Bộ Tư pháp kiểm tra việc thi hành chính sách pháp luật trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội tại Quảng Nam

(PLVN) - Ngày 10/9/2019, Đoàn kiểm tra của Bộ Tư pháp do Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và TDTHPL Đặng Thanh Sơn dẫn đầu đã làm việc với tỉnh Quảng Nam về việc thi hành chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH - BHYT - BHTN) trên địa bàn tỉnh năm 2019.
Bộ Tư pháp kiểm tra việc thi hành chính sách pháp luật trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội tại Quảng Nam

Theo báo cáo, trong năm 2019, HĐND, UBND tỉnh Quảng Nam không ban hành văn bản quy phạm pháp luật về BHXH - BHYT - BHTN, chủ yếu triển khai thực hiện các văn bản pháp luật của cơ quan quản lý nhà nước cấp trên như Luật BHXH, Luật BHYT, Luật An toàn vệ sinh lao động, Luật Việc làm và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Công tác tuyên truyền pháp luật được thực hiện thường xuyên, tạo điều kiện cho nhân dân, người lao động tiếp cận với các quy định của pháp luật kịp thời. Các ngành liên quan thực hiện thường xuyên công tác thanh kiểm tra, thu hồi nợ đọng, giải quyết hồ sơ của đối tượng, triển khai giao dịch điện tử... Đến hết tháng 6.2019, toàn tỉnh có hơn 177 nghìn người tham gia BHXH bắt buộc, hơn 3.800 người tham gia BHXH tự nguyện, hơn 158 nghìn người tham gia BHTN, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 93,3% dân số toàn tỉnh.

Việc thi hành chính sách pháp luật về BHXH - BHYT - BHTN vẫn còn những tồn tại như doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm các quy định, để nợ đọng hơn 201 tỷ đồng; người dân tham gia BHXH tự nguyện chưa đạt yêu cầu đề ra, một số nhóm đối tượng còn chưa tham gia BHYT... 

Đọc thêm