Philippines phản đối Trung Quốc bay thử nghiệm ở đá Chữ Thập

(PLO) - Bộ Ngoại giao Philippines ngày 4/1 cho biết sẽ gửi công hàm phản đối việc Trung Quốc thực hiện việc bay thử nghiệm ra sân bay mà nước này đã xây dựng bất hợp pháp trên đá Chữ Thập hôm 2/1.
Đường băng phi pháp do Trung Quốc xây dựng trên bãi đá Chữ Thập (Ảnh: SCMP)
Đường băng phi pháp do Trung Quốc xây dựng trên bãi đá Chữ Thập (Ảnh: SCMP)
Theo tờ Philstar, thông tin trên được Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose đưa ra sáng 4/1. Ông Charles Jose cũng nói thêm rằng những hành động mới nhất của Trung Quốc đã làm gia tăng căng thẳng ở biển Đông.
“Nhiều người lo ngại rằng các hành động của Trung Quốc sẽ giúp nước này nắm quyền kiểm soát biển Đông. Việc đó sẽ ảnh hưởng tới tự do hàng hải và tự do hàng không cũng như tới tự do thương mại không bị ngăn trở” – ông Jose cho hay. 
Trước đó, hôm 2/1/2016, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã phát biểu kiên quyết phản đối việc Trung Quốc thực hiện bay thử nghiệm ra đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam; yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay, không tái diễn các hành động tương tự và có hành động thiết thực, cụ thể góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở biển Đông.
Cùng ngày, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối hành động nêu trên của phía Trung Quốc./.

Đọc thêm