Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 - 'vận hội vàng' cho du lịch Đà Nẵng

(PLO) - Chỉ còn vài ngày nữa, Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 chính thức khai mạc. Trước “vận hội vàng” của Đà Nẵng và với riêng ngành du lịch, nhiều người xem như một cú hích lịch sử, nếu làm tốt, từ đây Đà Nẵng sẽ khẳng định được thương hiệu “DaNang FantastiCity”  trong mắt bạn bè quốc tế…
Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 -  'vận hội vàng' cho du lịch Đà Nẵng

Động lực để bứt phá

Đi trên các tuyến đường ở Đà Nẵng thời điểm này, dễ dàng nhận thấy, trước mỗi nhà đã được người dân treo nhiều giỏ hoa khoe sắc hay những bức tranh đẹp, nhiều tấm bảng lớn với dòng chữ “Chào mừng Năm APEC Việt Nam 2017” được viết cả Tiếng Việt và Tiếng Anh dựng lên. Cũng nhiều tháng nay, nơi cửa ngỏ ra vào Đà Nẵng, màn hình led, quầy thông tin, pano điện tử liên tục chạy đi chạy lại những hình ảnh về các sự kiện bên lề Hội nghị Cấp cao APEC 2017.

“APEC gần như gõ cửa từng khu phố, từng nhà, vào tận bữa ăn gia đình”, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng ví von khi nghe nhiều người nói chuyện. Bản thân ông cũng không giấu được niềm vui,  kỳ vọng khi Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 đang cận kề.  Ông Bình nhìn nhận, APEC  “vận hội vàng” mà sẽ rất lâu nữa Đà Nẵng mới có cơ hội lần 2 tổ chức. Được đăng cai APEC xem như bước ngoặt lớn, cú hích lịch sử để từ đây, nếu làm tốt Đà Nẵng sẽ khẳng định được thương hiệu.

Theo ông Bình, từ cơ sở vật chất, hạ tầng đã được ngành đôn đốc thực hiện như sửa chữa xây mới nơi lưu trú. Đã chuẩn bị khoảng 13.000 phòng có tiêu chuẩn 4-5 sao tại các khách sạn, resort ven biển để nhận nhiệm vụ lưu trú đẳng cấp cho đại biểu quốc tế.

Thuận lợi của Đà Nẵng chính là có hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển, giao thông hoàn chỉnh, sân bay quốc tế hiện đại cùng với sức hấp dẫn của điểm đến và hệ thống khách sạn, resorts phong phú và tiện nghi, đặc biệt kinh nghiệm tổ chức những sự kiện tầm cỡ quốc tế. 

Tuy nhiên, đối diện với sự kiện tầm đẳng cấp quốc tế, ngành du lịch Đà Nẵng đối diện với nhiều khó khăn, thách thức.  Cụ thể, tiếp cận APEC nhưng chất lượng dịch vụ, tay nghề lao động còn quá thấp. Cơ sở hạ tầng và tốc độ phát triển của du lịch Đà Nẵng quá nhanh nhưng nguồn nhân lực không bắt kịp với sự đổi thay này. Cùng với đó, thời điểm tổ chức APEC vào mùa mưa cũng là khó khăn, hạn chế đối ngành du lịch, nhất là du lịch biển.

Ông Bình phân tích, cái vượt trội của Đà Nẵng nằm ở du lịch công vụ M.I.C.E gắn với định hướng phát triển kinh tế du lịch. Theo đó, phát triển Đà Nẵng trở thành Trung tâm hội nghị, hội thảo, sự kiện, kết hợp du lịch, nghỉ dưỡng. APEC 2017 với sự tham gia của hàng ngàn doanh nghiệp lớn trong khu vực và trên thế giới, là cơ hội vàng để du lịch M.I.C.E Đà Nẵng phát huy những lợi thế và tiềm năng của mình, đồng thời chứng minh năng lực cạnh tranh, hội nhập quốc tế, góp phần thu hút đầu tư, nâng cao vị thế của thành phố là trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, logistics của khu vực. 

Có thể thấy, người dân cũng như chính quyền thành phố đang dốc sức chung tay vì một Đà Nẵng, ngày càng văn minh, thân thiện và mến khách, ông Nguyễn Xuân Bình chia sẻ.

Công viên APEC, điểm nhấn của Đà Nẵng.
Công viên APEC, điểm nhấn của Đà Nẵng.

Xây dựng Đà Nẵng đẹp trong mắt du khách quốc tế

Để “nắm” cơ hội này, ông Bình cho rằng, điều cần thiết nhất phải có sự vào cuộc cả hệ thống chính trị xã hội Đà Nẵng cho đến từng người dân.

Cụ thể, chuẩn bị cho sự kiện APEC 2017, Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức 10 lớp tập huấn nghiệp vụ, chia sẻ kinh nghiệm phục vụ APEC và sự kiện quốc tế lớn dành cho các khách sạn, do các trưởng bộ phận đến từ những khách sạn 5 sao từ Hà Nội có kinh nghiệm phục vụ APEC 2006 như: Sofitel Metropole, JW Marriott, Lotte Mart, Crowne Plaza, Melia…

Tổ chức 10 lớp tập huấn cho các khách sạn 1-3 sao trên địa bàn thành phố, các đơn vị lữ hành, vận chuyển khách du lịch, khu điểm du lịch, cơ sở mua sắm, ẩm thực, hướng dẫn viên và CBCCVC công tác tại Sở Du lịch từ cuối tháng 9 đến tháng 10/2017. “Ngoài ra, nhằm nâng cao năng lực phục vụ đối tượng khách đạo Hồi tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 (đây là đối tượng khách có văn hóa và yêu cầu về ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đặc thù), chúng tôi đã phối hợp với Công ty Tư vấn Phát triển Halal tổ chức Hội thảo “Cơ sở lưu trú du lịch thân thiện với người Hồi giáo” trong tháng 7 vừa qua”, ông Nguyễn Xuân Bình cho biết.

Được biết, bên cạnh công tác đào tạo, tập huấn nhân lực, Sở Du lịch Đà Nẵng tham mưu cho UBND TP Đà Nẵng và trực tiếp triển khai công tác kiểm tra, giám sát hoạt động, chất lượng dịch vụ của các khách sạn, cơ sở dịch vụ đạt chuẩn, cơ sở ăn uống, mua sắm… Phối hợp cùng Sở Văn hoá, Thể thao đề xuất nội dung thực hiện gian thông tin Đà Nẵng tại Trung tâm báo chí để quảng bá, giới thiệu du lịch Đà Nẵng đến với khách mời và phóng viên báo chí nước ngoài.

Về tour tham quan dành cho đại biểu và khách mời, tính đến nay đã có nhiều công ty lữ hành quốc tế xây dựng chương trình tour phục vụ. Cụ thể: Công ty Việt Nam Travelmart (9 chương trình), Chi nhánh Công ty Saigontourist (10 chương trình), Chi nhánh Công ty Bến Thành Tourist (9 chương trình). Công ty Vitours (5 chương trình tour). Sở Du lịch đã gửi Ủy ban Quốc gia APEC 2017 tổng hợp danh sách các chùm tour đưa vào tập thông tin giới thiệu cho các khách tham dự Tuần lễ Cấp cao…

Đặc biệt, trung tuần cuối tháng 9 vừa qua chiến dịch “Nụ cười Đà Nẵng” được Đà Nẵng phát động rầm rộ. Chiến dịch nhằm xây dựng thói quen, hình thành hành vi ứng xử văn minh, thái độ lịch sự, thân thiện của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, đội ngũ lao động làm việc trong ngành du lịch và các ngành liên quan đến hoạt động du lịch, góp phần tạo ấn tượng tốt đẹp với các đại biểu tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 và du khách khi đến Đà Nẵng.

“Hãy nở nụ cười thật tươi, thật thân thiện. Tuy rằng hành động nhỏ nhưng sẽ mang đến một giá trị thực rất lớn về lâu dài, góp phần khẳng định thương hiệu “DaNang FantastiCity” của thành phố chúng ta”, thông điệp cũng đồng thời là quyết tâm của ngành du lịch Đà Nẵng chia sẻ. 

Đọc thêm