Văn hóa doanh nghiệp - Vô hình như gió nhưng tác động rất lớn

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo CEO Blue C Lê Quang Vũ, văn hóa cũng giống như gió, tuy vô hình nhưng mang lại những tác động rất lớn. Nếu văn hóa "thuận buồm xuôi gió" với định hướng phát triển, doanh nghiệp sẽ tiến nhanh và xa hơn…
Các DN cần sẵn sàng tâm thế và có chiến lược rõ ràng để vượt qua những thách thức thay đổi VH. (Ảnh minh họa)
Các DN cần sẵn sàng tâm thế và có chiến lược rõ ràng để vượt qua những thách thức thay đổi VH. (Ảnh minh họa)

Blue C - một thành viên của MVV Group vừa công bố Báo cáo đo lường mức độ trưởng thành văn hóa (VH) doanh nghiệp (DN) năm 2023 và xu hướng 2024.

Ông Lê Quang Vũ - CEO Blue C: “Các DN đang có những hướng đi đúng trong việc phát triển VHDN phù hợp với bối cảnh mới”

Ông Lê Quang Vũ - CEO Blue C: “Các DN đang có những hướng đi đúng trong việc phát triển VHDN phù hợp với bối cảnh mới”

Đầu tư cho văn hóa giảm trong năm 2023

Kết quả khảo sát cho thấy, năm 2023 mức độ trưởng thành văn hoá của các DN giảm từ cấp độ 4 xuống cấp độ 3 (trên thang đo 6 cấp độ). Cụ thể điểm trung bình chỉ đạt 40.14 điểm, giảm 4.26 điểm so với năm 2022. Cả 14/14 yếu tố của VH DN đều giảm điểm, giảm nhiều nhất là ở tiêu chí đo lường và ngân sách, đánh dấu một năm nhiều thách thức của VH DN.

Đo lường tiếp tục là điểm yếu trong thực thi VH, có tới 73.84% DN chưa đo lường VHDN hoặc có đo lường nhưng chỉ lồng ghép vào các chương trình khảo sát, lắng nghe khác.

Bên cạnh đó, những yếu tố như Ngân sách, Đào tạo và Bộ máy VH DN cũng nằm trong top các yếu tố có điểm trung bình giảm nhiều nhất so với năm 2022.

Kết quả khảo sát cho thấy chỉ có 36.41% DN có đủ ngân sách để triển khai các hoạt động VH DN. Tỷ lệ DN gặp khó khăn khi xin ngân sách cho VH DN tăng 5.3% so với 2022. Điều này cho thấy khó khăn chung của nền kinh tế đang ảnh hưởng rõ rệt đến mức độ đầu tư nguồn lực cho VH của các DN.

Hơn 33% DN có mức độ trưởng thành VH ở cấp độ 3

Hơn 33% DN có mức độ trưởng thành VH ở cấp độ 3

Những khó khăn chính trong thực thi năm 2023

Đáng chú ý, khi được hỏi về khó khăn trong xây dựng VH, câu trả lời từ đa số các DN tham gia khảo sát cho thấy: Không nắm vững cách làm, thiếu kỹ năng triển khai đang gây ra những trở ngại lớn cho xây dựng, phát triển VH.

Gần một nửa DN tham gia khảo sát cho biết các khó khăn trong xây dựng VH của họ xuất phát từ việc: thiếu phương pháp và kỹ năng triển khai; không đo lường được hiệu quả; và nhân lực thực thi mỏng.

Điều này cũng không khó để lý giải, khi mà mức độ ưu tiên nói chung cho đào tạo VH DN giảm sút so với năm ngoái; đặc biệt các chương trình đào tạo nhận thức, kỹ năng cho quản lý và đội ngũ chuyên trách giảm từ 28.20% xuống còn 19.48%.

49.22% DN tham gia khảo sát gặp khó khăn trong xây dựng VH do thiếu phương pháp và kỹ năng triển khai

49.22% DN tham gia khảo sát gặp khó khăn trong xây dựng VH do thiếu phương pháp và kỹ năng triển khai

Đâu sẽ là ưu tiên trong năm 2024?

Trải qua năm 2023 đầy biến động, kết quả khảo sát cho thấy, gần một nửa DN tham gia khảo sát hướng tới năm 2024 với nhiệm vụ định hình lại nền tảng VH DN cho chiến lược phát triển mới (49.22%).

Việc tập trung định hình nền tảng VH là dấu hiệu tích cực cho thấy các DN đã nhận thức sâu sắc về vai trò của VH đối với sự phát triển của tổ chức. Đặc biệt, trong bối cảnh chuyển đổi, việc định hình lại nền tảng VH DN phù hợp với hướng đi mới càng trở nên cần thiết.

Bên cạnh đó, kết quả khảo sát cho thấy, Gia tăng trải nghiệm nhân viên, Tạo dựng môi trường đổi mới sáng tạo, Xây dựng tổ chức học tập sẽ là 3 xu hướng chính dẫn dắt VH DN trong năm 2024.

Đánh giá về các xu hướng nổi bật của VH DN trong năm 2024, ông Lê Quang Vũ - CEO Blue C cho rằng VH cũng giống như gió, tuy vô hình nhưng mang lại những tác động rất lớn.

“Nếu VH "thuận buồm xuôi gió" với định hướng phát triển, tổ chức sẽ tiến nhanh và xa hơn. Trái lại, nếu VH đi ngược với định hướng phát triển của tổ chức, mọi thứ sẽ trở nên vô cùng khó khăn. Và càng trong bối cảnh thị trường nhiều biến động, VH càng phải vững vàng. Việc quay trở vào bên trong để gia tăng sự gắn kết thông qua trải nghiệm nhân viên; thúc đẩy tinh thần học mới để gia tăng nội lực; và xây dựng môi trường đổi mới sáng tạo để khuyến khích cái mới là những hướng đi đúng trong việc phát triển VH DN phù hợp với bối cảnh thị trường nhiều biến động và đòi hỏi sự linh hoạt, thích ứng cao…”- CEO Blue C nêu quan điểm.

Cũng theo CEO Blue C Lê Quang Vũ, việc thay đổi VH, đặc biệt đối với các tổ chức đang tìm kiếm sự đổi mới sáng tạo, luôn là vấn đề thách thức nhất của quá trình chuyển đổi. Bởi nó đòi hỏi thiết lập những hành vi mới, khác biệt hoàn toàn với những gì đang có, từ lãnh đạo đến nhân viên. Do vậy, các DN cần sẵn sàng tâm thế và có chiến lược rõ ràng để vượt qua những thách thức này…

“Trải nghiệm nhân viên”, “Đổi mới sáng tạo”, “Tổ chức học tập” sẽ là 3 từ khóa quan trọng của năm 2024.

“Trải nghiệm nhân viên”, “Đổi mới sáng tạo”, “Tổ chức học tập” sẽ là 3 từ khóa quan trọng của năm 2024.

Báo cáo được xây dựng dựa trên kết quả khảo sát của 195 DN từ 13 nhóm ngành nghề khác nhau. Đây là năm thứ 3 liên tiếp, Blue C thực hiện khảo sát thị trường nhằm cung cấp những đánh giá về hiện trạng VH DN năm 2023 và dự đoán xu hướng nổi bật của VH DN tại Việt Nam năm 2024.

Khảo sát sử dụng bộ công cụ đo lường CCMM, cho phép DN tự xác định cấp độ trưởng thành VH, nhận biết rõ các yếu tố cần cải thiện; từ đó có cơ sở đề xuất các biện pháp để phát triển VH DN trong tương lai.

Đọc thêm