Từ 1- 3, ngành Hải quan thực hiện Tuyên ngôn phục vụ khách hàng

(HPĐT)- Tuyên ngôn phục vụ khách hàng do Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc ký, ban hành có hiệu lực thi hành từ ngày 1-3- 2011 được Cục Hải quan Hải Phòng triển khai tới tất cả các đơn vị trực thuộc.

(HPĐT)- Tuyên ngôn phục vụ khách hàng do Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc ký, ban hành có hiệu lực thi hành từ ngày 1-3- 2011 được Cục Hải quan Hải Phòng triển khai tới tất cả các đơn vị trực thuộc. Đây là một bước tiến mới nhằm minh bạch hóa hoạt động của ngành Hải quan; đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước về hải quan đối với các hoạt động thương mại, đầu tư và du lịch quốc tế với cam kết: chuyên nghiệp – minh bạch - hiệu quả.

 

Trong nội dung của Tuyên ngôn, ngành Hải quan đưa ra 4 cam kết cụ thể. Đó là: chậm nhất 30 phút kể từ khi tiếp nhận tờ khai, công chức hải quan phải hoàn thành việc tiếp nhận, kiểm tra đăng ký tờ khai (trừ những tờ khai phức tạp, có trên 10 mục mặt hàng) hoặc phải trả lời bằng phiếu yêu cầu nghiệp vụ đối với trường hợp không chấp nhận đăng ký tờ khai hoặc có yêu cầu đính chính, bổ sung hồ sơ. Thời hạn giải quyết hồ sơ miễn thuế được quy định là 10 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận bộ hồ sơ miễn thuế đầy đủ, hợp lệ. Thời hạn trả lời, giải quyết vướng mắc tối đa không quá 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận văn bản yêu cầu trả lời, giải quyết vướng mắc của khách hàng. Trường hợp nội dung giải quyết vượt thẩm quyền, trong vòng 5 ngày làm việc, cơ quan hải quan phải có văn bản lấy ý kiến của cấp có thẩm quyền, đồng thời thông báo để khách hàng được biết. Trong vòng 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được ý kiến của cấp có thẩm quyền, cơ quan hải quan phải có công văn trả lời khách hàng. Thời hạn giải quyết khiếu nại, tố cáo thực hiện theo đúng quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo.

 

Ngoài ra, trong Tuyên ngôn, Tổng cục Hải quan cũng bày tỏ mong muốn doanh nghiệp nắm vững và tuân thủ pháp luật về hải quan, khai hải quan trung thực, chính xác, thực hiện nghĩa vụ thuế đúng pháp luật, không thực hiện hành vi tiêu cực; hợp tác tích cực với cơ quan hải quan trong giải quyết công việc; hưởng ứng các chủ trương cải cách, hiện đại hóa công tác hải quan; đóng góp ý kiến để cơ quan hải quan nâng cao chất lượng phục vụ. Hộp thư điện tử, đường dây nóng được công bố công khai để ngành tiếp nhận phản hồi của khách hàng.

Đọc thêm