Ông Đinh La Thăng: 'Mọi thứ đều tốt vẫn có cướp giật, chả lẽ lỗi của dân?'

"Mọi thứ đều tốt mà vẫn có cướp giật, trộm cắp... Vậy thì lỗi của ai? Chả lẽ lỗi của dân à?", Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng chất vấn Công an quận 3 về tình hình tội phạm trên địa bàn.
Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng làm việc với Quận ủy quận 3. Ảnh: Q.M
Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng làm việc với Quận ủy quận 3. Ảnh: Q.M

Báo cáo với Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng trong buổi làm việc chiều 5/5 tại Quận ủy quận 3, ông Hồ Văn Hiệp - Trưởng Công an quận 3 - cho biết những tháng đầu năm số lượng án hình sự giảm so với cùng kỳ nhưng tỷ lệ cướp giật và trộm cắp vẫn cao.

"Sau vụ việc ở Bình Chánh, tất cả công an quận phải xem xét toàn bộ quy trình làm việc, xem mình đang ở chỗ nào, có điểm nào sai hay không?", ông Hiệp nói và cam kết sẽ kéo giảm tội phạm và tình trạng trộm cướp trên địa bàn.

Bí thư thành Ủy TP HCM Đinh La Thăng hỏi nhanh: "Làm thế nào để giảm được trộm cắp, cướp giật? TP HCM đang yêu cầu thành lập đội Săn bắt cướp? Về phía quận như thế nào?".

Ông Hiệp cho rằng, hiện Công an quận 3 có các đội đặc nhiệm hình sự, chức năng như đội Săn bắt cướp trước đây, tuần tra thường xuyên cả ngày lẫn đêm. Nếu công an thành phố triển khai thì quận 3 sẽ thực hiện lực lượng này. "Các vụ trộm cắp và cướp giật vẫn là vấn đề đau đầu của quận", ông Hiệp nhìn nhận.

"Nếu để xảy ra trộm cướp, truy trách nhiệm cho cảnh sát khu vực được không?", ông Thăng đặt vấn đề. Theo ông Hiệp, về nguyên tắc khi xảy ra bất cứ tình trạng tội phạm nào tức là công an khu vực đó không hoàn thành nhiệm vụ. Nếu để xảy ra 2 lần sẽ không được tăng lương, nếu để xảy ra 3 lần thì xem xét có thể cho ra quân.

"Thế có ai ra quân chưa?", Bí thư Thành ủy hỏi. Ông Hiệp đáp: "Đồng chí nào không hoàn thành nhiệm vụ sẽ điều chuyển công tác hay cho về trực ban ngồi nghe điện thoại".

Nghe đến đây, ông Thăng nói: "Về trực ban càng nhàn. Vậy cứ không hoàn thành nhiệm vụ thì được về nghe điện thoại. Vậy cứ khuyến khích xảy ra trộm để được trực ban à? Đây chính là mấu chốt vấn đề. Nếu không xử lý được trách nhiệm của cảnh sát khu vực thì sẽ còn tệ nạn, trộm cướp".

"Công tác tổ chức Đảng, cán bộ vẫn tốt, trong sạch vững mạnh, mọi thứ đều tốt mà vẫn xảy ra cướp giật, trộm cắp thì lỗi ở ai? Ở dân à? Làm tốt công tác địa bàn từ phường thì tình hình tội phạm sẽ giảm. Cái khó khăn nhất của thành phố này là trộm cướp mà các anh không xử lý được", ông Thăng bức xúc.

"Tại sao việc săn bắt cướp không tốt mà các anh cứ lý luận là đội đặc nhiệm, đội hình sự?", người đứng đầu Thành ủy TP HCM nói và cho biết hôm qua các cán bộ lão thành đề nghị phải lập lại đội Săn bắt cướp. "Dân cứ kêu ầm ầm thế mà các anh cứ toàn lý luận. Cướp là loại tội phạm cần phải loại ra khỏi cuộc sống", ông Thăng nói.

Theo Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, TP HCM có hơn 10 triệu dân mà chỉ vì trộm cắp, cướp giật đã làm hỏng môi trường đầu tư, làm thảm hại môi trường du lịch của thành phố, làm cho đời sống người dân không bình yên. Từ đó, ông yêu cầu phải làm sao trấn áp được tình trạng trộm cướp trên địa bàn quận 3 nói riêng và ở TP HCM nói chung.

Đọc thêm