trước. Các hoạt động này được tiến hành trong bối cảnh cả Tokyo và Manila đều đang phải đối mặt với các tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc. 
Hải quân Philippines cũng đang tiến hành tập trận chung với Mỹ ở ngoài khơi đảo Palawan. Dự kiến máy bay P-3 Orion của Mỹ trong hôm nay (25/6) cũng sẽ xuất phát từ đảo này để thực hiện việc tuần tra trên biển Đông.

Đọc thêm