TP HCM triển khai đăng ký cấp thẻ căn cước công dân qua mạng

(PLVN) - Công an TP HCM vừa ra mắt Trang thông tin điện tử cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, với địa chỉ truy cập http://qlhc.catphcm.bocongan.gov.vn. 

TP HCM triển khai đăng ký cấp thẻ căn cước công dân qua mạng

Trang thông tin này cung cấp 3 nhóm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, gồm cấp thẻ căn cước công dân, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự và đăng ký con dấu. Trong đó, bắt đầu từ ngày 3/7, dịch vụ cấp thẻ căn cước công dân qua mạng đã được tiến hành. 

Về cấp thẻ căn cước công dân: Công dân đăng nhập kê khai thông tin đề nghị cấp mới, cấp đổi, cấp lại căn cước công dân theo mẫu có sẵn trên Trang thông tin điện tử; lựa chọn ngày làm thủ tục, gửi đến Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội.

Hệ thống sẽ tự động hướng dẫn, kiểm tra, xác thực việc thực hiện kê khai đã đúng quy trình và đầy đủ các thông tin theo quy định hay chưa; sau đó xác thực việc thực hiện đăng ký thành công, cấp mã hồ sơ giao dịch và hẹn ngày công dân đến làm thủ tục cấp căn cước công dân.

Về cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự: Cơ quan, tổ chức đăng nhập kê khai thông tin đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự theo mẫu có sẵn trên Trang thông tin điện tử, lựa chọn ngày làm thủ tục gửi đến Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội.

Hệ thống sẽ tự động hướng dẫn, kiểm tra, xác thực việc thực hiện kê khai đã đúng quy trình và đầy đủ các thông tin theo quy định hay chưa; sau đó xác thực việc thực hiện đăng ký thành công, cấp mã hồ sơ giao dịch và hẹn ngày đến làm thủ tục cấp giấy.

Về đăng ký, quản lý con dấu: Trang thông tin cung cấp dịch vụ khắc dấu trên mạng internet được đặt tại Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an). Cơ quan, tổ chức có thể gửi hồ sơ khắc dấu qua mạng internet đến Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội công an các tỉnh, thành phố để đăng ký.

Được biết, trang thông tin điện tử này đã hoạt động thử nghiệm từ tháng 3/2019, nhận hơn 200 hồ sơ/ngày. Thời gian tới, trang thông tin điện tử phát triển theo hướng tăng lượng hồ sơ xử lý, rút ngắn thời gian làm thủ tục của người dân và doanh nghiệp; mở rộng phạm vi đến quận huyện; mở rộng và nâng mức độ dịch vụ công hiện có nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TP HCM cho biết, Trang thông tin điện tử Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội chính thức đi vào hoạt động không chỉ tiết kiệm vật chất, thời gian, sức lao động cho lực lượng công an; mà hiệu quả lớn nhất là phục vụ người dân tốt hơn.

“Đây là mục đích của lực lượng công an vì nhân dân phục vụ. Việc phục vụ phải mang tính minh bạch, hiệu quả để người dân thấy được trách nhiệm của lực lượng công an đối với nhân dân”, Thiếu tướng Trần Đức Tài nhấn mạnh. 

Phó Giám đốc Công an TP HCM yêu cầu trong thời gian tới, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an TP HCM chủ trì tập huấn, nâng chất về trình độ công nghệ trong đơn vị và công an 24 quận, huyện.

Trước đó, Công an quận 9, TP HCM cũng đã trang bị máy cấp căn cước công dân lưu động nên đã tiến hành định kỳ đến nhà người dân, các khu phố và bệnh viện cấp căn cước công dân (để những người này có đủ hồ sơ mua BHYT) cho người dân. Tính đến nay, đội đã cấp tại nhà, khu phố cho khoảng 600 người dân không đi lại được; người có công cách mạng, gia đình chính sách và người cao tuổi...

TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục
Đọc thêm