Tổng cục Hải quan đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất

(PLO) - Hôm qua 14/7, Tổng cục Hải quan đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Hải quan Việt Nam (10/9/1945 - 10/9/2015) và Hội nghị điển hình tiên tiến lần thứ V. 
Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho ông Nguyễn Ngọc Túc, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan
Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho ông Nguyễn Ngọc Túc, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan
Dự buổi lễ có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh, các đồng chí nguyên lãnh đạo Nhà nước, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng và gần 600 điển hình tiên tiến của ngành Hải quan.
Trong bài diễn văn ôn lại chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển của Hải quan Việt Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc nhấn mạnh, trải qua nhiều chặng đường lịch sử, dù phải đối mặt với không ít khó khăn, thử thách nhưng các thế hệ cán bộ công chức ngành Hải quan phấn đấu, nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. 
Ngành Hải quan đã đạt nhiều thành tích nổi bật trong việc xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý như đã trình Quốc hội ban hành Luật Hải quan năm 2001, được sửa đổi, bổ sung năm 2005 và Luật Hải quan 2014; lần đầu tiên trình Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2020. 
Công tác cải cách, hiện đại hóa hải quan đạt được nhiều thành tích, đặc biệt là thực hiện thủ tục hải quan điện tử qua Hệ thống VNACCS/VCIS đã góp phần tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu. Hải quan Việt Nam cũng làm tốt vai trò là Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN và Cơ chế một cửa quốc gia. Các lĩnh vực công tác như thu ngân sách nhà nước; chống buôn lậu, gian lận thương mại… đạt nhiều kết quả.
Với những thành tích đạt được, Tổng cục Hải quan và nhiều tập thể, cá nhân trong Ngành đã được Đảng, Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý. Trong đó, Tổng cục Hải quan được tặng 2 Huân chương Hồ Chí Minh (năm 1995 và 2005); Huân chương Độc lập hạng Nhất (năm 2015)… Ngành Hải quan cũng đã tổ chức tốt các phong trào thi đua, góp phần thực hiện thắng lợi công tác chuyên môn, động viên các cá nhân, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao phó.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã biểu dương những thành tích mà ngành Hải quan đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là việc hoàn thành hệ thống thông quan điện tử, thông quan tự động một cửa quốc gia là giải pháp đột phá đưa ngành có bước phát triển lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. 
Phó Chủ tịch nước cũng yêu cầu ngành Hải quan tiếp tục phát huy truyền thống 70 năm, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, cải cách hành chính, tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, cải cách hành chính, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Phó Chủ tịch nước yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi để ngành Hải quan hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
Cũng tại buổi lễ, Tổng cục Hải quan vinh dự được đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất.
Cũng nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập Hải quan Việt Nam, trước đó Tổng cục Hải quan đã tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi “Viết bài về Hải quan Việt Nam 70 năm xây dựng và phát triển” . Đây là cuộc thi nhằm làm sáng tỏ thêm những mốc son trong chặng đường lịch sử, khẳng định vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của Hải quan Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, khắc ghi lại những kỷ niệm, sự kiện của ngành Hải quan, qua đó giáo dục truyền thống tốt đẹp của Hải quan Việt Nam với thế hệ kế tục sự nghiệp của cha anh.  
Sau 4 tháng phát động, Ban Tổ chức nhận được 550 bài dự thi của 47 đơn vị, nhóm tác giải trong và ngoài Ngành. Ban Tổ chức chọn được 40 tác phẩm có chất lượng cao nhất để trao giải, trong đó có 4 giải A, 6 giải B, 10 giải C và 20 giải khuyến khích. Ban Tổ chức cũng trao 6 giải tập thể cho các đơn vị có nhiều thành tích trong tổ chức, tham dự cuộc thi.
Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam là một trong nhóm tác giả đoạt giải A – giải cao nhất của cuộc thi với loạt bài Phóng sự - Ghi chép “Chuyện những người gác cửa biên giới”.

Đọc thêm