Theo Bộ Công Thương, Thông tư số 21/2021/TT-BCT không áp dụng đối với các trường hợp nhập khẩu, tạm nhập tái xuất của đối tượng được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ thực hiện theo quy định riêng của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Việc nhập khẩu sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 24/1/2022 thay thế Thông tư số 06/2019/TT-BCT của Bộ Công Thương.
6 cảng biển được phép nhập khẩu ô tô gồm Cái Lân (Quảng Ninh), Hải Phòng, Nghi Sơn (Thanh Hóa), Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và Bà Rịa-Vũng Tàu.
Tuy nhiên, Thông tư 21/2021/TT-BCT cũng nêu rõ quy định 6 cảng biển được nhập khẩu ôtô không áp dụng với xe tạm nhập tái xuất của doanh nghiệp, tổ chức được hưởng quyền miễn trừ theo quy định riêng của Chính phủ, Thủ tướng.
Cùng đó là các loại xe nhập cho mục đích quốc phòng, an ninh; xe tạm nhập để trưng bày tại các hội chợ, triển lãm hoặc nhập về nhằm nghiên cứu thử nghiệm; xe quá cảnh với các nước có chung đường biên giới và kinh doanh chuyển khẩu... cũng không bắt buộc phải nhập khẩu qua 6 cảng biển này.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng lượng ô tô được nhập về Việt Nam trong tháng 11 khoảng 15.358 xe. Trong đó, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là từ Thái Lan, Indonesia và từ Trung Quốc.
Cụ thể, xe nhập từ Indonesia với số lượng 4.130 xe, từ Thái Lan với số lượng là 8.224 xe và từ Trung Quốc với số lượng là 2.226 xe...
Tính tổng đến hết tháng 11, lượng ô tô nguyên chiếc được nhập về Việt Nam đạt 144.971 chiếc, kim ngạch đạt 3,229 tỷ USD.