Yên Bái đẩy mạnh tuyên truyền thuyết phục trong Thi hành án dân sự

(PLVN) - Đây là giải pháp được Cục Thi hành án dân sự (THADS) Yên Bái xác định trong năm 2020 trước thực tế nhiều vụ thi hành án đang bị kéo dài do đương sự tìm mọi cách để trì hoãn.


Năm 2019 Cục Thi hành án đã triển khai, chỉ đạo quyết liệt trên tất cả các mặt công tác; quán triệt và tổ chức thực hiện đầy đủ, cụ thể các văn bản chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS; công tác xác minh, phân loại án tiếp tục được chú trọng, đảm báo chính xác, đúng pháp luật; công tác theo dõi THAHC đi vào nề nếp; công tác tổ chức cán bộ tiếp tục được quan tâm củng cố, kiện toàn; kỷ cương, kỷ luật hành chính được tăng cường; công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo được thực hiện nghiêm túc. Kết quả thi hành án về việc đạt 90,79% (so với chỉ tiêu được giao vượt  16,29%), tuy nhiên kết quả thi hành án về tiền còn thiếu nguyên nhân do một số vụ việc liên quan đến tín dụng ngân hành số tiền phải thi hành lớn nhưng chưa thi hành dứt điểm được.

Các cơ quan THADS  đã chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành hữu quan trong công tác THADS, nhất là phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương thực hiện tuyên truyền, vận động người phải thi hành án tự nguyện thi hành; phối hợp với các cơ quan nội chính trong việc xét miễn, giảm thi hành án, giao nhận vật chứng, tổ chức cưỡng chế thi hành án, cung cấp thông tin, ...; phối hợp với Ngân hàng Nhà nước để trao đổi thông tin liên quan đến hoạt động tín dụng, ngân hàng; phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội thực hiện việc khấu trừ tiền của người phải thi hành án chi trả qua Bảo hiểm xã hội để đảm bảo thi hành án.

Cục THADS cũng thường xuyên phối hợp với Viện Kiểm sát, Toà án nhân dân tỉnh trong việc rà soát phân loại án, kết quả xét xử và thi hành các các bản án, quyết định hành chính và giải thích những bản án tuyên không rõ, khó thi hành; tổ chức tiêu hủy tang vật theo quyết định của Bản án.

Hoạt động của Ban chỉ đạo THADS ngày càng hiệu quả, cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan, ban, ngành là thành viên của Ban luôn quan tâm đến công tác THADS , chỉ đạo sát sao, kịp thời đối với những vụ việc khó khăn, phức tạp, nhất là những vụ việc phải tổ chức cưỡng chế thi hành án, qua đó nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành án. 

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay của Yên Bái là giá trị tài sản thế chấp tại các tổ chức tín dụng thấp hơn nhiều so với số tiền phải thi hành án, khi xử lý bán tài sản thu được số tiền rất nhỏ so với số tiền phải thi hành án. Việc tổ chức thi hành án gặp khó khăn, kéo dài do đương sự tìm mọi cách để trì hoãn, kéo dài. 

Cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, trụ sở làm việc của 07 Chi cục THADS  cấp huyện được xây dựng từ năm 2005 trở về trước đến nay đã xuống cấp, chật hẹp chưa đáp ứng được điều kiện làm việc, chưa được đầu tư xây dựng kho vật chứng nên việc bảo quản vật chứng gặp nhiều khó khăn. Kinh phí cấp cho hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và tuyên truyền phổ biến pháp luật còn hạn chế

Bên cạnh việc tiếp tục tổ chức thi hành hiệu quả Luật THADS (sửa đổi bổ sung năm 2014) và các văn bản hướng dẫn thi hành, Cục THADS Yên Bái cho biết, sẽ sâu sát, quyết liệt hơn trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, bám sát địa bàn, vụ việc được phụ trách. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong toàn Hệ thống; làm tốt công tác quy hoạch, điều động, luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm cán bộ

Đặc biệt, tăng cường công tác tuyên truyền về pháp luật THADS, hành chính; phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tuyên truyền, động viên, thuyết phục người phải thi hành án  và thân nhân của họ tự nguyện thi hành án. Tiếp tục phối hợp với trại giam, trại tạm giam thu các khoản tiền, tài sản mà người phải thi hành án, thân nhân của người phải thi hành án nộp để thi hành án.

Yên Bái đề nghị Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng kho vật chứng kết hợp mở rộng trụ sở làm việc cho các đơn vị chưa có kho vật chứng, trụ sở làm việc quá chật hẹp; tiếp tục đầu tư các trang thiết bị làm việc cho các cơ quan THADS. Đề nghị TANDTC chỉ đạo TAND các cấp kịp thời giải thích bản án, quyết định tuyên không rõ, đảm bảo tính khả thi; trả lời đúng thời hạn đối với các kiến nghị của cơ quan THADS. Đề nghị VKSNDTC chỉ đạo VKSND các cấp tăng cường kiểm sát việc tuân theo pháp luật của người phải thi hành án, xử lý nghiêm các trường hợp chống đối, chây ỳ việc thực hiện nghĩa vụ thi hành án.

Đọc thêm