Tập huấn kiến thức pháp luật xây dựng Nông thôn mới năm 2020

(PLVN) - Sáng ngày 30/7, sở Tư pháp tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị tập huấn kiến thức pháp luật năm 2020 để bổ sung, trang bị những kiến thức pháp luật về BHXH, BHYT cho hơn 200 đại biểu là Trưởng ấp của 34 xã tại các huyện, thị xã Gò Công, thị xã Cai Lậy đang phấn đấu trong công cuộc xây dựng nông thôn mới.
Tập huấn kiến thức pháp luật xây dựng Nông thôn mới năm 2020

Tại hội nghị, bà Phạm Thị Thanh Hương – Trưởng phòng truyền thông BHXH tỉnh Tiền Giang cho biết: Công tác tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia cần làm rõ được lợi ích của việc tham gia BHXH, BHYT thì mới khuyến khích được người dân tham gia. Theo đó, người lao động khi tham gia BHYT, BHXH được đảm bảo về đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe được bảo vệ, không trở thành gánh nặng của gia đình và xã hội ngay cả khi ốm đau, tại nạn, hết tuổi lao động… nhất là trong khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc theo định kỳ, hưu trí và tử tuất.

Bà Phạm Thị Thanh Hương trao đổi tại hội nghị
 Bà Phạm Thị Thanh Hương trao đổi tại hội nghị

Trước thực trạng có nhiều đơn vị bảo hiểm thương mại hoạt động mạnh mẽ, BHXH là cơ quan trực thuộc nhà nước, trụ cột của hệ thống an sinh xã hội, không vì lợi nhuận, nhằm đảm bảo cuộc sống cho người dân. Hiện nay, các thủ tục hành chính được đơn giản hóa, linh động trong đóng mức phí BHXH; Công nghệ số được triển khai, áp dụng trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu Quốc gia về bảo hiểm.  

Hội nghị cũng ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu huyện Gò Công, Chợ Gạo…. về việc tham gia của người dân tại các tỉnh, thành khác đang sống, làm việc tại Tiền Giang; Chế độ của cán bộ tuyên truyền địa phương trong công tác phổ biến BHYT, BHXH; Quá trình khám, chữa bệnh tại bệnh viện tuyến trên của người dân... Đồng thời BHXH sẽ tiến hành đề xuất UBND tỉnh ban hành chế độ, quy định, hướng dẫn... trong việc triển khai, tuyên truyền cho cán bộ địa phương.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, tỉnh Tiền Giang có hơn 1,6 ngàn người tham gia BHYT, BHXH; Phấn đấu tỉ lệ bao phủ BHYT toàn dân đến cuối năm 2020 đạt 91%; Duy trì là tỉnh có chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện cao trong cả nước. Do đó, công tác xây dựng nông thôn mới cần gắn liền với công tác triển khai, bao phủ, phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH tự nguyện đến từng đối tượng cụ thể.

Đọc thêm