Học tập kinh nghiệm xây dựng pháp luật của Nhật Bản

(PLVN) - Ngày 20/12, trong khuôn khổ Dự án “Hài hòa hóa pháp luật hiện hành và thống nhất áp dụng pháp luật hướng tới năm 2020” của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA 2020), Bộ Tư pháp đã tổ chức hội thảo trao đổi kinh nghiệm về quy trình xây dựng pháp luật tại Nhật Bản. 

 Đồng chủ trì hội thảo là Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Nguyễn Hữu Huyên và ông Tsutomu Takeuchi, Trợ lý Thứ trưởng, Phó Vụ trưởng Vụ Các vấn đề về dân sự, Bộ Tư pháp Nhật Bản. Tham gia Hội thảo còn có Bí thư thứ nhất, Đại sứ quán Nhật Bản Ryota Ozaki.

Đồng chủ trì hội thảo
Đồng chủ trì hội thảo 

Tại Hội thảo, ông Tsutomu Takeuchi, Trợ lý Thứ trưởng, Phó Vụ trưởng Vụ Các vấn đề về dân sự, Bộ Tư pháp Nhật Bản đã trực tiếp có bài thuyết trình  về quy trình xây dựng pháp luật tại Nhật Bản đến các đại biểu tham dự. Ông Takeuchi cũng trình bày chuyên sâu về quá trình sửa đổi Bộ luật Dân sự Nhật Bản và những thách thức mà nước Nhật phải đối diện trong công tác lập pháp. Qua những trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm của ông Takeuchi, các đại biểu Việt Nam nhận thấy cách tiếp cận thận trọng, toàn diện trong quá trình xây dựng pháp luật của Nhật Bản, đặc biệt là cơ chế huy động chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp và người tiêu dùng vào công tác hoàn thiện pháp luật dân sự.

Đại biểu Việt Nam đặt câu hỏi cho ông Takeuchi
 Đại biểu Việt Nam đặt câu hỏi cho ông Takeuchi

Đây chỉ là một trong số rất nhiều hoạt động được Dự án JICA triển khai hiệu quả tại Việt Nam, phù hợp với mục tiêu, kết quả đã đề ra giữa hai bên trong lĩnh vực tư pháp và pháp luật. Được biết, Bộ Tư pháp và phía Nhật Bản đang phối hợp xây dựng Dự án hợp tác mới giai đoạn 2021 – 2025 để tiếp nối Dự án hiện hành, với mục tiêu chính là nhằm nâng cao chất lượng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật Việt Nam gắn với tổ chức thi hành pháp luật hiệu quả, góp phần thúc đẩy cải cách pháp luật, cải cách tư pháp, tăng cường năng lực cạnh tranh quốc gia theo các chuẩn mực quốc tế. 

Đọc thêm