Nữ cán bộ hết lòng với công tác trợ giúp pháp lý tại Lào Cai

(PLVN) - Gần 20 năm gắn bó với công tác trợ giúp pháp lý (TGPL), Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh Lào Cai Trần Thị Chinh đã trở thành tấm gương sáng, luôn tận tâm trong công việc. Bằng sự điều hành có hiệu quả và không ngại khó khăn, đồng chí đã cùng với toàn thể đội ngũ cán bộ, viên chức trong Trung tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo hiệu quả hoạt động TGPL trên địa bàn tỉnh. 
Nữ cán bộ hết lòng với công tác trợ giúp pháp lý tại Lào Cai

Luôn hoàn thành tốt công tác chỉ đạo, điều hành

Nói về quá trình công tác của mình, đồng chí Trần Thị Chinh cho biết: với trình độ chuyên môn là một Thạc sỹ ngành Luật, năm 2001, đồng chí được phân công làm việc tại văn phòng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai. Đến tháng 7/2002, chị được giao nhiệm vụ mới tại Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Lào Cai. Từ những ngày đầu còn nhiều điều cần làm quen, học hỏi, đến nay đã gần 20 năm, người nữ cán bộ này gắn bó với trung tâm, cũng như gắn bó với công tác trợ giúp pháp lý cho người dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Với chị , công việc đã trở thành một phần cuộc sống. 

Đồng chí Trần Thị Chinh luôn gương mẫu học tập nâng cao trình độ chính trị và chuyên môn nghiệp vụ
Đồng chí Trần Thị Chinh luôn gương mẫu học tập nâng cao trình độ chính trị và chuyên môn nghiệp vụ

Trong công tác quản lý, điều hành và xây dựng các kế hoạch, chương trình thực hiện nhiệm vụ,  đồng chí Trần Thị Chinh luôn gương mẫu học tập nâng cao trình độ chính trị và chuyên môn nghiệp vụ, cập nhật thường xuyên các văn bản pháp luật mới để thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, theo dõi, chỉ đạo các Phòng nghiệp vụ, chi nhánh TGPL trực thuộc, đảm bảo hiệu quả hoạt động TGPL trên địa bàn tỉnh, phân công công việc cho các viên chức theo đúng vị trí việc làm, sở trường công tác, giải đáp kịp thời các vướng mắc nghiệp vụ. 

Cùng với đó, thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Sở Tư pháp và Giám đốc Trung tâm, đồng chí đã luôn chủ động trong tham mưu xây dựng Kế hoạch công tác trợ giúp pháp lý hàng năm để trình Giám đốc Sở Tư pháp phê duyệt; dự thảo các Kế hoạch của UBND tỉnh. 

Chính vì vậy, trong những năm qua, các vụ việc mà Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh Lào Cai và các chi nhánh đã tiếp nhận và thực hiện đều đạt kết quả tốt, đúng trình tự thủ tục theo quy định, bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của đối tượng. Không có vụ việc nào gây thiệt hại cho đối tượng và phát sinh trách nhiệm bồi thường, tạo được niềm tin của người được trợ giúp pháp lý.  

Nữ cán bộ trợ giúp pháp lý đầy tận tâm

Bên cạnh nhiệm vụ chỉ đạo, điều hành, đồng chí Trần Thị Chinh còn là một nữ cán bộ trợ giúp pháp lý đầy nhiệt huyết và trách nhiệm. Trong công tác, chị đặc biệt chú trọng đến việc tham tham gia tố tụng để đại diện, bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người được trợ giúp pháp lý trong các vụ án, nhất là những trường hợp người bị buộc tội là người dân tộc thiểu số hiểu biết pháp luật hạn chế, không biết chữ và không thông thạo tiếng phổ thông. Theo chị, đây là những đối tượng rất cần được trợ giúp. 

Trong quá trình tư vấn cũng như tham gia bào chữa, bảo vệ quyền lợi cho nhóm đối tượng này, chị luôn động viên, chia sẻ và bảo vệ quyền, lợi ích của họ một cách tốt nhất. Đồng thời, chị cũng đã có những đề xuất kịp thời, để các cơ quan tố tụng xem xét, góp phần giải quyết vụ án khách quan theo đúng tinh thần cải cách tư pháp. 

Bản thân không né tránh, không ngại khó ngại khổ, bất kể khi nào được phân công khi cơ quan điều tra dẫn giải đối tượng phạm tội về trụ sở, các Trợ giúp viên phải có mặt tham gia lấy lời khai ngay, đồng chí Trần Thị Chinh đều tham gia với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Kể cả khi tham gia đi khám nghiệm hiện trường, thực nghiệm điều tra tại các làng, bản xa xôi phải đi bộ nhiều giờ...chị đều tham gia đầy đủ để tạo thuận lợi cho hoạt động của các cơ quan tố tụng. 

Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Lào Cai luôn nỗ lực, sáng tạo, quyết tâm hoàn thành tốt công việc được giao
Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Lào Cai luôn nỗ lực, sáng tạo, quyết tâm hoàn thành tốt công việc được giao 
Trong 5 năm qua, đồng chí Trần Thị Chinh đã tham gia bào chữa, bảo về quyền và lợi ích hợp pháp cho hàng trăm đối tượng trong các vụ án hình sự, dân sự, hôn nhân gia đình, nhiều vụ có từ 2 đến 5 đối tượng. Chị cho biết, để đạt được kết quả tốt trong công tác TGPL cho các đối tượng, công tác phối kết hợp phải được thực hiện chặt chẽ ngay từ khi bắt đối tượng về trụ sở cơ quan cảnh sát điều tra để đảm bảo quyền và lợi ích của người được TGPL. 

Bên cạnh hoạt động chuyên môn nghiệp vụ với tư cách là Trợ giúp viên pháp lý, các nhiệm vụ như: công tác tiếp dân, tư vấn pháp luật; triển khai các hoạt động TGPL về cơ sở; bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ người thực hiện TGPL... đều được chị thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả cao trong công tác. 

Bằng những nỗ lực và cống hiến không ngừng, nhiều năm liên tục đồng chí Trần Thị Chinh đã được công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở của Sở Tư pháp, được Bộ Tư pháp tặng Bằng khen, UBND tỉnh Lào Cai tặng Bằng khen trong đợt thi đua chào mừng kỷ niệm 20 năm ngày thành lập tổ chức Trợ giúp pháp lý. Đặc biệt, năm 2019, chị vinh dự được được Thủ tướng Chính Phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong công tác từ năm 2014 đến năm 2018 góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc . 

Gắn bó với vùng đất Lào Cai núi non hùng vĩ nhưng vẫn còn nhiều nỗi nhọc nhằn, Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh Lào Cai Trần Thị Chinh luôn tâm niệm, hoàn thành tốt công việc cũng chính là góp phần giúp đỡ cho người dân nơi đây, đặc biệt là những người có trình độ hiểu biết hạn chế. Bởi chỉ có nâng cao hiểu biết, nhất là hiểu biết pháp luật, người dân mới có thể tự mình xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn. Cùng với đồng chí Trần Thị Chinh, các cán bộ thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Lào Cai vẫn đang nỗ lực hết mình trong công tác, góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật tại địa phương.  

Đọc thêm