Cục THADS Bà Rịa – Vũng Tàu: Nỗ lực vì sự lớn mạnh của Ngành Tư pháp

(PLVN) -Thành lập mới hơn 10 năm nhưng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã nỗ lực vượt qua khó khăn, đạt nhiều kết quả tích cực, đóng góp chung vào thành tích của Bộ, ngành Tư pháp.
Cục THADS Bà Rịa – Vũng Tàu: Nỗ lực vì sự lớn mạnh của Ngành Tư pháp

Tiếp nối truyền thống vẻ vang của ngành, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu luôn đi đầu trong việc hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó. Được thành lập từ năm 2009, qua 11 năm hình thành và phát triển, Cục thi hành án dân sự tỉnh luôn đạt được những thành tích đáng khích lệ, không ngừng lớn mạnh về mọi mặt với đội ngũ cán bộ công chức ngày càng được chuẩn hóa theo chức danh và ngạch bậc, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

Cụ thể, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Bộ Tư pháp, Tổng cục thi hành án dân sự, sự quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo thi hành án dân sự tỉnh, sự phối hợp tích cực của các sở, ban, ngành địa phương và đặc biệt là sự nỗ lực, phấn đấu của cán bộ công chức, chấp hành viên trong toàn ngành, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhiều năm liền đã hoàn thành vượt các chỉ tiêu do Bộ Tư pháp, Tổng cục giao; tổ chức Đảng luôn đạt trong sạch, vững mạnh, là tập thể đoàn kết, đội ngũ cán bộ công chức kỷ cương, liêm chính, phục vụ nhân dân. Những thành tích đó góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, đưa bản án đã có hiệu lực của cơ quan Tòa án được thực thi nghiêm túc trên thực tế, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Song song với đó, Cục cũng thường xuyên tiến hành đổi mới công tác chỉ đạo điều hành, cải tiến lề lối làm việc, cải cách hành chính, tham gia tích cực trong góp ý, hoàn thiện thể chế về thi hành án dân sự. Cục đã tăng cường chấp hành viên về những đơn vị có số lượng án nhiều, duy trì chế độ giao ban định kỳ với các Chi cục để cho ý kiến chỉ đạo, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh tiến độ thi hành án. Công tác tiếp công dân liên quan đến hoạt động thi hành án dân sự tại tỉnh trong năm qua được triển khai có hiệu quả, không để xảy ra những trường hợp phức tạp, khiếu kiện tập trung đông người.  

Ngoài ra, Cục cũng tập trung hoàn thành tốt các nhiệm vụ cốt lõi trong nhiều lĩnh vực hoạt động như triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, Quyết định của Bộ trưởng, của Tổng cục trưởng về thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2019 và triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi hành án dân sự. Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác tổ chức cán bộ; công tác hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ và công tác kiểm tra; công tác thi hành án hành chính; công tác bồi thường Nhà nước và đảm bảo tài chính; công tác tài chính, kế toán; công tác phối hợp trong thi hành án dân sự; cùng nhiều lĩnh vực khác…đạt những kết quả tích cực.

Đặc biệt, hàng năm Cục THADS Bà Rịa Vũng Tàu đều nỗ lực thi hành đạt và vượt các chỉ tiêu được giao. Gần đây, năm 2019, trong số có điều kiện, đã giải quyết xong 10.036 việc, đình chỉ 213 việc, đạt tỷ lệ 79,31% (so với chỉ tiêu được giao vượt 6,31%). So với năm 2018, tăng 265 việc (2,65%). Về tiền, trong số có điều kiện, đã giải quyết xong 446.944.128.000 đồng, đạt tỷ lệ 41,16 % (so với chỉ tiêu giao vượt 8,15%). So với năm 2018, tăng 24.821.135.000 đồng (3,12%) và tăng 3,68% về tỷ lệ. Về kết quả tổ chức thi hành phần dân sự trong các bản án hình sự đối với phạm nhân tại các Trại giam thuộc Bộ Công an: năm 2019, tổng số việc, tiền phải thi hành của người phải thi hành án đang chấp hành hình phạt tù tại trại giam, trại tạm giam là 1.672 việc (chưa có điều kiện 592 việc), tương ứng với 167 tỷ 293 triệu 748 nghìn đồng (chưa có điều kiện 104.959.735.000 đồng). Kết quả thi hành xong 812 việc, thu được số tiền là 8 tỷ 414 triệu 409 nghìn đồng, đạt tỷ lệ 75,19% về việc và 13,5% về tiền

Với những đóng góp không ngừng nghỉ cho sự phát triển của ngành tư pháp và địa phương , Cục thi hành án dân sự tỉnh vinh dự đón nhận nhiều phần thưởng cao quý: Cờ thi đua của Chính phủ, Cờ thi đua và Bằng khen của Bộ Tư pháp, Giấy khen của Tổng cục Thi hành án dân sự, Cờ thi đua và Bằng khen của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc…  

Đọc thêm