Tuyến đường trục qua KCN Đình Vũ- Cần được đầu tư tiếp, phù hợp với sự phát triển của khu vực trong tương lai

Với quyết tâm cao của Ban quản lý dự án khu vực các công trình giao thông vận tải (chủ đầu tư) và các nhà thầu, sau 60 ngày nữa, đúng dịp kỷ niệm 55 năm giải phóng Hải Phòng, tuyến đường trục qua KCN Đình Vũ sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác.

Với quyết tâm cao của Ban quản lý dự án khu vực các công trình giao thông vận tải (chủ đầu tư) và các nhà thầu, sau 60 ngày nữa, đúng dịp kỷ niệm 55 năm giải phóng Hải Phòng, tuyến đường trục qua KCN Đình Vũ sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là phải xây dựng công trình phù hợp với sự phát triển kinh tế trên bán đảo Đình Vũ trong tổng thể mạng lưới giao thông trong tương lai.

Công ty  TNHH một thành viên Thanh niên thi công đường trục Đình Vũ. Ảnh: Duy Lê

Công ty TNHH một thành viên Thanh niên thi công đường trục Đình Vũ.

Ảnh: Duy Lê

 

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục qua KCN Đình Vũ do Sở Giao thông -Vận tải Hải Phòng làm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án khu vực các công trình GTVT trực tiếp điều hành quản lý. Đây là công trình quan trọng nhằm từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông khu vực, thu hút đầu tư vào KCN Đình Vũ, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện, góp phần thúc đẩy phát triển các công trình cảng biển, công nghiệp đã và đang được đầu tư trên địa bàn. Đó là Nhà máy dầu nhờn Caltex, Nhà máy phân bón DAP, Nhà máy thép, Tổng công ty xăng dầu hàng không Việt Nam , các công trình dịch vụ cảng biển, kho tàng, bến bãi. Đồng thời góp phần phát triển kinh tế biển, du lịch, tăng cường tiềm lực quốc phòng- an ninh khu vực Đông Bắc. Mục tiêu là vậy, song, do kinh phí có hạn, việc xác định quy mô kết cấu dự án  giai đoạn này còn “khiêm tốn” so với yêu cầu. Thực tế, khi Chính phủ cho phép ngành Hàng hải đầu tư xây dựng 2 km ban đầu, đoạn 1 của tuyến đường trục qua KCN Đình Vũ đã hoàn thành và đưa vào khai thác 5 năm nay. Dự án lần này, tiếp tục nối đoạn đầu tới ngã ba “Caltex” trên bán đảo Đình Vũ dài 3,69 km. Cấp đường đô thị cấp 1 với chiều rộng mặt đường cho phép có 4 làn xe, mỗi bên có 2 làn xe (7,5m), ở giữa có dải phân cách 5m, toàn bộ chiều rộng nền đường 23m, lề đường mỗi bên 1,5m có lắp đặt bó vỉa, đan rãnh. Các công trình trên tuyến gồm 2 hầm kỹ thuật bê tông cốt thép kích thước 2,5x2m, 11 cống ngang thoát nước địa hình và thoát nước mưa; 4 cống thoát nước thải, 96 hào cáp chờ các loại.

 

Giám đốc Sở Giao thông -Vận tải (chủ đầu tư dự án) Đàm Xuân Lũy trao đổi: Công trình hoàn thành đúng tiến độ không chỉ có ý nghĩa chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, thành phố, mà còn góp phần phục vụ phát triển KT-XH thành phố thông qua hoạt động vận tải, tiếp sức cho các dự án lớn trên bán đảo Đình Vũ như Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Khu Kinh tế Đình Vũ- Cát Hải trong thời gian tới… Công việc còn nhiều, đòi hỏi nhà thầu hỗ trợ nhau, tranh thủ thời tiết thuận lợi, tập trung cao độ phương tiện, vật tư, nhân lực hoàn thành công trình với chất lượng tốt. Vì vậy, hằng tuần, Sở GTVT thường xuyên giao ban tại công trường, kịp thời giải quyết phát sinh, khó khăn cho các nhà thầu...

 

Căn cứ vào sự phát triển của KCN Đình Vũ, Khu Kinh tế Đình Vũ- Cát Hải, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện, những năm tới, nhu cầu vận tải bằng đường bộ trên tuyến sẽ phát triển đột biến. Nhất là khi dự án đường ô-tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng hoàn thành, đưa vào khai thác, trong đó điểm cuối của đường cao tốc kết nối với đường trục qua KCN Đình Vũ tại đập Đình Vũ. Với quy mô nền đường 23m như hiện nay, tuyến đường  không đáp ứng nhu cầu vận tải. Vấn đề quản lý quỹ đất hai bên  tuyến đường cũng sẽ khó khăn. Theo kỹ sư Phan Thanh Lâm (Viện Khoa học công nghệ GTVT – Bộ Giao thông Vận tải): Quy mô kết cấu tuyến đường phải là 68m, mỗi bên 4 làn xe, mới có thể đáp ứng lưu thông trên tuyến sau này. Bí thư Quận ủy Hải An Nguyễn Đình Bích cũng cho rằng: tuyến đường còn thiếu các hạng mục quan trọng như cây xanh, chiếu sáng, cống thoát nước dọc tuyến. Cần đầu tư tiếp cho giai đoạn 2  để có các hạng mục dự án đồng bộ về lâu dài. Trước mắt, cơ quan chức năng cần cắm mốc chỉ giới tuyến đường, làm cơ sở quản lý tốt quỹ đất 2 bên đường. Bởi, trong thực tế, đoạn đường từ ngã ba Chùa Vẽ đến đập Đình Vũ trước đây được thực hiện bằng nguồn vốn dư của Dự án quốc lộ 5, nhưng kinh phí có hạn, đoạn đường này mỗi bên chỉ có 2 làn xe, ở giữa có dải phân cách. Do không xây dựng tuyến thoát nước dọc, nên tuyến đường xuống cấp nhanh chóng, phải sửa chữa nhiều lần gây tốn kém và giảm hiệu lực công năng. Do quản lý quỹ đất hai bên đường không tốt, hiện tại, hàng trăm hộ dân và hàng chục doanh nghiệp hai bên  đường đã được cấp “bìa đỏ” trong khi quy mô tuyến đường rộng 68m. Nếu tuyến đường này được mở rộng theo đúng quy hoạch công tác GPMB sẽ rất khó khăn và tốn kém.   

 

Anh Tú

Đọc thêm