Tổng thống Obama cảnh báo Trung Quốc về hành động ở biển Đông

(PLO) - Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 1/6 cảnh báo Trung Quốc không nên tìm cách mở rộng chủ quyền của nước này ở biển Đông bằng cách “vung khuỷu tay”.
Nguồn: Internet
Nguồn: Internet
Theo hãng tin CBS, cảnh báo nói trên của ông Obama được đưa ra tại Chương trình Sáng kiến Lãnh đạo trẻ châu Á. “Trung Quốc không nên chỉ tìm cách xác lập các tuyên bố chủ quyền bằng cách vung tay và đẩy người khác ra xa. Nếu thực tế các tuyên bố của họ là hợp pháp thì mọi người sẽ công nhận” – ông Obama nói.
Tổng thống Mỹ nhắc lại Mỹ không có tuyên bố chủ quyền ở khu vực, cũng không phải là một bên tranh chấp, nhưng nước này quan tâm đến việc đảm bảo các tranh chấp được giải quyết một cách hòa bình, ngoại giao, phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế đã được xác lập.
“Và vì lý do đó, chúng tôi nghĩ rằng hành động hung hăng cải tạo đất của bất cứ bên liên quan nào trong khu vực đều phản tác dụng” – ông nhấn mạnh.
Nhà lãnh đạo Mỹ thúc giục Trung Quốc sử dụng các cơ chế quốc tế để giải quyết các tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng.
Ông cho rằng, nếu cách tiếp cận nói trên không được áp dụng hoặc các tuyên bố chủ quyền được đưa ra phụ thuộc vào quy mô của một nước hay sức mạnh của lực lượng hải quân của nước đó thay vì dựa trên luật pháp quốc tế, những cuộc xung đột đột ngột có thể nổ ra, kéo theo việc châu Á cũng như khu vực Thái Bình Dương sẽ kém thịnh vượng hơn.

Đọc thêm