Kon Tum: Tập trung xử lý dứt điểm các việc có điều kiện thi hành án

(PLVN) - Mười tháng năm 2019, quá trình tổ chức THADS của các cơ quan THADS Kon Tum cơ bản thực hiện đúng tiến độ đề ra, đã góp phần không nhỏ vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, hỗ trợ một phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Một vụ cưỡng chế THADS ở Kon Tum
Một vụ cưỡng chế THADS ở Kon Tum

Kon Tum là tỉnh miền núi vùng cao, biên giới, nằm ở phía Bắc Tây nguyên có diện tích tự nhiên 9.676,5km2, dân số khoảng 533.000 người, trong đó người dân tộc thiểu số chiếm 53%. Những năm gần đây, kinh tế phát triển kéo theo nhiều vấn đề trong đó có lượng án dân sự ở Kon Tum ngày càng tăng, nhất là các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng có số tiền phải thi hành lớn.

Tuy nhiên khó khăn là do, tài sản thế chấp đã tiến hành kê biên, bán đấu giá, xử lý hết tài sản nhưng vẫn không đủ để thực hiện nghĩa vụ dân sự, dẫn đến tỷ lệ án chưa có điều kiện tăng cao; một số vụ việc tài sản bản đấu giá đã giảm giá nhiều lần vẫn không có người đăng ký mua.

Bên cạnh đó, một số vụ việc thuộc diện án tham nhũng, số tiền phải thi hành lớn mà người phải thi hành án đang chấp hành hình phạt tù tại các trại giam, một số vụ việc khác người phải thi hành án đã mãn hạn tù, trở về địa phương không có tài sản để thi hành. 

Để triển khai có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm, trên cơ sở các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS, Cục THADS tỉnh đã kịp thời quán triệt, triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên có liên quan đến công tác THADS, thi hành án hành chính cho toàn thể công chức các cơ quan THADS trên địa bàn tỉnh tổ chức thực hiện. 

Bên cạnh việc tập trung chỉ đạo thực hiện các chỉ tiêu về thi hành án dân sự, các cơ quan THADS trên địa bàn tỉnh Kon Tum cũng đã quan tâm, kịp thời chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu nhiệm vụ khác theo Quyết định giao chỉ tiêu nhiệm vụ của Tổng cục THADS.

Cụ thể: Tiếp tục thực hiện việc ra quyết định thi hành án theo đúng quy định về thời hạn đối với 100% các bản án, quyết định đã có hiệu lực theo đúng quy định của pháp luật, cơ bản thực hiện chính xác, đúng pháp luật trong công tác xác minh, phân loại án có điều kiện và chưa có điều kiện thi hành, hạn chế tối đa việc vi phạm pháp luật trong hoạt động thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh, tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thi hành án, kịp thời phối hợp với các cơ quan hữu quan trên địa bàn để nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành án dân sự.

Hiện nay, Cục THADS tỉnh Kon Tum đã được kiện toàn cơ bản đầy đủ các phòng chuyên môn và các Chi cục trực thuộc với tổng số biên chế là 98/101 biên chế được giao trong năm 2019 và các hợp đồng lao động theo Nghị định 68 của Chính phủ. Công tác điều động, bổ nhiệm theo thẩm quyền và đề nghị bổ nhiệm tiếp tục được Lãnh đạo Cục quan tâm triển khai kịp thời, đúng quy định, bảo đảm sự điều động, bố trí, phân bổ biên chế phù hợp giữa các đơn vị trực thuộc. Đến nay, đội ngũ công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý tại các Chi cục, các phòng chuyên môn cơ bản đã được kiện toàn đảm bảo thực hiện yêu cầu nhiệm vụ.

Bằng nhiều giải pháp tổng thể, 10 tháng năm 2019, Kon Tum đạt được những kết quả tích cực, về việc trong số có điều kiện, đã giải quyết xong 2.712 việc, đạt tỷ lệ 76,03% (so với chỉ tiêu Tổng cục giao, vượt 3,03%). Về tiền, đã giải quyết xong 83.428.802.000 đồng, đạt tỷ lệ 35,19%.

Từ nay đến cuối năm, Kon Tum tiếp tục thực hiện hiệu quả Luật THADS (sửa đổi, bổ sung năm 2014); Luật Tố tụng Hành chính năm 2015; Tiếp tục phối hợp với các tổ chức tín dụng ngân hàng trên địa bàn tỉnh đề ra các biện pháp giải quyết có hiệu quả việc thi hành án liên quan đến các tổ chức, tín dụng ngân hàng theo Nghị quyết 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017; Tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của công chức THADS, tập trung, quyết liệt trong công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án tham nhũng, kinh tế. Ưu tiên các nguồn lực tập trung thi hành dứt điểm các vụ việc có điều kiện thi hành. 

Tập trung xử lý dứt điểm các việc có điều kiện thi hành án; tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban Chỉ đạo THADS chỉ đạo việc phối hợp tổ chức cưỡng chế thi hành án, đặc biệt là cưỡng chế giao tài sản đã bán đấu giá thành; giải quyết dứt điểm các vụ việc trọng điểm, giá trị lớn, phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. 

Thực hiện tốt các quy định về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy chế phối hợp liên ngành đã ký kết, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị, góp phần nâng cao hiệu quả công tác THADS. Đồng thời, tăng cường kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm đối với những sai phạm, thiếu sót phát hiện qua công tác kiểm tra. Gắn công tác kiểm tra với việc phúc tra, kiến nghị xử lý đối với những trường hợp không chấp hành nghiêm túc kết luận kiểm tra.

Đọc thêm