UBND quận 1 (TP HCM) triển khai Bộ Quy tắc ứng xử cho cán bộ, công chức

(PLVN) - Bộ quy tắc ứng xử vừa được UBND quận 1 (TP HCM) triển khai cho cán bộ công chức trên địa bàn quận có nhiều nội dung thực tế, mới mẻ nhằm hướng đến một môi trường công sở văn minh, chuyên nghiệp.

Ngày 11/11, UBND Q.1 (TP.HCM) đã tổ chức lễ ra mắt công trình nâng cấp, đồng bộ dịch vụ công trực tuyến; tích hợp liên thông dữ liệu. 

Cùng trong sự kiện này là hoạt động triển khai bộ quy tắc ứng xử trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, cùng cẩm nang văn hóa giao tiếp - ứng xử trong gia đình và cộng đồng. Đối tượng của bộ quy tắc là cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND Q.1

 

Bộ quy tắc quy định nhiều hành vi ứng xử công chức nên hướng đến, trong đó nhân mạnh phải tuân thủ phương châm "4 xin - 4 luôn": Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép, luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ".

Ngoài những hành vi “cần và nên”, bộ quy tắc cũng đề ra những điều mà cán bộ công chức cần tránh như không được hách dịch, không sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ngày trực; Không hút thuốc lá trong khuôn viên của trụ sở cơ quan, phòng làm việc, phòng họp và hội trường.

Không đánh bạc, tham gia các tệ nạn hoặc các hành vi khác trái với quy định pháp luật trong mọi hình thức; Không đeo tai nghe, bật nhạc, nghe nhạc, chơi điện tử và các thiết bị giải trí cá nhân trong giờ làm việc.

Không thờ cúng trong giờ làm việc và hoạt động mê tín dị đoan; Không được có thái độ hách dịch, nhũng nhiễu, gây căng thẳng, bức xúc, doạ nạt người dân, ...

Đồng thời, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND Q.1 phải tuân thủ một số quy tắc như sau:

Phải đeo thẻ công chức khi làm việc và khi thực hiện nhiệm vụ bên ngoài cơ quan. Thẻ công chức có đầy đủ các nội dung và kích thước theo mẫu quy định.

Có tác phong làm việc nghiêm túc, thái độ lịch sự, tôn trọng người giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ phải rõ ràng, mạch lạc; không nói tục, nói tiếng lóng, quát nạt. Không tự ý phát ngôn, cung cấp thông tin, tài liệu không đúng thẩm quyền.

Khi giao tiếp qua điện thoại, công chức phải xin tên, chức danh, chức vụ, cơ quan, đơn vị công tác, trao đổi ngắn gọn, tập trung vào nội dung công việc; âm lượng vừa đủ nghe; không tỏ thái độ thiếu lịch sự, không gắt gỏng hay nói trống không, không ngắt điện thoại đột ngột.

Khi đang giải quyết hồ sơ cho người dân, nếu có điện thoại gọi đến thì phải ưu tiên giải quyết hồ sơ cho người dân trước; trong trường hợp cần thiết, công chức phải xin phép người dân trước, sau đó mới dùng điện thoại.

Cạnh đó còn có các quy tắc ứng xử liên quan đến thái độ, cư xử đối với đồng nghiệp, lối sống tại nơi cư trú... mà các công chức, viên chức và người lao động làm việc trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND Q.1 phải tuân thủ.

Đọc thêm