Nhà Trắng cân nhắc cứu ngành ôtô

Tòa Bạch Ốc nói đang cân nhắc sử dụng tiền ứng cứu ngành ngân hàng để trợ giúp các nhà sản xuất ôtô đang gặp khó khăn của nước này.

Tòa Bạch Ốc nói đang cân nhắc sử dụng tiền ứng cứu ngành ngân hàng để

20081211033700uscar1.jpg
Ba nhà sản xuất kêu gọi được trợ giúp hơn 30 tỷ đôla
trợ giúp các nhà sản xuất ôtô đang gặp khó khăn của nước này.

Khoản ứng cứu 14 tỷ đôla cho ngành ôtô Mỹ đã không nhận được sự ủng hộ của Thượng viện, gây quan ngại về khả năng cắt giảm công ăn việc làm cũng như sự sụp đổ ngành công nghiệp này.

Nhà Trắng nói rằng nền kinh tế Mỹ không thể chịu đựng được trước một cú đánh như sự sụp đổ của ngành ôtô.

Trong khi đó, General Motors (GM) nói hãng này tạm ngưng một phần sản xuất. Honda cũng cắt giảm sản lượng ở Bắc Mỹ.

GM cho biết sẽ ngưng 30% sản lượng ở Bắc Mỹ “nhằm đối phó với tình trạng suy giảm nghiêm trọng của thị trường”.

Doanh số bán hàng của hãng giảm 41% trong tháng 11 giữa lúc doanh số bán xe toàn nước Mỹ giảm 26%.

Việc đóng cửa tạm thời sẽ ảnh hưởng 14 nhà máy ở Mỹ cũng như ba nhà máy ở Canada và ba ở Mexico, giảm sản lượng khoảng 250 nghìn xe trong ba tháng đầu năm 2009.

"Vô trách nhiệm"

Đầu năm nay, Mỹ đã thông qua khoản cứu trợ 700 tỷ đôla cho ngành tài chính, được biết tới với cái tên chương trình TARP.

Trước đây, người ta lưỡng lự không muốn sử dụng khoản tiền này cho các ngành khác, nhưng giờ thì phát ngôn viên Nhà Trắng Dana Perino nói có thể cân nhắc chuyện sử dụng TARP để ngăn sự sụp đổ của các nhà sản xuất ôtô đang khốn đốn.

Bà phát ngôn viên nói rằng sẽ là ‘vô trách nhiệm’ nếu nền kinh tế bị tổn thương thêm khi để cho các công ty sản xuất ôtô phá sản.

Tổng thống mới được bầu Barack Obama nói ông cảm thấy thất vọng vì Thượng viện không ủng hộ, và nói thêm rằng “hàng triệu công ăn việc làm trực tiếp hoặc gián tiếp phụ thuộc vào ngành sản xuất ôtô”.

Ông Obama nói: “Tôi hy vọng rằng chính quyền và Quốc hội sẽ tìm được một giải pháp nhằm trợ giúp tạm thời cho ngành ôtô trong khi vẫn yêu cầu quá trình cải tổ lâu dài, vốn là điều cần thiết”.

Ba ‘ông lớn’ - Chrysler, General Motors và Ford – thuê 250 nghìn nhân công trực tiếp và nhiều người gián tiếp trong các công ty sản xuất phụ tùng và bán xe hơi.

  • Theo BBC

Đọc thêm