Văn hóa giao thông dịp Tết

Vấn  đề vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đã và đang là nỗi lo lớn của toàn xã hội. Theo thông tin từ Bệnh viện Đà Nẵng, trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu (từ ngày 25-1 đến ngày 29-1-2009, tức từ 30 đến mồng 4 Tết), bệnh viện đã tiếp nhận 242 ca cấp cứu do tai nạn giao thông (TNGT), tăng 30 ca so với Tết Mậu Tý.

Vấn  đề vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đã và đang là nỗi lo lớn của toàn xã hội. Theo thông tin từ Bệnh viện Đà Nẵng, trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu (từ ngày 25-1 đến ngày 29-1-2009, tức từ 30 đến mồng 4 Tết), bệnh viện đã tiếp nhận 242 ca cấp cứu do tai nạn giao thông (TNGT), tăng 30 ca so với Tết Mậu Tý.

Trong đó có 68 ca chấn thương sọ não, tăng 2 ca so với Tết Mậu Tý. Đã có 11 ca tử vong do chấn thương sọ não quá nặng. Đáng chú ý, lúc 1 giờ 30 ngày 26-1 (tức sáng mồng 1 Tết Kỷ Sửu) tại cầu Sông Hàn đã xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng giữa 3 xe mô-tô đi ngược chiều làm chết 3 người và bị thương 3 người.

Có một câu hỏi đặt ra, vì sao số người chết do TNGT tại Đà Nẵng ngày càng tăng, dù hệ thống đường sá liên tục được chỉnh trang, làm mới. Luật Giao thông đường bộ sửa đổi năm 2008 gia tăng các khung hình phạt, lực lượng công an và các ngành chức năng đã triển khai nhiều phương án để hạn chế TNGT?

Vậy phải chăng vấn đề nằm ở chỗ, nhiều người khi tham gia giao thông chưa có ý thức tự giác chấp hành những quy định của pháp luật về ATGT. Hoặc, họ chỉ chấp hành khi thấy bóng dáng của CSGT ở đâu đó, còn không thì ngang nhiên vượt đèn đỏ, băng qua đường, không đi đúng phần đường quy định. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào ý thức của người tham gia giao thông. Hay nói cách khác, văn hóa giao thông là tự giác chấp hành quy định pháp luật về ATGT.

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT hiện nay còn khá mỏng, việc huy động lực lượng công an xã và các lực lượng cảnh sát còn nhiều hạn chế. Việc sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ (tốc độ, đo nồng độ cồn, vi tính) chưa phát huy hết tính năng của thiết bị, chủ yếu vẫn áp dụng phương pháp dừng xe tuần tra tại một điểm để kiểm tra, kiểm soát, không lưu động nên hiệu quả phát hiện vi phạm thấp…

Hơn nữa, ý thức của người dân trong việc tham gia tố giác hành vi vi phạm trật tự ATGT còn hạn chế, xem đó là chuyện “đương nhiên phải làm” của lực lượng CSGT mà quên rằng, mình chính là nhân tố góp phần tạo nên trật tự ATGT. Hơn nữa, cơ quan chức năng cũng chưa có những phương hướng, hành động tích cực để khơi gợi tinh thần tố giác chung của toàn xã hội, qua đó tạo được tính răn đe đối với các đối tượng vi phạm. Đã đến lúc TP. Đà Nẵng cần có những quyết sách mạnh mẽ hơn nữa để lập lại trật tự ATGT, đặc biệt khi Tết Nguyên đán Canh Dần đang cận kề.

Và, hơn ai hết, người dân thành phố cần ý thức hơn nữa khi lưu thông trên đường, nhằm tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.           

NGHỊ VĂN

Đọc thêm