Bộ Tư pháp triển khai nhiều hoạt động phổ biến pháp luật về phòng, chống dịch Covid-19

(PLVN) - Bộ, ngành Tư pháp đã vào cuộc khẩn trương, triển khai bài bản, có quy mô, tổ chức nhiều hoạt động, hình thức sáng tạo.

Với vai trò quan trọng của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trong việc phòng, chống, ngăn chặn đẩy lùi nguy cơ dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên diện rộng, Bộ, ngành Tư pháp đã vào cuộc khẩn trương, triển khai bài bản, có quy mô, tổ chức nhiều hoạt động, hình thức sáng tạo. 

Cụ thể, Bộ Tư pháp đã ban hành văn bản hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương tăng cường tổ chức PBGDPL về các vấn đề dư luận xã hội quan tâm, trong đó có công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Theo đó, Bộ Tư pháp đề nghị các bộ, ngành, đoàn thể trung ương và địa phương chỉ đạo, hướng dẫn cơ quan, tổ chức, đơn vị, cán bộ, công chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý quán triệt đầy đủ, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo có liên quan nhằm ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, thực hiện quyết liệt các biện pháp do Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành đề ra, trong đó chú trọng việc quán triệt, phổ biến, vận động cán bộ, nhân dân tự giác tuân thủ, chấp hành các quy định pháp luật liên quan đến việc phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Bộ Tư pháp cũng đẩy mạnh thông tin pháp luật, biên soạn tài liệu về các quy định trong Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm; Luật Khám bệnh, chữa bệnh; Bộ luật Hình sự…nhất là các quy định pháp luật về cách ly y tế, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phòng, chống dịch bệnh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến công tác này. Hình thức tài liệu đăng tải phong phú như tờ gấp pháp luật, hỏi đáp pháp luật, graphic; các thông tin về thực tiễn thi hành các quy định pháp luật về phòng, chống Covid-19.

Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Tư pháp, các Sở Tư pháp địa phương đã phát huy vai trò chủ động trong tham mưu chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức triển khai các hoạt động PBGDPL về phòng, chống dịch bệnh một cách nghiêm túc, sáng tạo. Chẳng hạn như, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội biên soạn Tài liệu “Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống bệnh truyền nhiễm” gửi các quận, huyện phục vụ triển khai công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở hàng ngày; xây dựng Tờ gấp tìm hiểu việc xử lý các hành vi vi phạm về phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố. Fanpage PBGDPL của Sở Tư pháp Nghệ An cũng thường xuyên đăng tải, cung cấp thông tin PBGDPL về phòng, chống dịch bệnh và có lượng người theo dõi đông đảo. Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh Bình Dương đã và đang tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật với chủ đề “Cùng chung tay đẩy lùi dịch Covid-19”…

Những kết quả bước đầu trong công tác PBGDPL về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã thể hiện quyết tâm, sự vào cuộc kịp thời, trách nhiệm của Bộ, ngành Tư pháp, đóng góp thiết thực cùng cả nước phòng, chống có hiệu quả dịch bệnh Covid-19. 

Đọc thêm