Rà soát toàn bộ cầu treo trên cả nước

(PLO) - Tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 2 tháng đầu năm 2014, Tết Giáp Ngọ và nhiệm vụ trọng tâm tháng 3 và quý 2/2014 tổ chức sáng qua tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương có cầu treo “phải rà soát lại toàn bộ cầu treo trên cả nước, phát hiện cầu yếu để có giải pháp kịp thời” nhằm tránh xảy ra những tai nạn thương tâm như vụ sập cầu treo tại huyện Tam Đường (Lai Châu) hôm 24/2.
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị
Theo báo cáo của UBND tỉnh Lai Châu về tình hình giải quyết, khắc phục hậu quả vụ tai nạn sập cầu treo đặc biệt nghiêm trọng này, nguyên nhân sơ bộ được xác định là do quá tải. Ngay khi nhận được thông tin về vụ tai nạn, Chính phủ và đích thân Phó Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Y tế, tỉnh Lai Châu tập trung cấp cứu người bị thương, an táng chu đáo người thiệt mạng, yêu cầu tỉnh Lào Cai (gần sát với tỉnh Lai Châu) tăng cường nhân lực, vật lực để giúp đỡ Lai Châu khắc phục hậu quả vụ tai nạn thương tâm này. 
Bệnh viện Bạch Mai cũng được yêu cầu điều động những bác sĩ giỏi lên Lai Châu để tham gia sơ-cấp cứu người bị thương. Ngay đêm 24/2, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đã lên Lai Châu trực tiếp chỉ đạo việc cứu nạn. Phó Thủ tướng cũng cho biết đã trực tiếp xin ý kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng điều động 2 máy bay trực thăng để tăng cường cấp cứu những người bị thương trong vụ tai nạn. 
Ưu tiên điều tiết Quỹ Bảo trì đường bộ
Cũng tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, năm 2014 sẽ có tính toán lại trong việc điều tiết Quỹ Bảo trì đường bộ cho các địa phương để đảm bảo công bằng nhưng ưu tiên cho một số tỉnh có lượng xe lớn; đồng thời Thứ trưởng đề nghị các địa phương huy động lực lượng hai ngành Công an - GTVT triển khai đồng loạt việc sử dụng bộ cân tải trọng phương tiện hiện đại (đã được trang bị), đảm bảo 24/24h kiểm soát được tải trọng phương tiện trên địa bàn.
Theo đánh giá của Ủy ban ATGT quốc gia và các địa  phương, mặc dù tình  hình TTATGT 2 tháng đầu năm 2014 trên địa bàn cả nước và ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP.HCM tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực nhưng số người chết và bị thương do tai nạn giao thông (TNGT) vẫn cao, tình hình TNGT vẫn diễn biến  phức tạp, đặc biệt trên địa bàn nông thôn, 70% vụ TNGT xảy ra tại các tuyến liên huyện, liên xã. Số liệu cấp cứu 5 ngày tại Bệnh viện Việt Đức cho thấy, có đến 90% số vụ TNGT liên quan đến người điều khiển mô tô, xe gắn máy. TNGT liên quan đến xe khách, xe tải nặng, xe container xảy ra sau những ngày nghỉ tết (8 vụ, làm 12 người chết và 43 người bị thương).
Phân tích nguyên nhân của các vụ TNGT trong 2 tháng qua cho thấy chủ yếu là do người điều khiển phương tiện thiếu ý thức tự bảo vệ, chủ quan, tùy tiện vi phạm qui tắc giao thông, trong đó một số vi phạm phổ biến là say rượu bia, chạy quá tốc độ, tránh vượt sai qui định, lấn làn đường,… 
Kiểm soát việc sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị cần quyết liệt hơn nữa, quan tâm thường xuyên hơn, có biện pháp mới hơn để ngăn chặn, giảm thiểu được TNGT ở cả 3 tiêu chí, giảm ùn tắc giao thông.
Theo Phó Thủ tướng, trong thời gian tới, cần tập trung vào khắc phục, hạn chế những nguyên nhân gây ra TNGT, ùn tắc giao thông bằng các giải pháp triển khai quyết liệt chủ đề Năm ATGT 2014: “Siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, trước hết là ngăn chặn TNGT đặc biệt nghiệm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng và xe container, đưa Trung tâm tích hợp dữ liệu thông tin từ thiết bị giám sát hành trình vào hoạt  động để quản lý, cảnh báo, ngăn chặn và hạn chế đến mức thấp nhất các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe chở khách. 
Ủy ban cũng sẽ kiểm soát hiệu quả người điều khiển phương tiện uống rượu, bia; xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra đồng loạt lái xe sử dụng ma túy trên cả nước, nhân rộng mô hình của TP.Hải Phòng trong việc tiến hành kiểm tra đồng loạt lái xe sử dụng ma túy; xây dựng qui định cấm cán bộ, công chức uống rượu, bia điều khiển phương tiện, uống rượu, bia vào buổi trưa, trong giờ làm việc, áp dụng trên toàn quốc như một số địa phương đang làm rất tốt...
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả sự cố
Ngày 25/2, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện về việc khắc phục hậu quả sự cố sập cầu treo tại bản Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.
Theo đó, để sớm khắc phục hậu quả và phòng ngừa tai nạn tương tự xảy ra, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Lai Châu chỉ đạo khẩn trương cứu chữa người bị thương, động viên, thăm hỏi gia đình có người chết và tiếp tục chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn; điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn sập cầu treo nêu trên; bắc cầu tạm để nhân dân đi lại, ổn định đời sống và trật tự xã hội khu vực xảy ra sự cố.
Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các địa phương trên cả nước kiểm tra và tăng cường độ an toàn của các cầu cáp treo, cầu tạm trên địa bàn, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa tránh để xảy ra tai nạn tương tự.

Đọc thêm