Theo thông tin từ Cục Xúc tiến thương mại, sau 3 ngày lên kệ hệ thống siêu thị Á Châu tại thủ đô Paris của Pháp, lô vải thiều Thanh Hà đầu tiên xuất khẩu theo chính ngạch đã nhanh chóng được mua hết.
Sau khi nếm thử trái vải Thanh Hà, nhiều người tiêu dùng tại Paris đã bày tỏ sự thích thú và khen ngợi hương vị thơm ngon, ngọt dịu đặc trưng của trái vải từ Việt Nam. Mặc dù có giá chung là 18 euro/1kg, nhiều khách hàng đã mua tới 5kg.
Bên cạnh đó, một số khách hàng người nước ngoài rất quan tâm tới tem truy xuất nguồn gốc và bất ngờ khi có thể tiếp cận được với lượng thông tin đầy đủ về trái vải, từ quy trình nuôi trồng cho tới lịch sử thu hoạch, đóng gói và các chứng chỉ kiểm tra chất lượng...
Ông Vũ Anh Sơn, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Pháp cho biết, từ nhiều năm nay, Pháp luôn đề cao việc nắm rõ nguồn gốc của thực phẩm nhằm đảm bảo chất lượng hàng hóa, nâng cao sự cam kết và trách nhiệm của nhà sản xuất, nhà phân phối đối với người tiêu dùng.
Nhiều mặt hàng thực phẩm, trong đó có các sản phẩm thịt đã có những quy định bắt buộc về truy xuất nguồn gốc “từ trang trại đến bàn ăn” nhưng đối với các sản phẩm nông sản nhập khẩu vào Pháp chưa có quy định bắt buộc. Như vậy, trái vải của Việt Nam đã đi trước, đón đầu xu thế tiêu dùng mới, đó là xu thế tiêu dùng có trách nhiệm. Điều này cũng đồng thời phản ánh hình ảnh về chính sách quản lý xuất khẩu có chiến lược, trách nhiệm và đặt người tiêu dùng làm trọng tâm của Chính phủ Việt Nam.
Lô hàng gần 1 tấn vải thiều được nhập khẩu vào sân bay quốc tế Charles de Gaulle ngày 12/6 là lô hàng đầu tiên vào thị trường Châu Âu có mang theo tem truy xuất nguồn gốc do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương xây dựng. Đây là những lô vải đầu tiên được nhập khẩu số lượng lớn, đứng riêng 1 đơn hàng (không đi chung với các trái cây ngoại lai khác) bởi một hệ thống siêu thị Á Châu có uy tín tại Paris sau hơn 5 năm bị gián đoạn.
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu - Cục Xúc tiến thương mại nhận định, điều này có ý nghĩa “khai thông thị trường” đặc biệt quan trọng, không chỉ khẳng định được chất lượng hàng Việt Nam mà cũng đồng thời khẳng định nhu cầu của người tiêu dùng tại Pháp đối với những sản phẩm chất lượng của Việt Nam.
Cũng theo Cục Xúc tiến thương mại, trong tuần này, nhà nhập khẩu Pháp đã quyết định nhập thêm ngay lô vải thiều thứ 2 từ Việt Nam để đáp ứng cho thị trường, sớm hơn so với kế hoạch mỗi tuần 1 lô (trọng lượng 1 tấn vận tải qua đường hàng không).
Để tiếp tục đẩy mạnh quảng bá và tiêu thụ trái vải Việt Nam tại Pháp, Thương vụ Việt Nam tại Pháp, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp sẽ tổ chức gian hàng quảng bá trái vải Việt Nam tại Lễ hội ẩm thực Việt Nam 2021 được tổ chức ngày 19/6 tại quảng trường Monge, trung tâm thủ đô Paris.