Vấn nạn “đạo nhái” thương hiệu

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Chuyện sử dụng trang phục, phụ kiện“đạo nhái” thương hiệu nổi tiếng thế giới đã trở thành một trong những “vấn nạn” của làng nghệ thuật Việt. Hành động này cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp cũng như thiếu tự trọng của một bộ phận nghệ sĩ.

Lùm xùm xuyên quốc gia

Ngọc Trinh có lẽ là một trong những “sao” Việt bị réo tên nhiều nhất thời gian qua bởi những lùm xùm liên quan đến sản phẩm đạo nhái. Mới đây, một thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới, thương hiệu REN đã đăng một bài viết tố Ngọc Trinh mặc chiếc váy giống hệt mẫu đã được siêu mẫu Kendall Jenner trình diễn trong một chiến dịch quảng bá trước đó. Bài viết còn “tag” hẳn tài khoản tích xanh của Ngọc Trinh vào.

Thương hiệu nói trên khẳng định Ngọc Trinh đang dùng một sản phẩm đạo nhái và chắc chắn thiết kế này không phải kiến tạo của REN. Thương hiệu này còn chia sẻ, nếu Ngọc Trinh muốn diện váy đẹp thì cứ gửi email và mua đàng hoàng, đừng đạo nhái sản phẩm của họ. Sự việc này đã gây nên một phen ồn ào dư luận, nhất là khi nữ người mẫu không có một động thái xin lỗi hoặc nhận sai khi đạo nhái, chỉ thừa nhận đã “bảo nhà thiết kế làm vì thích mẫu này”.

Ngọc Trinh và chiếc váy bị tố nhái hàng hiệu.

Ngọc Trinh và chiếc váy bị tố nhái hàng hiệu.

Đây không phải lần đầu Ngọc Trinh bị một thương hiệu “chỉ thẳng mặt” chuyện sử dụng sản phẩm nhái. Cách đây vài tháng, nữ người mẫu đã dính phải vụ lùm xùm chụp ảnh “khoe” gương hàng hiệu nổi tiếng, “tag” tên thương hiệu vào. Ngay sau đó, thương hiệu gương nói trên đã lên tiếng khẳng định chiếc gương được chụp trong ảnh cùng Ngọc Trinh hoàn toàn không phải sản phẩm của thương hiệu mà chỉ là một bản nhái vụng về. Ngọc Trinh cũng thường được gắn với nhiều ồn ào liên quan đến những sản phẩm hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới trong nhiều năm qua.

Ngoài ra, cũng đã có không ít nghệ sĩ Việt bị những thương hiệu lớn trên thế giới “tố” sử dụng sản phẩm đạo nhái, ăn cắp ý tưởng. Cách đây không lâu, diễn viên Đoàn Di Băng xuất hiện trong buổi tiệc sinh nhật với chiếc đầm dạ hội lộng lẫy được tiết lộ có giá hàng tỉ đồng. Tuy nhiên, ngay sau đó, chiếc đầm đã bị tố là sản phẩm nhái trang phục do thiên thần nội y Victoria Secret mới trình diễn trên thảm đỏ.

Ngay cả Hoa hậu ít dính đến scandal như H’Hen Niê cũng có lần bị một nhãn hàng váy cưới nước ngoài đăng tải bức ảnh hai bộ trang phục gần giống nhau và đặt câu hỏi về sự sao chép ý tưởng.

Nhiều nghệ sĩ còn bị tố “chôm” ý tưởng của những nhà thiết kế trong nước để tạo ra trang phục cho riêng mình, dẫn đến không ít cuộc đấu khẩu, tranh chấp. Điển hình là vụ việc nữ diễn viên Nhật Kim Anh bị nhà thiết kế Nguyễn Tiến Truyền cho rằng trang phục Nhật Kim Anh xuất hiện trước công chúng giống đến 95% so với thiết kế trước đó dành riêng cho Hồ Ngọc Hà.

Cạn ý tưởng hay “chạy đua” hàng hiệu?

Không thể phủ nhận, trong nhiều sự việc bị tố đạo nhái trang phục, vật dụng, có những trường hợp là sự tình cờ, trùng lặp ý tưởng trong sáng tạo. Tuy nhiên, không ít trong số đó là sự sao chép thực sự, xuất phát từ “hâm mộ” phiên bản gốc, hoặc mong muốn “bằng chị, bằng em” của nhiều nghệ sĩ. Thậm chí có trường hợp thừa nhận đã “bảo nhà thiết kế làm” vì thích mẫu trang phục đó như Ngọc Trinh...

Chuyện sao Việt diện trang phục đạo nhái đi sự kiện, bị “bóc phốt”, dẫu vậy cũng không quá phổ biến. Nhưng, việc sao Việt sử dụng hàng hiệu nhái thì đã thành một “vấn nạn” gây cười trong làng giải trí. Nhiều nghệ sĩ trẻ thường xuyên lên mạng khoe “đập hộp” những sản phẩm túi, giày, phụ kiện hàng hiệu đắt tiền. Để rồi, sau đó ít lâu, những sản phẩm này bị vạch trần điểm khác biệt so với hàng chính hãng, nói một cách khác, là hàng nhái. Một vài nghệ sĩ, khoe những chiếc đồng hồ, nhẫn hàng hiệu có giá đến vài chục tỉ đồng khiến người hâm mộ bất ngờ về độ giàu sang, nhưng rồi cũng bị bóc trần là sản phẩm nhái “made in China” có giá vài chục triệu đồng.

Những câu chuyện bị tố, bị phát hiện đạo nhái ý tưởng thiết kế, ăn cắp chất xám, dùng hàng giả nhan nhản thời gian qua trong showbiz Việt. Thế nhưng, khi bị phát hiện, bị thương hiệu gốc lên tiếng, bị khán giả chỉ trích, rất ít nghệ sĩ lên tiếng giải thích rõ sự việc hoặc đưa ra lời xin lỗi vì hành vi của mình. Có nghệ sĩ thì “vô tư” cho rằng vì thích mẫu gốc nên “ăn theo”, có nghệ sĩ lại giải thích vòng vo rằng ý tưởng trùng hợp tình cờ, hoặc được biếu tặng nên không biết. Có những nghệ sĩ giữ “im lặng là vàng”, coi như sự việc không liên quan đến mình.

Những năm vừa qua, hàng giả, hàng nhái thương hiệu cũng là vấn nạn chung trên thị trường. Sự sao chép ấy không chỉ là hành vi cổ vũ thói “sính hàng hiệu” mà còn vi phạm luật. Mỗi một người dân cần tránh tiêu thụ những sản phẩm đạo nhái để nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật. Nghệ sĩ, còn hơn thế nữa, cần phải là tấm gương đi đầu trong việc nói không với hàng nhái.